Phụ nữ đủ hành trang kiến thức, sẽ không có vụ việc mẹ ném con ở chung cư

27/10/2018 - 15:42

PNO - “Khi một người phụ nữ được chuẩn bị đầy đủ hành trang về kiến thức, kỹ năng, văn hóa, thẩm mỹ, lối sống... thì không có những vụ việc đau lòng như vừa rồi ở chung cư, người mẹ trẻ ném con của mình đi”.

Tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội chiều 27/10, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) chia sẻ, tác động mặt trái của kinh tế thị trường đang đặt nhiều gia đình đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Theo Chủ tịch Hội LHPN VN, một số gia đình định hướng giá trị bị sai lệch, mối quan hệ trong gia đình lỏng lẻo. Không ít gia đình bỏ con trong điều kiện mạng xã hội phát triển khó kiểm soát.

Phu nu du hanh trang kien thuc, se khong co vu viec me nem con o chung cu
Bà Nguyễn Thị Thu Hà

Sự thiếu hụt kiến thức của cha mẹ cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng 25% trẻ bị thấp còi suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhiều hội chứng tâm lý xã hội nảy sinh như stress, trầm cảm, tự tử. Năm 2018, số vụ thanh niên vi phạm pháp luật tăng 30%.

“Một số gia đình không còn là nơi an toàn, không còn là điểm tựa cho các thành viên khi tệ nạn xã hội đã "hỏi thăm", xâm hại tình dục trẻ em vẫn nhức nhối. Khoảng 60% vụ xâm hại trẻ em là từ người thân quen. 77% số vụ ly hôn xuất phát từ đánh đập, ngược đãi, rượu chè...”, bà Hà dẫn chứng.

Bên cạnh đó, thực tế còn thiếu chương trình hỗ trợ chăm sóc người già, hỗ trợ gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản... đăc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Gần 500.000 trường hợp hôn nhân cận huyết thống, hơn 1/3 phụ nữ dân tộc thiểu số không đến cơ sở y tế sinh con.

Để giải quyết những vấn đề tồn tại này, Chủ tịch Hội LHPN VN đề xuất, cần tăng cường giáo dục gia đình, nâng cao năng lực tự chủ của từng gia đình, xây dựng thực hiện chương trình giáo dục cha mẹ, giáo dục tiền hôn nhân.

Bên cạnh sự chủ động của mỗi gia đình, cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước, nghiên cứu gắn kết bộ máy công tác gia đình với quản lý trẻ em cho hiệu quả. Quan tâm các loại hình gia đình, các vùng miền, dân tộc để có hỗ trợ kịp thời.

“Đề nghị Chính phủ sớm rà soát, sớm trình Quốc hội hoặc điều chỉnh, phân bố nguồn lực ngay từ năm 2019. Tập trung hơn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, khi đó sẽ góp phần giải quyết các vấn đề đã nêu”, bà Hà nói.

Chủ tịch Hội LHPN VN cũng đặc biệt khuyến nghị phát triển hai mô hình đã khẳng định được hiệu quả. Thứ nhất, là ngôi nhà bình yên (Hội LHPN VN) nhằm hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, mua bán trở về.

“Nhiều chị, nhiều cháu trong số đó ở hoàn cảnh cùng cực, đáng thương, khủng khiếp hơn rất nhiều so với những nhân vật mà một số bộ phim truyền hình đang chiếu”, bà Hà nhấn mạnh.

Mô hình thứ hai là Phòng tư vấn, tham vấn học đường cũng cần được nhân rộng vì góp phần quan trọng trong hỗ trợ, giải quyết các vấn đề khủng hoảng cá nhân, góp phần ngăn chặn hệ luỵ với học sinh, sinh viên.

“Muốn xây dựng gia đình phải chú ý phát triển tiến bộ của tất cả thành viên trong gia đình, trong đó đặc biệt là người phụ nữ, người mẹ. Nhà triết học, đại thi hào Tagore đã nói: “Giáo dục người đàn ông thì được một con người. Giáo dục phụ nữ thì được một gia đình”.

Bà Hà khẳng định, Hội LHPN VN đang nỗ lực hết mình nhưng vẫn cần sự tiếp tục quan tâm của toàn xã hội và gia đình.

“Khi một người phụ nữ được chuẩn bị đầy đủ hành trang về kiến thức, kỹ năng, văn hóa, thẩm mỹ, lối sống... thì không có những vụ việc đau lòng như vừa rồi ở chung cư, người mẹ trẻ ném con của mình đi”.

Minh Quang

 
TIN MỚI