Thiếu nhi phản ánh với lãnh đạo Thành phố về vấn đề môi trường

16/02/2019 - 17:57

PNO - Ngày 16/2, lãnh đạo TP.HCM đã có buổi gặp gỡ 170 đội viên - học sinh tiêu biểu, đại diện hơn 1,4 triệu trẻ em TP, nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019.

Tại buổi gặp, em Huỳnh Thị Như (THCS Tân Tạo, quận Bình Tân) thẳng thắn nói về tình trạng “quá tải” hiện nay đối với học sinh khi các em phải học và làm bài tập quá nhiều. “Chúng em học từ sáng tới chiều, tối còn phải đi học thêm, có hôm phải đến 11 - 12 giờ đêm mới được nghỉ, chúng em rất mong được giảm tải việc học tập để có thời gian vui chơi"- em Huỳnh Thị Như bày tỏ.

Thieu nhi phan anh voi lanh dao Thanh pho ve van de moi truong
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại buổi gặp mặt

Em Nguyễn Đạt Mẫn (THCS Lê Quý Đôn, quận Thủ Đức) cho rằng lượng bài tập nhiều buộc các em phải thức khuya học bài, sáng lại thức sớm đi học nên không đủ thời gian ngủ và hồi phục sức khỏe. Theo em Mẫn, hiện nay sĩ số học sinh ở trường mình lên đến 49 - 50 bạn/lớp khiến giáo viên không đủ thời gian quan tâm đến từng học sinh. Việc giảm sĩ số là cần thiết để tăng hiệu quả học tập cho học sinh cũng như giảm áp lực cho giáo viên.

Em Đặng Thị Yến Nam (THCS Bình Quới Tây, quận Bình Thạnh) và Cao Thanh Hiếu (THCS Nguyễn Du, quận Gò Vấp) mong muốn có một kênh truyền hình giáo dục cho thiếu nhi với các kiến thức phổ thông, kỹ năng sống, những trải nghiệm thực tế để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.

Thieu nhi phan anh voi lanh dao Thanh pho ve van de moi truong
Các em thiếu nhi trình bày ý kiến với lãnh đạo TP

Trả lời ý kiến của các em thiếu nhi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM Bùi Thị Diễm Thu cho biết từ năm học 2017 - 2018, chương trình giáo dục được đổi mới theo hướng tăng tiết thực hành trong từng chuyên đề cụ thể đối với từng môn học và tiếp tục đẩy mạnh cải cách trong năm tới. Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM cũng sẽ làm việc trực tiếp với các quận huyện để bố trí số lượng học sinh các trường cho phù hợp nhằm kéo giảm sĩ số.

Tại buổi gặp, vấn đề bảo vệ môi trường thu hút sự đóng góp ý kiến sôi nổi của các em thiếu nhi.

Em  Vũ Đình Thi (Trường THCS Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) phản ánh tình trạng ô nhiễm ở bãi biển 30/4 do sự thiếu ý thức của người dân và du khách xả rác thải xuống biển, cũng như dự án lấn biển làm mất cảnh quan bãi biển; mong rằng Thành phố có biện pháp khôi phục cảnh quan cũng như tăng cường các hình thức kỷ luật để giữ gìn môi trường biển. “Một người bạn của em nhờ chuyển lời đến lãnh đạo Thành phố mong rằng có chính sách hỗ trợ tiền đò miễn phí cho học sinh Cần Giờ khi tham gia các hoạt động của huyện và Thành phố”, Vũ Đình Thi chia sẻ.

Thieu nhi phan anh voi lanh dao Thanh pho ve van de moi truong
 

Em Tô Ngọc Châu (Trường THCS Tân Xuân, huyện Hóc Môn) phản ánh tình trạng nhiều kênh nhỏ ở khu vực Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn ứ đọng nhiều rác, nước đen ngòm, thường bốc mùi hôi thối.

Em Cao Thị Yến Vy (Trường Tiểu học Trương Quyền, Quận 3) cho rằng cần có nhiều đợt vận động tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, trong đó có cả việc “ô nhiễm âm thanh” do việc hát karaoke bừa bãi gây ảnh hưởng môi trường sống xung quanh. Nhiều ý kiến nêu việc phân loại rác đang được phổ biến rộng rãi nhưng chưa đến được với tất cả mọi người, cần tăng cường tuyên truyền về phân loại rác thải và nâng cao ý thức sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường (hạn chế sử dụng đồ nhựa) không chỉ cho học sinh, mà còn cả phụ huynh, giáo viên, người lớn.

Khẳng định góp ý của các em là động lực để ngành tài nguyên - môi trường tham mưu nhiều giải pháp hiệu quả, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết chính Chỉ thị 19 của Thành ủy vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch cũng như bố trí thêm hơn 2.300 thùng rác là cụ thể hóa những ý kiến của các em trong năm 2018. Cũng trong năm 2018, Thành phố đã sửa chữa và lắp đặt 140 nhà vệ sinh công cộng và đang xem xét dự án lắp đạt 400 cabin vệ sinh thông minh sử dụng năng lượng mặt trời. Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM sẽ tiếp tục tiếp thu và nhanh chóng xử lý những vấn đề được các em đề cập hôm nay…

Thieu nhi phan anh voi lanh dao Thanh pho ve van de moi truong
Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung phát biểu tại buổi gặp

Lắng nghe những phát biểu rất trưởng thành của các đại biểu thiếu nhi, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung mong rằng Thành đoàn phối hợp chặt chẽ Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM trong việc phát huy các em thiếu nhi trong hoạt động giám sát việc xây dựng môi trường sống, học tập sạch đẹp, văn minh; cũng như có thêm kênh tiếp nhận ý kiến của các em như việc thông qua các “cây sáng kiến” ở các trường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến các em, như: xây dựng chương trình học sao cho lý thuyết đi đôi với thực tiễn, tăng cường các bài học về kỹ năng mềm, sinh hoạt Đội; vấn đề bạo lực học đường; an toàn vệ sinh thực phẩm; xây dựng kênh giáo dục, kênh thông tin trao đổi dành cho thiếu nhi; phát triển những sân chơi lành mạnh giúp các em thiếu nhi phát triển toàn diện.

Thieu nhi phan anh voi lanh dao Thanh pho ve van de moi truong
 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, Thành phố đang nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sống cho người dân, trong đó có các em thiếu nhi, hy vọng các em sẽ tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, nhất là kiến thức lịch sử để thêm yêu và tự hào về Thành phố, về truyền thống dân tộc; hãy sử dụng thông minh và đừng lạm dụng các thiết bị điện tử, dành thời gian giúp đỡ gia đình và mọi người xung quanh; tiếp tục tích cực tham gia và vận động người thân, bạn bè giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác để xây dựng Thành phố trở thành đô thị đáng sống, văn minh, phát triển.

Thảo Nhi - Đông A

 
TIN MỚI