Chờ ý kiến của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về vụ việc mộ vua Tự Đức bị san ủi

07/07/2017 - 15:13

PNO - Sáng 7/7, tại trụ sở UBND phường Thủy Xuân TP. Huế đã diễn ra cuộc họp giữa Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Huế, công ty Chuỗi Giá Trị, đại diện HĐTS Nguyễn Phước tộc liên quan đến việc mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi.

Tại cuộc họp ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Huế cho rằng khi đơn vị thi công san ủi mặt bằng không thấy ngôi mộ cổ. Cũng như do ngôi mộ nằm khuất dưới tán cây lớn nên khi san ủi đơn vị thi công đã không nhìn thấy.

Cho y kien cua UBND tinh Thua Thien - Hue ve vu viec mo vua Tu Duc bi san ui
Ông Tôn Thất Giáp cho rằng theo bản đồ quy hoạch bãi đỗ xe thì cạnh khu vực lăng mộ phần bà Thục Phi không còn đất trống. Ảnh: Thuận Hóa

Trước ý kiến đó. đại diện Hội đồng trị sự (HĐTS) Nguyễn Phước tộc đã đưa ra những bằng chứng như phát hiện tấm bia đá còn nguyên cũng như hình ảnh huyệt mộ vừa tìm thấy đã khẳng định đây là mộ phần bà Tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận. Trước bằng chứng xác thực ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Huế đã gửi lời xin lỗi đại diện HĐTS Nguyễn phước Tộc về "sự cố đã rồi".

"Trong câu chuyện san ủi mặt bằng làm bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức - Đồng Khánh, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Huế và Công ty Chuỗi Giá Trị (đơn vị thi công) đã làm ẩu gây bức xúc trong dư luận, cũng như con cháu dòng họ Nguyễn Phước tộc.

Bởi lẽ từ khi phát hiện đơn vị thi công san ủi ngôi mộ, người dân sinh sống và trồng hoa màu lâu năm tại khu vực này đã ra ngăn cản nhưng đơn vị thi công cứ làm liều", đại diện Hội đồng trị sự (HĐTS) Nguyễn Phước tộc bức xúc.

Cho y kien cua UBND tinh Thua Thien - Hue ve vu viec mo vua Tu Duc bi san ui
Bản đồ bãi đỗ xe

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ sau buổi họp vừa kết thúc vào trưa 7/7, ông Tôn Thất Giáp cho biết, quan điểm của Hội đồng Nguyễn Phước tộc mong muốn xây một ngôi mộ tại khu vực vị trí đã bị san ủi để chống đỡ với thời tiết thiên nhiên khắc nghiệt vào mùa mưa ở Huế cũng như làm nơi ấm cúng cho con cháu hoàng tộc hành hương, ghé thắp nén nhang.

Tuy nhiên kết thúc cuộc họp, giữa các bên đã chưa thể thống nhất ý kiến để bà con Nguyễn Phước tộc xây lăng mộ tại khu vực vừa bị san ủi ở bãi đổ xe lăng vua Đồng Khánh – Tự Đức.

Đại diện Trung tâm qũy đất TP. Huế và công ty Chuỗi Giá Trị có đưa ra ý kiến là di dời mộ bà Tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận xuống gần khu vực lăng  bà Thục Phi để tiện chăm sóc, quản lý. Trong lúc đó theo bản vẽ mà hội đồng Nguyễn Phước tộc có được thì khu vực bãi đổ xe này đã quy hoạch hết đất.

Cho y kien cua UBND tinh Thua Thien - Hue ve vu viec mo vua Tu Duc bi san ui
Biên bản nêu ý kiến giữa các bên tại cuộc họp ngày 7/7

Ông Tôn Thất Giáp nói thêm: "Ở khu vực này nếu dời mộ xuống gần lăng bà Thục Phi cũng rất khó, bởi lẽ sau các đơn vị khi làm bãi đổ xe xong, cứ mỗi lần bà con Nguyễn phước tộc chúng tôi muốn vào thắp nhang cho bà lại phải xin phép bảo vệ bãi đậu xe để vào. Việc có chấp nhận di dời mộ bà Tài nhân cửu giai Lê Thị xuống cạnh khu mộ bà Thục Phi chúng tôi phải chờ họp rồi mới đưa ra ý kiến được", ông Giáp khẳng định.

Cho y kien cua UBND tinh Thua Thien - Hue ve vu viec mo vua Tu Duc bi san ui
Đại diện Hội đồng Nguyễn Phước tộc trao đổi với các phóng viên sau cuộc họp trưa ngày 7/7. Ảnh Thuận Hóa

Trong lúc đó ý kiến của người đại diện của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế lại cho rằng, do một phần lăng một đã được đào xới lên nên việc quan trọng đầu tiên lúc này là có biện pháp bảo vệ khu lăng mộ, tránh việc xâm lấn của người dân địa phương. Tuy nhiên, dự án đã được phê duyệt, nếu giữ nguyên vị trí lăng mộ thì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh do dự án bãi đỗ xe đã bao bọc khu lăng mộ này.

Cho y kien cua UBND tinh Thua Thien - Hue ve vu viec mo vua Tu Duc bi san ui
Huyệt mộ của bà Tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận trước mắt sẽ có mái vòm và tường rào bảo vệ. Ảnh Thuận Hóa

Trong lúc đó quan điểm lãnh đạo TP. Huế là di dời huyệt mộ xuống khu vực lăng bà Thục Phi. Còn việc bà con Nguyễn Phước tộc có được làm mộ xây hay không phải chờ ý kiến của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước mắt để đảm bảo tâm tinh, không bị xâm hại của thời tiết, các bên tham gia cuộc họp đã thống nhất chủ trương yêu cầu chủ đầu tư thực hiện khung nhà bằng sắt, lợp tôn, diện tích chiều rộng 5m, dài 8m trên phạm vi khuôn tĩnh của khu mộ đồng thời đắp mộ đất bằng sạch có thành bao quanh bằng đất và rào bằng lưới B40. Trong thời gian này yêu cầu công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị có trách nhiệm thuê người bảo vệ khu lăng mộ này.

Ngày 6/7 Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đã tiến hành đào bới và tìm thấy huyệt mộ của bà Tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận. Theo đó, huyệt mộ này có chiều rộng 1,2m, dài 2,4m, được xây bằng loại gạch có từ thời Nguyễn. 

Lớp gạch này được tìm thấy sau khi đào sâu xuống xuống đất chỉ khoảng 30cm. Ngoài ra kim tĩnh được bao quanh bởi một lớp gạch vồ (gạch cổ) xếp ngay ngắn theo hình chữ nhật.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI