TP.HCM có nên soạn bộ sách giáo khoa riêng?

06/12/2018 - 15:11

PNO - Đó là câu hỏi vừa hoài nghi, vừa hồi hộp của cử tri, đại biểu cũng như chính Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX sáng 6/12 về vấn đề bộ sách giáo riêng cho thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM Lê Hồng Sơn cho rằng, sở không có chức năng biên soạn mà chỉ có thể hợp tác với các đơn vị xuất bản để cùng biên soạn.

TP.HCM co nen soan bo sach giao khoa rieng?
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Lê Hồng Sơn. Ảnh: Minh Thanh

Bộ GD-ĐT đã cho phép theo đề nghị của Nhà xuất bản Giáo dục hợp tác với Sở GD-ĐT để chuẩn bị biên soạn bộ sách giáo khoa riêng cho TP.HCM. Bộ sách này phải đạt 3 mục tiêu: bám sát nội dung chương trình do Bộ GD-ĐT ban hành; đưa ra các nội dung đặc trưng của địa phương về văn hóa, lịch sử, địa lý, truyền thống TP.HCM và tích hợp các môn khoa học tự nhiên, xã hội để có thể hòa vào phương pháp đổi mới, định hướng phát triển của TP.HCM.

Theo ông Sơn, muốn thực hiện phải chờ Bộ GD-ĐT ban hành chương trình các bộ môn, hiện chỉ mới chỉ có khung chương trình đổi mới. Khi đã có, ê kíp hợp tác mới có thể ngồi lại biên soạn. Sau đó phải trình Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt và xem có thực hiện bộ sách này ở TP.HCM hay không. Quyết định hoàn toàn thuộc Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Khi triển khai thực hiện, phải theo nguyên tắc toàn bộ quyết định lựa chọn các nội dung, kiến thức khoa học để giảng dạy cho học sinh đều do hội đồng chuyên môn quyết định, Sở GD-ĐT không can thiệp vào việc này.

Bộ GD-ĐT sắp ban hành bộ sách giáo khoa mới áp dụng chung cho cả nước. Tất cả các tỉnh thành triển khai dạy theo. Tuy nhiên, bộ sách giáo khoa riêng của TP.HCM - như đã nói, phù hợp với các đặc trưng về phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá học sinh của TP.HCM - dù ra sau, vẫn bảo đảm các chuẩn kiến thức. Các trường có thể lựa chọn giữa hai bộ sách này.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM, đặt vấn đề, việc biên soạn bộ sách giáo khoa riêng trong bối cảnh như thế liệu có khả thi hay không?

Ông Sơn nêu quan điểm, việc ra sau bộ sách của Bộ không ảnh hưởng đến công tác biên soạn của thành phố. Về chất lượng, ông giám đốc sở khẳng định TP.HCM hoàn toàn hội đủ nguồn nhân lực giảng viên, nhà chuyên môn để có thể đưa ra một bộ sách bảo đảm các mục tiêu như đã nêu ở trên.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI