Ngành tuyên giáo phải vào cuộc mạnh mẽ hơn trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái

10/01/2019 - 16:13

PNO - Cần hình thành hoạt động truyền thông sáng tạo để phát triển TP từ nay đến năm 2030. Ngành tuyên giáo có vai trò quan trọng trong nội dung này, và thực hiện mạnh mẽ hơn việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái.

Ngày 10/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Trong một năm qua ngành tuyên giáo đã phát huy được truyền thống, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TP”.

Nganh tuyen giao phai vao cuoc manh me hon trong dau tranh phan bac quan diem sai trai
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo hội nghị

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá hoạt động công tác tuyên giáo, đặc biệt công tác tuyên truyền đã được triển khai sâu hơn, rộng hơn. Công tác truyền thông đã được triển khai kịp thời, các báo tích cực tuyên truyền các tấm gương điển hình về đổi mới sáng tạo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, năm 2019 ngành tuyên giáo TP cần có quyết tâm mới, đổi mới phương thức, cách làm hiệu quả hơn góp phần để TP hoàn thành nhiệm vụ năm 2019.

“Cần có nhạy cảm về chính trị trong công tác truyền thông và truyền thông phải đi trước. Công tác truyền thông năm 2019 nhấn mạnh truyền thống sáng tạo để phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của TP”- Bí thư Thành ủy đề nghị.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, một trong những nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền điển hình cá nhân, điển hình sáng tạo, tuyên truyền bằng người thật, việc thật, nhấn mạnh những người có hoạt động sáng tạo để hình thành văn hóa sáng tạo của TP. Yếu tố đầu tiên của hệ sinh thái sáng tạo là văn hóa sáng tạo. Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục phải có dạy về sáng tạo.

Nganh tuyen giao phai vao cuoc manh me hon trong dau tranh phan bac quan diem sai trai
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phạm Phương Thảo trao bằng khen cho các đơn vị

Cùng với chính sách hỗ trợ sáng tạo, phải truyền thông để thấy để truyền thống, chính sách tấm gương người sáng tạo thành công. Cần hình thành hoạt động truyền thông sáng tạo để phát triển TP từ nay đến năm 2030. Ngành tuyên giáo có vai trò quan trọng trong nội dung này, giúp TP thúc đẩy phong trào sáng tạo. Cùng với đó là thực hiện mạnh mẽ hơn việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái.

Nganh tuyen giao phai vao cuoc manh me hon trong dau tranh phan bac quan diem sai trai
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, năm 2018, ngành tuyên giáo đã chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy cải tiến và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo, đặc biệt là đã tập trung tham mưu giúp cấp ủy triển khai học tập quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Cấp ủy các cấp đã quan tâm nắm bắt và xử lý có hiệu quả diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn; quan tâm phát hiện các giải pháp ngăn ngừa, phòng chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, biểu hiện ‘‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,...

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư cho biết, năm 2018, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã trình Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy 221 nội dung, trong đó có 138 nội dung đột xuất, phức tạp, nhạy cảm. Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng đã ban hành 44 kế hoạch tổ chức triển khai công việc và 15 hướng nghiệp vụ cho cơ sở.

Nganh tuyen giao phai vao cuoc manh me hon trong dau tranh phan bac quan diem sai trai
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư khen thưởng cho bà Nguyễn Thị Thùy Dương

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Thân Thị Thư cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế yếu kém của ngành tuyên giáo TP năm 2018, trong đó công tác tư tưởng có lúc vẫn còn lúng túng, bị động; công tác bồi dưỡng, học tập lý luận chính trị còn nặng về lý thuyết; chất lượng triển khai học tập, quán triệt nghị quyết vẫn còn chưa đạt yêu cầu đề ra. Chất lượng đội ngũ báo cáo viên chưa đồng đều; chưa có nhiều bài viết có tầm và có sức thuyết phục lớn trên báo chí và không gian mạng để phản bác các quan điểm sai trái…

Dịp này, 40 tập thể đã được đón nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tặng giấy khen cho 33 tập thể; khen thưởng bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Bí thư Đoàn xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn là thí sinh đạt giải nhì vòng thi cấp cụm và giải nhì vòng thi toàn quốc, Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018.

Ngành tuyên giáo tập trung 9 công tác, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, tuyên truyền, học tập, triển khai các Nghị quyết của Đảng, triển khai chuyên đề năm 2019 thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”.

Tham mưu ban hành sớm kế hoạch, nội dung chỉ đạo tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng bộ TP và Đại hội XIII của Đảng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn.

Triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP.HCM; chỉ đạo ra mắt và đưa vào hoạt động Trung tâm báo chí TP…

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM sẽ tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu: Cụ thể, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tuyên giáo; xây dựng lực lượng nòng cốt, đội ngũ cộng tác viên mạnh trên các lĩnh vực quan trọng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giúp cấp ủy trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trong tình hình mới; chủ động thông tin tích cực, định hướng tuyên truyền kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng, cổ vũ, tuyên dương, giới thiệu điển hình tiên tiến, mô hình sáng tạo, giải pháp hay về công tác tư tưởng, văn hóa, về thi đua lao động, học tập, sản xuất, chiến đấu trong xây dựng, bảo vệ và phát triển TP và các lĩnh vực;…

Mai Phan

 
TIN MỚI