Cử tri quận 2 mong quyền lợi của người dân Thủ Thiêm được giải quyết nhanh chóng

20/10/2018 - 11:28

PNO - Sáng 20/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 2 để nhận ý kiến cử tri để trình bày trước cuộc họp Quốc hội sẽ diễn ra trong tuần tới.

Đoàn đại biểu gồm Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê, Phó chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM Trịnh Ngọc Thúy, lãnh đạo các sở ban ngành liên quan, lãnh đạo Quận ủy, UBND, MTTQ, quận 2, lãnh đạo 11 phường, và hơn 500 cử tri quận 2.

Cu tri quan 2 mong quyen loi cua nguoi dan Thu Thiem duoc giai quyet nhanh chong
 

Phó chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM Trịnh Ngọc Thúy thay mặt đoàn đại biểu đọc các tờ trình và nội dung dự kiến thảo luận tại kỳ họp Quốc hội sắp tới. Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã nhận được 150 phiếu câu hỏi của cử tri quận 2, các câu hỏi và ý kiến sẽ được gọi theo số thứ tự.

Ông Cao Thanh Cao (ngụ phường Bình Khánh) bày tỏ rằng lẽ ra mình không phát biểu nữa vì đã nói nhiều lần rồi. “Nhưng tôi có niềm tin với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nên hôm nay tôi đến đây. Niềm tin còn lại tôi xin đặt hết vào ông".

Ông Cao cho rằng, trung ương phải đưa vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào chương trình họp Quốc hội, có nghị quyết, mới giải quyết được những vấn đề tồn đọng lâu nay.

Cử tri Nguyễn Thị Bạch Tuyết, phường An Khánh, kiến nghị Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng các đại biểu Quốc hội thúc đẩy giải quyết cấp thiết cho người dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm "vì người dân quá khổ. Nhiều người đến chỗ ở không có, phải ở tạm người thân".

"Lúc trước, người dân rời đi vì lợi ích thành phố. Tôi là một trong những người xung phong ra đi đầu tiên, bây giờ đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội của TP, cao nhất là Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhanh chóng giải quyết quyền lợi cho người dân. Người dân chờ đợi thêm một lần này nữa", bà Tuyết nói.

Cu tri quan 2 mong quyen loi cua nguoi dan Thu Thiem duoc giai quyet nhanh chong
Cử tri quận 2 đăng ký gửi câu hỏi cho Đoàn đại biểu Quốc hộ TP.HCM

Cử tri Phạm Văn Thoai, khu phố 2, P.Cát Lái, cho biết gia đình ông cũng nằm trong diện di dời của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. "Tôi cảm ơn hơn 100 hộ dân thuộc dự án đã kiên trì đeo bám mấy chục năm qua để hôm nay có kết quả này", ông nói.

Chờ đợi người dân ổn định trật tự sau khi xảy ra tình trạng muốn giành quyền phát biểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chào đến người dân Thủ Thiêm và khẳng định, lãnh đạo Thành phố, Thành ủy sẽ còn quay lại Thủ Thiêm để lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân, sẽ quay lại khi vấn đề Thủ Thiêm chưa được giải quyết xong.

“Có thể hôm nay bà con thấy vẫn như cũ, nhưng đã khác vì Chính phủ, Thành phố đã cố gắng làm được rất nhiều điều. 5 tháng qua, Thường vụ Thành ủy đã họ bàn đến 6 lần chỉ để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, đó là một cường độ làm việc chưa từng có, thể hiện trách nhiệm và quyết tâm và cố gắng để giải quyết vụ việc”, Bí thư Thành ủy nói.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, ngày 13/5, nhận thấy bà con ở tạm cư nhếch nhác, Thường vụ Thành ủy không biết bao giờ mới có Kết luận Thanh tra nên đã quyết định thành lập tổ công tác đến thăm người dân và thống nhất đưa người dân đến ở tạm chung cư để giảm bớt phần nào khó khăn. Có 40 hộ đã chuyển đến chung cư.

Cu tri quan 2 mong quyen loi cua nguoi dan Thu Thiem duoc giai quyet nhanh chong
 

Người đứng đầu Thành ủy nêu ra các vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới: Phối hợp với người dân Thủ Thiêm, nhất là người dân khu phố 1, phường Bình An để trả lời việc xác định trong và ngoài ranh, cũng như xác định chính sách đền bù; rà soát lại hiện trạng sử dụng đất, trả lời pháp lý hiện trạng đất của người dân; tiếp tục làm rõ các chính sách tại các thời điểm, chính sách nào điều chỉnh được thì điều chỉnh có lợi cho người dân; đối với những hộ đi rồi nhưng vẫn còn băn khoăn thì cũng lắng nghe tâm tư.

Vấn đề xử lý sai phạm của cán bộ trong vấn đề Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ yêu cầu những cá nhân, tổ chức vi phạm kiểm điểm trong tháng 11 tới, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, số lượng người tham gia vào vấn đề Thủ Thiêm rất nhiều nên phải tìm hiểu rõ, phân tích cụ thể từng trường hợp. Do đó, việc này TP không thể làm một mình mà sẽ có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ.

"Tôi rất buồn đau, vì từng hộ dân, gia đình là con người cụ thể. Bà con cuộc sống tồi tệ hơn, ốm đau, con cái khó khăn, đó là nỗi đau. Xin cam kết cùng bà con giải quyết tối đa theo luật pháp. Có những gia đình chờ đợi quá lâu, người thân đã mất, có cả người tự sát, đó là nỗi đau, không gì đền bù được. Chúng tôi sẽ làm theo kết luận Thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý luật pháp”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trường Nguyên

 
TIN MỚI