Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thị sát những tuyến kênh rạch bị lấn chiếm

17/09/2016 - 06:30

PNO - Chiều 16/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các sở ngành đã đi thị sát những tuyến kênh rạch bị lấn chiếm trên địa bàn quận Tân Bình, quận 12, Gò Vấp

Chiều 16/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các sở ngành đã đi thị sát những tuyến kênh rạch bị lấn chiếm trên địa bàn quận Tân Bình, quận 12, Gò Vấp. Khi đi thị sát mương A41 là một trong những tuyến thoát nước chính của sân bay Tân Sơn Nhất thuộc địa bàn quận Tân Bình ông Phong đã yêu cầu trước khi chờ dự án thoát nước được triển khai và đi vào hoạt động thì phải thực hiện những biện pháp trước mắt như gia cố hai bờ, đào sâu mương để cải thiện việc thoát nước.

Ông Phong cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm kênh rạch một phần là do nguyên nhân quản lý còn lỏng lẻo. Ngoài ra thì ý thức một số hộ dân chưa tốt nên đã xây nhà, làm nhà vệ sinh trên cống thoát nước.

Chu tich Nguyen Thanh Phong thi sat nhung tuyen kenh rach bi lan chiem
Chủ tịch Phong thị sát kênh rạch

Theo Phó giám đốc Trung tâm chống ngập Nguyễn Hoàng Anh Dũng, kênh A41 bị lấn chiếm nặng khiến nước mưa từ sân bay Tân Sơn Nhất không thể thoát được. "Đã có dự án mở rộng và cải tạo kênh này, do quận Tân Bình làm chủ đầu tư, đang cắm ranh và thuê tư vấn xác định khả năng thoát nước; đồng thời xác định khu vực nào lấn chiếm, không lấn chiếm để có giải pháp bồi thường", ông Dũng nói.

Trước đó, dự án cải tạo mương A41 đã có chủ trương của HĐND TP HCM gồm hai giai đoạn: 2016-2018 làm công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng với kinh phí 400 tỷ đồng; 2017-2019 là 160 tỷ đồng. 

Chu tich Nguyen Thanh Phong thi sat nhung tuyen kenh rach bi lan chiem
Chủ tịch UBND thành phố thị sát kênh rạch

Ông Dũng cho biết thêm, mương Nhật Bản – một hướng thoát nước khác cho sân bay Tân Sơn Nhất - dự kiến tháng 10 hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp thoát nước một phần cho khu vực này.

Trước đó ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo với Chủ tịch UBND TP.HCM việc duy tu mương A41 trước đây được chia làm 3 phần, phần trong sân bay do sân bay quản lý, phần qua đất quốc phòng do nhà máy A41 quản lý còn phần bên ngoài thì do Trung tâm chống ngập nhưng trong cuộc họp mới đây các bên đã thống nhất chuyển về cho Trung tâm chống ngập.

Chu tich Nguyen Thanh Phong thi sat nhung tuyen kenh rach bi lan chiem

Cũng theo ông Cường thì Trung tâm chống ngập sẽ chịu trách nhiệm duy tu toàn tuyến mương A41. “Vừa rồi có thông tin phản ánh trời mưa sân bay bị ngập không hoàn toàn như vậy. Khu vực bãi đỗ khoảng 80ha của sân bay Tân Sơn Nhất thoát nước ra kênh A41 thì chỉ khoảng 1/10 diện tích đó bị ngập. Mà khu vực ngập là bãi đỗ của máy bay nên không ảnh hưởng đến việc khai thác sân bay. Còn việc cơn mưa lớn ngày 11.9 làm máy bay không hạ cánh được do gió giật, tầm nhìn hạn chế chứ không phải do ngập”, ông Cường nói thêm.

Còn theo đại diện quận Tân Bình thì hiện quận đang chuẩn bị công tác đầu tư dự án cải tạo mương A41 đã được HĐND thông qua chủ trương. Cái khó hiện nay là do HĐND mới phê duyệt nên trong kế hoạch sử dụng đất của quận không có phần này. Quận Tân Bình đề nghị được điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất và tạm ứng nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI