Bỗng dưng được… 'gia đình văn hóa'

02/06/2019 - 13:04

PNO - Nhiều hộ nhận danh hiệu 'gia đình văn hóa' đã tỏ ra bất ngờ, ái ngại và không hiểu vì sao lại được nhận 'vinh dự' này.

Đó là ý kiến đáng chú ý của ông Nguyễn Hữu Châu - nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - trong cuộc tọa đàm “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, nâng cao vai trò Mặt trận Tổ quốc, xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, diễn ra sáng 2/6.

Bong dung duoc… 'gia dinh van hoa'
Gia đình hạnh phúc là điều mà mọi người muốn có và nỗ lực xây dựng, chứ không phải "gia đình văn hóa". Nguồn ảnh: internet.

Theo ông Châu, TP.HCM hiện có hàng chục ngàn người nghiện ma túy. Đây là đối tượng thường xuyên gây bạo lực trong gia đình và ngoài xã hội. Liệu những gia đình như thế có đạt chuẩn... văn hóa?

"Không ít gia đình tự nhiên nhận danh hiệu "gia đình văn hóa" mà họ không hiểu nổi vì sao mình lại được như vậy" - ông Châu thông tin.

Theo ông, bản thân từ “văn hóa” mang một nội hàm rất lớn, không phải phù hợp với tất cả các gia đình thuộc mọi giai tầng xã hội khác nhau. Trong khi đó, hiện nay, cái mà hầu như người nào cũng mong muốn hướng đến, chính là được bình yên, được hạnh phúc.

Từ đó, “gia đình hạnh phúc” mới là mục tiêu và đòi hỏi thiết thực, đúng mực, phù hợp nhất đối với mọi gia đình ở mọi tầng lớp khác nhau.

Bong dung duoc… 'gia dinh van hoa'
Ông Châu cho rằng, nên xóa bỏ chủ trương xây dựng "gia đình văn hóa".

“Chỉ có xây dựng gia đình hạnh phúc thì xã hội mới tập hợp được các tế bào tích cực, mới giúp đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội đang ngày càng phức tạp, nhức nhối hiện nay. Theo tôi, cần xóa bỏ chủ trương thực hiện cuộc vận động xây dựng “gia đình văn hóa” vốn rất hình thức, thể hiện bệnh thành tích rất nặng nề và bất cập do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì hàng chục năm nay. TP.HCM nên là địa phương đi đầu để chấm dứt sự bất cập này” - ông Châu nhấn mạnh.

TUYẾT DÂN

 
TIN MỚI