Cử tri bày tỏ 'tín nhiệm' với người đứng đầu các lĩnh vực nóng

05/12/2018 - 20:14

PNO - Người dân thấy người đứng đầu một số lĩnh vực nhận nhiều phiếu tín nhiệm thấp là hợp lý.

Song song với việc các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX chiều 5/12, chúng tôi cũng tiến hành một khảo sát nhỏ về sự tín nhiệm, hài lòng như thế nào của bà con cử tri đối với một số chức danh “nổi bật” do HĐND thành phố bầu ra hoặc phê chuẩn này.

Cu tri bay to 'tin nhiem' voi nguoi dung dau cac linh vuc nong
 

Ông Phan Hội (cử tri Q.Gò Vấp) nói: “Tôi thấy giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường có 15 phiếu tín nhiệm thấp (nhiều thứ ba trong các giám đốc sở) như vậy cũng hợp lý. Ngoài những mặt tích cực đã làm được, thì thời gian qua, cử tri Q.Gò Vấp rất bức xúc vì tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ đã có dự án từ 2 năm nay, mở lòng đường 7m, vỉa hè 3m, nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành”.

Chưa hết, theo ông Hội, đường số 20, chạy qua KP7, KP8, đã có kế hoạch nâng cấp từ 2 năm nay, nhưng đến giờ vẫn chưa tiến hành.

“Người dân chúng tôi trông ngóng, kiến nghị nhiều lần nhưng không hiểu sao vẫn không thực hiện. Rất mong người đứng đầu ngành giao thông sau lần lấy phiếu tín nhiệm này sẽ lắng nghe ý kiến xuất phát từ người dân hơn”, ông Hội mong mỏi.

Cu tri bay to 'tin nhiem' voi nguoi dung dau cac linh vuc nong
Báo Phụ Nữ phản ánh sự việc tài xế xe buýt không bằng lái - một vấn nạn nghiêm trọng vừa xảy ra trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.

Ông cũng góp ý thêm về cho Sở Văn hóa - Thể thao: “Thành phố sử dụng bảng quảng cáo ghi tên nước ngoài nhiều quá. Ông giám đốc sở cần nhớ rằng, chúng ta cần phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và tôn vinh những nét văn hóa của dân tộc”.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm từ các đại biểu, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - chỉ đạt 43/101 phiếu tín nhiệm cao và có 9 phiếu tín nhiệm thấp.

Cu tri bay to 'tin nhiem' voi nguoi dung dau cac linh vuc nong
Cuộc thi "Quý ông lịch lãm" do Sở VH-TT TP.HCM cấp phép gây xôn xao với việc trao vương miện cho các nam thí sinh giành chiến thắng trong đêm chung kết năm 2017.

Cử tri Lê Tuấn (Q.Bình Thạnh) thì cho rằng ông không ngạc nhiên khi giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ nhận đến 18 phiếu tín nhiệm thấp. Ông là vị giám đốc sở “lĩnh” phiếu đánh giá thấp nhiều nhất. Và dĩ nhiên, số phiếu tín nhiệm cao dành cho ông Vũ cũng khá thấp, chỉ có 38/101 phiếu.

“Bạn bè tôi vào thành phố chơi và thường hay hỏi câu hỏi phổ biến là đến thành phố này không biết ăn gì, chơi ở đâu, mua cái gì về làm quà… hình như không có sản phẩm đặc trưng”, ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, thành phố còn phải sớm khắc phục những bất cập như nhà vệ sinh còn thiếu và chưa sạch sẽ ở các điểm tham quan, tệ nạn ăn xin chèo kéo, cướp giật, ách tắc giao thông...

Cu tri bay to 'tin nhiem' voi nguoi dung dau cac linh vuc nong
Khuôn viên ngôi mộ của Trương Minh Ký tiêu điều, dấu chỉ của tình trạng di sản văn hóa đang bị “chảy máu” tại nhiều nơi ở TP.HCM.

“TP.HCM tuy có hệ thống cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch khá phát triển, người dân thành phố thân thiện, năng động, mến khách và đó là những lợi thế rất căn bản. Thế nhưng để ngành du lịch có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thể cạnh tranh được với các thị trường du lịch láng giềng như Singapore, Thái Lan, Malaysia… thì thành phố cần có nhiều chính sách đột phá hơn nữa”, ông Tuấn nêu ý kiến.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, đại diện cho các hộ dân tại hẻm 489A Huỳnh Văn Bánh (P.13, Q.Phú Nhuận) bày tỏ bức xúc đối với Sở Xây dựng. Theo bà, sở này đã cố tình báo cáo sai sự thật, né tránh trách nhiệm để một công trình xây dựng lấn chiếm lối thoát hiểm và cống thoát nước chung của nhiều hộ dân.

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng, nhận 17 phiếu tín nhiệm thấp, chỉ xếp sau ông Bùi Tá Hoàng Vũ. Ông Tuấn cũng chỉ có 40/101 phiếu nhiệm cao.

Cu tri bay to 'tin nhiem' voi nguoi dung dau cac linh vuc nong
Công trình cao ốc văn phòng 51 Nguyễn Chí Thanh (Q.5, TP.HCM) tuy chỉ được duyệt 1 tầng hầm, 7 tầng nổi nhưng chủ đầu tư ngang nhiên xây đến 12 tầng.

Một số người dân ngụ Q.Thủ Đức hết sức quan tâm đến số phiếu tín nhiệm của ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ông Trần Nam (ngụ P.Hiệp Bình Phước) hết sức bất bình trước lối hành xử của Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM.

Ông cho rằng khi tiếp nhận hồ sơ của ông, cán bộ ở đây đã có dấu hiệu “hành dân”. “Họ không nhận hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận của chúng tôi với những lý do lúc thì hồ sơ không đầy đủ, lúc thì hồ sơ thiếu bản vẽ nhưng không nêu cụ thể chi tiết nào”, ông uất ức.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Nhạ (P.Bình Chiểu) cũng kể về sự việc bị Văn phòng đăng lý đất đai chi nhánh Q.Thủ Đức nhũng nhiễu, từ chối việc tách thửa đối với khu đất của gia đình anh.

Cu tri bay to 'tin nhiem' voi nguoi dung dau cac linh vuc nong
Nhiều khu đất công tại TP.HCM được chuyển nhượng trái quy định, biến thành các công trình xây dựng có lợi nhuận khổng lồ cho tư nhân, còn ngân sách thì hoàn toàn thiệt hại.

Anh lắc đầu nói: “Họ đủ cách dây dưa. Khi thì họ đi kiểm tra quy hoạch, khi thì bảo hồ sơ thiếu, lúc thì tạm dừng tách thửa, có khi bảo hết giờ, rồi cho rằng mở tách thửa rồi nhưng đầy đủ bản gốc mới cho nộp v.v… Lúc hồ sơ đã đầy đủ theo yêu cầu của họ, gia đình tôi kiên quyết không chấp nhận nói miệng, được hay không được phải trả lời bằng văn bản thì họ mới tiếp nhận”.

Trong cuộc lấy phiếu tín nhiệm chiều 5/12, Giám đốc TNMT Nguyễn Toàn Thắng được 54/101 phiếu tín nhiệm cao và 11 phiếu tín nhiệm thấp. Cả ông Nam và anh Nhạ đều cho rằng đại biểu HĐND thành phố nên tạo cơ hội cho những người như họ được tiếp xúc, gửi gắm nhiều hơn.

Nam Anh - M.Phan

 
TIN MỚI