Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Phòng khám Trung Quốc ngày càng tinh vi

06/12/2018 - 14:16

PNO - Đại biểu đặt vấn đề tại sao các phòng khám Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động bát nháo, quảng cáo công khai, lộng hành, gạt gẫm bệnh nhân nhưng không bị xử lý triệt để?

Sáng 6/12, Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục diễn ra với các phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm nêu vấn đề liên quan đến các phòng khám có người Trung Quốc đã được kiểm tra ra sao, xử lý vi phạm như thế nào?

Giam doc So Y te TP.HCM: Phong kham Trung Quoc ngay cang tinh vi
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm.

“Dù thời gian qua báo chí nói nhiều, bản thân tôi cũng từng chất vấn Sở Y tế nhưng tình trạng phòng khám loại này vẫn tiếp tục vi phạm, lừa đảo người bệnh. Điển hình như Phòng khám đa khoa Trung Trực (Q.6) sử dụng người tư vấn cho bệnh nhân không phải là bác sĩ mà chỉ là sinh viên. Hoặc mức độ thai lớn cỡ nào cũng gạ gẫm sản phụ phá”, bà Trâm nói.

Từ đó, bà Trâm đặt vấn đề tại sao các phòng khám này vẫn tiếp tục hoạt động bát nháo, quảng cáo công khai, lộng hành, gạt gẫm bệnh nhân nhưng không bị xử lý triệt để.

Theo bà Trâm, “chứng chỉ hành nghề” của các bác sĩ Trung Quốc và “giấy phép hoạt động” của các phòng khám Trung Quốc dù được các cơ quan có thẩm quyền cấp, không phải là “kim bài miễn tử”. Dư luận cho rằng cơ quan quản lý nhà nước về y tế địa phương không thể nại lý do “do cơ quan cấp trên cấp chứng chỉ hành nghề” nên địa phương không xử lý được.

Hội đồng Quản lý chất lượng khám chữa bệnh của Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng 21 “Chuẩn thiết yếu cho hoạt động của PKĐK”. Thế nhưng, trên thực tế, cơ quan quản lý có thường xuyên rà soát quy chuẩn này đối với các phòng khám không? Hay chỉ khi xảy ra sai phạm, bị tố cáo thì Thanh tra Sở Y tế mới yêu cầu phòng khám Trung Quốc cung cấp các “danh mục kỹ thuật” để chứng minh như là một cách đối phó?

Trả lời các chất vấn gay gắt của đại biểu, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - nhìn nhận thực tế, các sai phạm của các phòng khám có yếu tố nước ngoài đều tập trung vào các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc.

“Trong 12 phòng khám Trung Quốc chúng tôi đã kiểm tra năm 2018, đều xảy ra những sai phạm chủ yếu như đăng ký bác sĩ Việt Nam nhưng hoàn toàn không có mặt, thay vào đó là 2-3 bác sĩ Trung Quốc, hoặc chỉ đăng ký 5 danh mục kỹ thuật nhưng lại thực hiện tới 7-8 kỹ thuật. Ngoài ra còn các lỗi phổ biến như không ghi hoặc ghi hồ sơ bệnh nhân không rõ ràng, vi phạm niêm yết giá…”, ông Bỉnh nói.

Sở Y tế đã xử phạt các phòng khám vi phạm với tổng số tiền lên đến hơn 1,2 tỷ đồng, nhiều trường hợp bị đóng cửa từ 3-6 tháng. Sau khi đóng cửa, phòng quản lý dịch vụ thuộc sở tiếp tục giám sát xem phòng khám có thực hiện nghiêm túc không.

Giam doc So Y te TP.HCM: Phong kham Trung Quoc ngay cang tinh vi
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Ngoài việc dùng bác sĩ Việt Nam tiếp tay cho mình, các phòng khám Trung Quốc còn sử dụng các thủ đoạn lừa gạt tinh vi mà báo chí chưa nêu, theo giám đốc Sở Y tế. Chẳng hạn họ dùng những sản phẩm kỹ thuật công nghệ chiếu vô bàng quang có khối u nhưng thật ra không hề có khối u nào. Lực lượng kiểm tra phải nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia nội soi mới phát hiện ra.

Còn nhiều bất cập khác trong các quy định hiện hành “giúp” phòng khám Trung Quốc có thể thay người đứng tên như thay áo khi bị rút giấy phép, hoặc bác sĩ Trung Quốc này bị rút chứng chỉ thì có ngay bác sĩ khác sang thế vào…

“Trong năm 2018, chúng tôi đã kiên quyết xử lý ở những khung hình phạt cao nhất đối với chủ đầu tư sai phạm lần thứ hai. Khi đi kiểm tra, chúng tôi có cả hội đồng chuyên môn khoa học đánh giá ngay… Song song đó, Sở Y tế phối hợp lực lượng an ninh PA83 thường xuyên phối hợp Sở và Bộ Thông tin truyền thông điều tra các đơn vị này và đề xuất sở, bộ làm sao có công cụ theo dõi, phát hiện và xử lý các hình thức quảng cáo online sai phạm của các cơ sở”, ông Bỉnh cho hay.

Theo ông, người dân phải hết sức cảnh giác. Bởi với đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, năm 2018, chỉ có 1/12 phòng khám Trung Quốc đạt điểm chất lượng 2,69, trên thang điểm 5. Sắp tới, sở sẽ hoàn thiện hệ thống kiểm tra, giám sát, đánh giá phòng khám có yếu tố nước ngoài để người dân có thể biết được dịch vụ y tế nào tốt mà tiếp cận.

Quốc Ngọc
Ảnh: Minh Thanh

 
TIN MỚI