'Chợ trời' thuốc tây - sai phạm tiếp nối sai phạm

11/05/2018 - 13:00

PNO - Chợ thuốc vẫn tồn tại, đe dọa sự an nguy của cộng đồng. Chẳng lẽ chính quyền “bó tay”?

'Cho troi' thuoc tay - sai pham tiep noi sai pham
Trụ sở Công ty Mười, đơn vị “sếp sòng” thuê đất của quân đội làm chợ thuốc và đến lượt mình cho các doanh nghiệp khác thuê lại để kinh doanh thuốc - Ảnh: Quốc Ngọc

Trong loạt bài Nguy cơ lớn cho sức khỏe người dân từ "chợ thuốc" (khởi đăng từ tháng 2 vừa qua), chúng tôi đã vạch trần thảm trạng của ngành dược đang ngày ngày diễn ra tại Trung tâm Thương mại Dược phẩm và trang thiết bị y tế (thường gọi chợ thuốc) tọa lạc tại số 134/1 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TP.HCM. Các bài báo phản ánh tình trạng bán mua bất chấp, vấn nạn thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc tràn lan và cảnh báo của chuyên gia về thực tế chợ thuốc đang “giết” cả ngành dược và người bệnh.

Kê giá cao, bảo quản cẩu thả, hồ sơ lấp liếm

Mới đây, Thanh tra Bộ Y tế tiếp tục công bố kết luận thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về đăng ký lưu hành thuốc, quản lý chất lượng thuốc, xuất nhập khẩu và kinh doanh thuốc trên địa bàn TP.HCM. Trong 10 cơ sở dược có tên trong quyết định thanh tra, có 5 cơ sở nằm trong chợ thuốc. Qua thanh tra trực tiếp, cả 5 đơn vị này đều bị phát hiện sai phạm.

Tại cửa hàng số 43 của Công ty cổ phần Dược phẩm Q.10 (lô A9 đến A16), thanh tra phát hiện để lẫn thực phẩm chức năng Nutri Ginseng, mỹ phẩm Enat và Emco (những sản phẩm không phải là thuốc) chung với thuốc Cetirizin 10mg, Sorbitol 5g và Antibio.

Cửa hàng số 43 bán thuốc Mepraz 20mg, Ventolin nebules 2,5ml và Sara for children có giá cao hơn so với giá bán buôn mà cơ sở sản xuất, nhập khẩu đã thực hiện kê khai theo quy định của pháp luật. Ngược lại, cửa hàng này lại mua thuốc Adofex (số đăng ký VD-8988-09) từ Công ty TNHH Dược phẩm Chân Tâm với giá cao hơn giá kê khai bán buôn của thuốc này.

Chưa hết, thuốc Rednison-N (Prednisolon) 5mg (do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất) được bán tại đây có nhãn lọ thuốc của lô thuốc chưa phù hợp với mẫu, nhãn của thuốc trong hồ sơ đăng ký do nhà sản xuất cung cấp cho cửa hàng.

Sai phạm kê giá cao còn được phát hiện tại những đơn vị khác. Tại gian D1 đến D4 của Công ty TNHH Dược phẩm dược liệu Hoàng Khang bán thuốc Nasonex aqueous nasal 50mcg/liều (hộp 60 liều xịt), Augmentin 500mg/62.5mg và tại gian E1, E2, E13, E14 của Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Hương Thảo bán thuốc Phenergan 90ml, Theralene syrup có giá cao hơn so với giá kê khai.

Ngoài ra, thanh tra phát hiện Công ty Hương Thảo còn có sản phẩm thuốc Hồng huyết tố Nguyễn Minh Trí chưa thể hiện rõ thông tin ngày sản xuất của lô thuốc trên hộp thuốc. Thuốc này cũng chưa có đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh lô thuốc được sản xuất trong thời gian số đăng ký còn hiệu lực hoặc gia hạn hiệu lực, chưa có đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh lô thuốc trên được sản xuất trong thời gian giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của cơ sở sản xuất có hiệu lực.

Thuốc Ceteco Leflox 250mg (Công ty cổ phần Dược Trung Ương 3 sản xuất) tại gian hàng của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ tổng hợp Tân Thành không thể hiện rõ thông tin ngày sản xuất của lô thuốc trên vỏ hộp. Cửa hàng số 2 của công ty này cũng để lẫn thực phẩm chức năng Alphachymotrypsin Apco, dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương chung với thuốc Povidine tại khu vực bảo quản thuốc. Tương tự, cửa hàng số 8 của Công ty TNHH USAR Việt Nam cũng để lẫn thực phẩm chức năng Eurosca Fort và Multivitamin chung với thuốc Berocca tại khu vực bảo quản thuốc.

“Dựa hơi” Bộ Quốc phòng?

TP.HCM hiện có 7.884 cơ sở hành nghề dược, trong đó gồm 29 nhà máy sản xuất thuốc, 86 cơ sở xuất nhập khẩu thuốc, 1.151 cơ sở bán buôn thuốc, 6.418 nhà thuốc và một trung tâm bán sỉ thuốc, tức “chợ trời” thuốc tây, trực thuộc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ tổng hợp Mười.

Hoạt động từ tháng 10/2006 trên diện tích khoảng 14.000m2, chợ thuốc do Công ty Mười ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng). Chợ được xây dựng thành 15 dãy với 280 gian hàng (ki-ốt), mỗi gian có diện tích 48-60m2. Hiện có 158 cơ sở hoạt động trong chợ thông qua hợp đồng thuê mặt bằng với Công ty Mười. 

Xử phạt 6 cơ sở, tổng tiền 165 triệu đồng

Thanh tra Bộ Y tế kết luận, các hành vi để lẫn sản phẩm không phải là thuốc, bán giá cao hơn so với giá kê khai đã vi phạm quy định tại điều 42 và điều 47 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Đoàn thanh tra hiện vẫn tiếp tục xem xét đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc có liên quan trong giao dịch mua bán với các cơ sở sai phạm trong chợ thuốc. 

Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 cơ sở kinh doanh thuốc tại chợ thuốc với tổng số tiền 165 triệu đồng, đồng thời đề nghị Sở Y tế TP.HCM tăng cường tập huấn, thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh thuốc của các cơ sở dược trên địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI