Ra mắt bộ sách về Mặt trận, Liên minh và Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam

19/12/2018 - 18:17

PNO - Thành ủy TP.HCM vừa tổ chức lễ công bố bộ sách "Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam".

Chiều 19/12, Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ công bố bộ sách Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Ra mat bo sach ve Mat tran, Lien minh va Chinh phu cach mang lam thoi mien Nam Viet Nam
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tặng sách cho các đại biểu

Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; đại diện các ban, bộ ngành Trung ương, địa phương; đại diện gia đình các lão thành cách mạng, cán bộ tham gia Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam các thời kỳ.

Ra mat bo sach ve Mat tran, Lien minh va Chinh phu cach mang lam thoi mien Nam Viet Nam

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn biên soạn sách, đã từ trần; các lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, thành viên Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam đã hy sinh.

Được biết, công tác biên soạn bộ sách Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được bắt đầu từ tháng 8/2016.

Hội đồng biên soạn đã nhận được 493 bài viết bao gồm nhiều đề tài và thể loại khác nhau viết về Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời từ các đơn vị, cá nhân ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, bộ sách khi hoàn thành, xuất bản gồm có 162 bài viết; niên biểu hoạt động của Mặt trận, Liên minh và Chính phủ Cách mạng với 601 sự kiện được chọn chặt chẽ về ý nghĩa, chú thích, biên tập khoa học.

Ra mat bo sach ve Mat tran, Lien minh va Chinh phu cach mang lam thoi mien Nam Viet Nam
Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phát biểu tại buổi ra mắt bộ sách.

Cùng với đó, bộ ảnh khá đồ sộ gồm 227 tấm được tuyển chọn từ hàng trăm ảnh tư liệu của nhiều bảo tàng lịch sử ở các địa phương như Bình Phước, Cà Mau, Phú Yên, Tiền Giang, Hậu Giang… và Thông tấn xã Việt Nam; các khu di tich lịch sử như Trung ương Cục (Tây Ninh), Căn cứ Nước Oa (Quảng Nam), Khu di tích Gò Quản Cung - Giồng Thị Đam… 

Ngoài 162 bài viết đã được chọn để đưa vào sách, hiện còn 303 bài chưa sử dụng, trong đó có 131 bài viết mới và 172 bài sưu tầm. Đây là nguồn tư liệu quý, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiếp tục khai thác, phát huy giá trị vào các công trình khác.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã ôn lại quá trình thành lập và ý nghĩa việc ra đời của Mặt trận, Liên minh và Chính phủ Cách mạng lâm thời. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, sự ra đời của Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời là tất yếu lịch sử. Từ khi thành lập, Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cuộc kháng chiến và khát vọng hòa bình, độc lập của nhân dân ta; là ngọn cờ công khai, chân chính, đoàn kết, cách mạng và chiến thắng ở miền Nam, đã làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình, góp phần rất quan trọng vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ra mat bo sach ve Mat tran, Lien minh va Chinh phu cach mang lam thoi mien Nam Viet Nam
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, bộ sách này tiếp nối cuốn sách Chung một bóng cờ, khắc họa lại bức tranh lịch sử, sự ra đời và hoạt động của Mặt trận, Liên minh và Chính phủ Cách mạng là tất yếu của lịch sử. Các bài viết của tác giả, các sự kiện lịch sử và các nhân vật lịch sử… vừa có ý nghĩa lịch sử vừa làm nổi bật bức tranh hùng vĩ của cuộc kháng chiến chống Mỹ và bọn tay sai, giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước. Bộ sách là những trang hồi ức, hồi ký kháng chiến nóng bỏng tình cảm cách mạng của các nhân chứng lịch sử đã từng hy sinh và xã thân chiến đấu trên tuyến đầu của mảnh đất “Tổ quốc thành đồng”.

“Thành công nổi bật trong việc tổ chức bản thảo bộ sách này là từ khối lượng đồ sộ của nguồn tư liệu, hình ảnh và sự kiện, chúng ta đã khám phá ra được nhiều bài học tổng kết kinh nghiệm vô cùng quý giá của Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời, đã tiếp thu và vận dụng năng động, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại” - Bí thư Thành ủy cho biết.

Ra mat bo sach ve Mat tran, Lien minh va Chinh phu cach mang lam thoi mien Nam Viet Nam
 

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, một điều đặc biệt khác, bộ sách đã được tổ chức thực hiện do những cán bộ lão thành, nhiều người đã kinh qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ. Cả những người biên soạn bản thảo cũng như các tác giả trực tiếp tham gia viết bài, phần lớn đang ở trong độ tuổi “thượng thọ”. 

Ấn phẩm không chỉ có giá trị cao về tư liệu lịch sử, mà còn thể hiện sâu đậm tình cảm cách mạng thủy chung đối với quê hương đất nước, sự trọn vẹn nghĩa tình đối với đồng chí, đồng đội và đồng bào.

         Mai Phan

 
TIN MỚI