Chính phủ cam kết tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, cơ chế để Huế phát triển

06/01/2019 - 20:44

PNO - Cuối giờ chiều nay (6/1), Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thừa Thiên Huế, kiểm tra tình hình chuẩn bị tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Báo cáo với đoàn công tác của Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, Nghị quyết số 8 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 42 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT- XH năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Dự ước có 13/14 chỉ tiêu chủ yếu đề ra đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, có một số chỉ tiêu đạt khá cao như thu ngân sách vượt 13% kế hoạc (tổng thu ngân sách hơn 7.740 tỷ đồng, thu nội địa đạt 6.708 tỷ đồng); tổng sản phầm bình quân đầu người vượt 2,5% kế hoạch; các chỉ tiêu khác về KT- XH và môi trường đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chỉ tiêu không đạt là tốc độ tăng trưởng sản phẩm trong tỉnh chỉ đạt 7,15% trong khi kế hoạch đề ra là 7,5-8%, nguyên nhân chính là do chưa lường trước được sự sụt giảm của ngành sản xuất điện.

Chinh phu cam ket tiep tuc ho tro nguon luc, co che de Hue phat trien
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thừa Thiên Huế

Về công tác chuẩn bị tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động chào năm mới với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng công cuộc đổi mới, hội nhập của quê hương, đất nước”. Đến nay, tỉnh đang triển khai chuyển 33.445 suất quà của Chủ tịch nước với tổng kinh phí 6,876 tỷ đồng đến các đối tượng, hoàn thành trước 28/1. Ngoài ra, hỗ trợ tổ chức trao quà lãnh đạo tỉnh cho các đối tượng. UBND tỉnh cũng chỉ đạo dự trữ hàng hóa khoảng 1.300 tỷ đồng đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ, phục vụ nhân dân vui chơi, mua sắm tết an toàn.

Sau khi nghe những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tán thành, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh, do có sự đoàn kết đồng lòng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên dù có những khó khăn nhất định nhưng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh đang đúng hương, có một số chỉ tiêu đạt cao, bền vững. Thủ tướng tán thành với những phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019. Thủ tướng cho rằng, ngoài chăm lo phát triển KT-XH, tỉnh đã có những tiến bộ thực chất. Đó là, Huế đã và đang xây dựng là một nền hành chính phục vụ nhân dân, dẫn đầu toàn quốc về chính quyền điện tử.

Thủ tướng rất ấn tượng Huế khi giữ gìn được môi trường, cảnh quan sinh thái và yêu cầu “không thể phát triển ồ ạt với tốc độ đô thị cao, cần chú trọng phát triển du lịch”. Bên cạnh đó Huế cần thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chất lượng cao. Cần có sự chuyển đổi nông nghiệp hợp lý, nông nghiệp phục vụ cho du lịch.

Chinh phu cam ket tiep tuc ho tro nguon luc, co che de Hue phat trien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất ấn tượng Huế khi giữ gìn được môi trường, cảnh quan sinh thái và yêu cầu “không thể phát triển ồ ạt với tốc độ đô thị cao, cần chú trọng phát triển du lịch”

Về các đề xuất của tỉnh, Thủ tướng cơ bản đồng ý và giao cho các bộ, ngành phối hợp với Thừa Thiên Huế nghiên cứu, rà soát thực hiện. Về di dời khu vực 1 kinh thành Huế, Thủ tướng nói trên nguyên tắc và tiêu chí ưu tiên, sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh. Đánh giá cao đề án của tỉnh đã “đưa được phương thức thống nhất giữa tỉnh với chính phủ, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”. Đây là việc mở đầu của năm 2019, cần có kế hoạch tổng thể, ưu tiên hộ đi trước.

Thủ tướng cam kết tiếp tục hỗ trợ nguồn ngân sách Trung ương cùng với ngân sách địa phương để thực hiện. Đây là việc làm lớn do lịch sử để lại nên tỉnh cũng cần thận trọng trong triển khai. Về đường ven biển, Thủ tướng ủng hộ sáng kiến của tỉnh, giảm tải cho QL1A, cho đường Hồ Chí Minh, rất tốt cho việc đi lại cho người dân, giảm thiểu tai nạn giao thông. Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn lực và cơ chế chính sách cho Thừa Thiên Huế phát triển.

Thuận Hóa

 
TIN MỚI