'Để mất niềm tin là mất tất cả'

24/10/2018 - 06:28

PNO - Hợp nhất hai công việc trong một con người với đầy đủ phẩm chất, tư cách liêm khiết, trung chính; với một mục đích tối thượng: “Nếu làm gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”.

15g15, ngày 23/10/2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phát biểu sau lễ nhậm chức, ông đã “giãi bày đôi chút” về tâm trạng vừa mừng vừa lo. Nhưng chủ yếu là lo, lo tình hình nhiệm vụ của đất nước đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức, tình hình thế giới gần đây không thể lường hết được; lo cùng lúc gánh vác hai nhiệm vụ, công việc rất nhiều; lo trình độ, năng lực, hiểu biết của bản thân.

'De mat niem tin la mat tat ca'
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ

Ngẫm, lại thấy mừng cho cái lo ấy!

Hơn nửa thế kỷ trước, cũng là người đứng đầu Nhà nước, lãnh đạo Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đã là người chủ Nhà nước thì phải chăm lo việc nước như chăm lo việc nhà… phải biết tự mình lo toan, gánh vác, không ỷ lại, không ngồi chờ… phải “chí công vô tư” và có tinh thần “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”. Đó là đạo đức của người cộng sản”. (Trích bài nói chuyện Xây dựng những con người của Chủ nghĩa xã hội - tháng 3/1961).

Trên cương vị Tổng bí thư, là Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, ông đã quá thấu rõ mà lo trước về “một bộ phận không nhỏ” cán bộ đảng viên đã và đang thoái hóa, biến chất, tham nhũng, tạo nhóm lợi ích, dẫn tới suy thoái lòng tin nhân dân, phần nào làm suy yếu bộ máy thể chế, suy vi tiềm lực quốc gia. Chính vì thế, trên tinh thần nói và làm, tư duy dẫn dắt hành động, người đứng đầu Đảng đã trực tiếp chỉ đạo đường hướng, quan điểm và phương pháp xử lý đến các cơ quan chức năng, từ công an, quân đội, viện kiểm sát, tòa án, Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ tiến hành xác minh, xử lý, tiến tới điều tra, truy tố, xét xử công khai hàng loạt vụ án có tính chất phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Một nguyên Ủy viên Bộ Chính trị bị khởi tố, nhiều Ủy viên Trung ương Đảng đương nhiệm bị cách chức, miễn nhiệm chức vụ, những hành vi tẩu thoát đều bị truy bắt và xét xử… Điển hình, ngay trước thời điểm Chủ tịch nước tuyên thệ, ngay tại nghị trường, đại biểu Quốc hội đã được báo cáo về quyết định xóa tư cách bộ trưởng của ông Nguyễn Bắc Son, tiến hành miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn.

'De mat niem tin la mat tat ca'
Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hoàng Hà

Hoặc cả hai vụ án liên quan đến hai cựu sĩ quan công an và quân đội là Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ, chính ông là người chỉ đạo điều tra. Vấn đề đâu chỉ xử đúng người đúng tội mà từ đây, rà soát lại toàn hệ thống của lực lượng, chấn chỉnh triệt để những lỗ hổng về pháp luật, kiện toàn bộ máy và công cụ kiểm soát để không còn tình trạng các đối tượng, tổ chức lợi dụng chức năng, cấu kết quyền hạn để vi phạm.

Khi tướng Hóa (tức ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao), tướng Vĩnh (tức ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) bị bắt giam, đường dây cá độ, đánh bạc trá hình bị bóc gỡ từng mảng, người dân nửa mừng nửa hoang mang về những “công bộc” trong những vỏ bọc tinh vi, ma quỷ.

Nhưng, người đứng đầu tổ chức Đảng đã khẳng định: “Đừng sợ làm sẽ mất uy tín mà làm là để lấy lại uy tín”. Và “lo trước thiên hạ” cũng là để không đẩy cái lo ấy về sau thiên hạ mà tổn hại uy tín.

Hợp nhất hai công việc trong một con người với đầy đủ phẩm chất, tư cách liêm khiết, trung chính; trong một ý chí “nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”; với một mục đích tối thượng: “Nếu làm gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”, là lựa chọn có tính tất yếu, sự tất yếu của thực tiễn mà đất nước và nhân dân đang đối diện, đang đòi hỏi.

Chiều 18/6/2014, trong buổi tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Lập trường về chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi”.

Trưa 7/7/2015, trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra thông điệp lịch sử: “Quá khứ không ai có thể thay đổi được nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta”.

Trong đó có trách nhiệm của ông, Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, từ 15g15 ngày 23/10/2018, chính thức là nguyên thủ của nước Việt Nam, là hình ảnh đại diện của quốc dân đồng bào, tiếng nói của chủ quyền quốc gia lãnh thổ - nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một… 

Lê Huyền Ái Mỹ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 
TIN MỚI