Mong báo chí phản ánh về sự không hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính

02/04/2019 - 21:21

PNO - "Tôi rất mong báo chí phản ánh về sự không hài lòng, mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính. Chúng tôi cần những thông tin như vậy”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Chiều 2/4, lãnh đạo TP.HCM có buổi gặp gỡ với lãnh đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn TP và Trung ương.

Mong bao chi phan anh ve su khong hai long cua nguoi dan doi voi co quan hanh chinh
Lãnh đạo TP.HCM tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí

Tại buổi gặp mặt, đại diện một số cơ quan báo chí bày tỏ cam kết sẵn sàng đồng hành với TP.HCM, trong đó sẽ thực hiện điều tra xã hội học liên quan đến cải cách hành chính; tuyên truyền về phong trào sáng tạo. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo các sở ngành, quận huyện cởi mở hơn trong việc cung cấp thông tin đối với các cơ quan báo chí, nhất là các vấn đề dư luận quan tâm.

Bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM chia sẻ: "Trong nội dung phát biểu, chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong có nói tạo môi trường truyền thông công khai, minh bạch, hiệu quả, vậy để đạt được môi trường này nguồn cung cấp thông tin cũng cần đạt ba tiêu chí trên".

Mong bao chi phan anh ve su khong hai long cua nguoi dan doi voi co quan hanh chinh
Bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM chia sẻ tại buổi gặp

“Buổi gặp gỡ hôm nay, thật sự tôi rất mong được gặp giám đốc các sở, ngành, bí thư và chủ tịch các quận, huyện để trao đổi về câu chuyện cải cách hành chính, nghị quyết 54, chỉ số hài lòng của người dân... Tất cả những nội dung này đều thiết thực, cụ thể, sát dân nhưng những người chịu trách nhiệm điều hành, những địa chỉ quan trọng lại không có mặt. Chúng tôi muốn chất vấn, muốn được lắng nghe lý giải vì sao những vấn đề lãnh đạo TP đã chỉ đạo quyết liệt mà vẫn bị tắc nghẽn. Rõ ràng vấn đề công khai minh bạch cho báo chí vẫn còn khó khăn”, bà Lê Huyền Ái Mỹ nói.

Bà Lê Huyền Ái Mỹ lấy dẫn chứng vụ việc Giám đốc Sở giáo dục đào tạo TP cử vợ đi nước ngoài sai quy định, tuy nhiên, khi sự việc xảy ra báo chí muốn chất vấn về vấn đề công tác quản lý cán bộ, quản lý đi công tác nước ngoài như thế nào thì không tìm được câu trả lời của đơn vị sở, ngành.

“Đó là một chuyện rất nhỏ, huống gì những vấn đề mà chúng ta nêu ra ở đây. Trong báo cáo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đưa ra 7 chỉ tiêu, 4 nội dung, 10 giải pháp cải cách hành chính và những giải pháp, tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc để làm cơ sở cho việc thực hiện chi thu nhập tăng thêm. Nếu báo chí muốn phản ánh thì tiếp cận những con số này ở đâu, như thế nào?“, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ đặt câu hỏi.

Bà Lê Huyền Ái Mỹ mong muốn các đầu việc sắp tới sẽ có thông tin đầy đủ, có số điện thoại để báo chí liên hệ. Trung tâm báo chí ra đời cần giải quyết được vấn đề khó khăn mà báo chí nêu.

Mong bao chi phan anh ve su khong hai long cua nguoi dan doi voi co quan hanh chinh
Ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM phát biểu

Ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, cho rằng có một thực tế hiện nay phóng viên gặp bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP dễ hơn là gặp giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch các quận huyện. “Điều này cho thấy việc tiếp cận thông tin rất khó. Sắp tới, Ban Tuyên giáo nếu có công văn nói rõ việc này cho cơ sở sẽ tốt hơn” – ông Phước nói.

Về người phát ngôn báo chí, ông Phước cho rằng hiện nay có chỗ vướng là các sở, ban, ngành, quận, huyện hay đổ thừa cho người phát ngôn. “Anh là người quản lý sự việc đó, quản lý con người đó, quản lý sở, ban, ngành đó thì tất cả những sự việc trong vòng quản lý của anh, anh phải trả lời, chứ anh không thể đổ thừa cho người phát ngôn được” – ông Phước cho hay.

Liên quan đến việc hiện nay văn bản mật nhiều quá, ông Mai Ngọc Phước đề nghị tính toán lại. Cái nào đáng mật thì mật, cái nào không mật thì phải công khai theo tinh thần của Bí thư Thành ủy và chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo. Càng công khai, minh bạch thì càng dễ dàng trong công tác thông tin.

Chia sẻ với các ý kiến của các cơ quan báo chí, bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhìn nhận, các cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận thông tin từ các sở ngành, quận huyện. Nguyên do là có một số cơ quan, cá nhân ngại tiếp xúc với báo chí.

Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tổ chức các buổi tập huấn cho các cán bộ chủ chốt về kỹ năng cung cấp thông tin, tiếp xúc với báo chí; đồng thời tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy có Chỉ thị về vấn đề này.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM sẽ rút kinh nghiệm, chấn chỉnh để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan báo chí. “Tôi cũng sẽ suy nghĩ về phương thức cung cấp thông tin đối với một số vấn đề, kể cả các kết luận thanh tra”, ông Nguyễn Thành Phong cam kết. Theo đó, thông qua Trung tâm báo chí TP.HCM, TP sẽ cung cấp các kết luận thanh tra, về các sai phạm cũng như chỉ đạo, biện pháp xử lý các sai phạm đó.

Chủ tịch UBND TP khẳng định chính quyền mong muốn báo chí đồng hành cùng chính quyền, nhất là trong một số vấn đề lớn của TP, truyền thông đi trước một bước để giúp TP điều hành hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội.

Mong bao chi phan anh ve su khong hai long cua nguoi dan doi voi co quan hanh chinh
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao thời gian qua các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền, góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của TP.HCM.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, sự phản hồi của người dân qua các kênh, trong đó có cơ quan báo chí là rất quan trọng.

“Chính quyền và Đảng vững mạnh thì phải biết lo lắng, thậm chí phải biết sợ khi người dân không hài lòng. Tôi rất mong báo chí phản ánh về sự không hài lòng, mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính. Chúng tôi cần những thông tin như vậy”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, từ đầu năm đến nay, TP.HCM thực hiện nhiều nhiệm vụ mới, trong đó tập trung vào các giải pháp đột phá cải cách hành chính. Đặc biệt là việc xây dựng quy trình, xác định cụ thể thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính tại Văn phòng UBND TP. Các quận, huyện ghi nhận sự hài lòng của người dân, phải đảm bảo ít nhất 40-50% người dân làm thủ tục có đánh giá, chứ không phải chỉ 5-10% có ý kiến như lâu nay.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, năm nay lần đầu tiên Ban Thường vụ Thành ủy có chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát cấp TP. Chương trình yêu cầu, căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định kỳ 3 tháng phải cập nhật dữ liệu điện tử để công khai thông tin về kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Theo đó, trừ những nội dung mật thì các nội dung còn lại về kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra phải được công khai. Việc công khai sẽ được thực hiện tại Trung tâm Báo chí TP (dự kiến ra đời vào 30/4/2019). Trung tâm này được ra đời nhằm tạo sự liên kết, cung cấp thông tin cho báo chí hoạt động tốt hơn và phải thật sự đáp ứng cho bằng được những điểm nghẽn về cơ chế cung cấp thông tin nhanh, chính xác, khách quan cho báo chí.

Mai Phan

 
TIN MỚI