Vận động giao mặt bằng: dân chờ… bồi thường, hỗ trợ

30/05/2019 - 09:03

PNO - Chương trình Chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM hiện đang bị chậm tiến độ.

Có rất nhiều hộ dân trong số hơn 50 hộ và doanh nghiệp thuộc các quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè, Bình Chánh chưa bàn giao mặt bằng do vẫn còn chờ nhận được tiền bồi thường khiến Chương trình Chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM đang bị chậm tiến độ. 

Đây là khẳng định của đại diện UBND 5 quận, huyện này trong cuộc làm việc cùng với Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Nguyễn Thị Lệ; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và Công ty Trung Nam 1547 – chủ đầu tư dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” vào sáng 29/5.

Cụ thể, báo cáo của UBND Q.4 cho biết, công tác vận động, giải phóng mặt bằng của quận này cơ bản đã hoàn tất; chỉ còn 2 doanh nghiệp và 1 hộ dân vẫn đang chờ bồi thường. Ngay sau khi nhận được tiền bồi thường, các hộ dân và công ty nói trên sẽ lập tức bàn giao mặt bằng cho dự án.

UBND Q.7 hiện còn vướng 16 hộ dân mà nhà đất thuộc diện lấn chiếm kênh rạch, đang chờ được nhận tiền hỗ trợ di dời. 13 hộ thuộc UBND Q.8 nằm ngay vị trí xây dựng Nhà điều hành cống kiểm soát triều Phú Định đến nay vẫn chưa được di dời do còn chờ điều chỉnh hồ sơ và hướng dẫn giá đền bù giải tỏa.

Huyện Bình Chánh đã vận động bàn giao thành công mặt bằng đối với 40 hộ dân, song vẫn còn 13 hộ đang trong quá trình vận động. Trong khi đó, người dân thuộc diện giải tỏa của huyện Nhà Bè rất hợp tác và quan tâm đến dự án chống ngập của TP, vẫn đang chờ thành phố duyệt đơn giá T2 do điều chỉnh ranh.

Van dong giao mat bang: dan cho… boi thuong, ho tro
Bà Nguyễn Thị Lệ trong một chuyến thực nghiệm công tác chống ngập

Đại diện Công ty Trung Nam BT 1547 cho biết đến thời điểm này, khối lượng thi công dự án đã đạt gần 80%, cam kết trong vài ngày tới sẽ chuyển tiền về cho các quận huyện thực hiện việc giải phóng, đền bù mặt bằng. Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu việc giải quyết những vướng mắc này phải được kết thúc trước ngày 30/6, các quận huyện phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện, đẩy nhanh hoàn chỉnh dự án. 

Van dong giao mat bang: dan cho… boi thuong, ho tro
Đoàn giám sát hội đồng nhân dân TP trong cuộc làm việc với Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM về các dự án chống ngập

Bà Nguyễn Thị Lệ cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành đối với các quận huyện trong công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân; phải đẩy nhanh tiến độ bởi đây là công trình chống ngập trọng điểm.

Chiều 29/5, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân TP. tiếp tục phiên làm việc cùng với Sở Xây dựng TP.HCM về tình hình chống ngập trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố hiện có 64 dự án thuộc danh mục đầu tư phát triển hệ thống thoát nước, giải quyết ngập do mưa và 2 chương trình đầu tư công với tổng mức đầu tư là 13.437 tỷ đồng.

Về hiệu quả xóa, giảm ngập, năm 2008, trên địa bàn thành phố tồn tại 126 điểm ngập, trong đó có 85 điểm ngập vùng trung tâm và 41 điểm ngập vùng ngoại vi. Đến cuối năm 2015, vẫn còn 40 tuyến đường ngập, trong đó có 17 tuyến đường thường xuyên ngập khi trời mưa và 23 tuyến đường ngập được xử lý bằng giải pháp cấp bách.

Bà Lệ khẳng định, giải quyết dứt điểm chuyện ngập là khó; tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn chưa làm hết trách nhiệm. Do đó thời gian tới cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở ngành, quận huyện trong công tác triển khai dự án cũng như quản lý, vận hành công trình sau khi đưa vào sử dụng.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI