Bộ trưởng Bộ Tư pháp: 'Đổi 100 USD phạt 90 triệu là áp dụng pháp luật máy móc'

29/10/2018 - 18:26

PNO - Chiều 29/10, trả lời báo chí liên quan vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng tại TP Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định: "Đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng là áp dụng pháp luật máy móc".

Theo ông Long, để không lặp lại những bất cập trên, phải sửa nghị định 96/2014.

Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Lê Minh Hưng đồng tình việc này: "Nghị định 96 đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay".

Bo truong Bo Tu phap: 'Doi 100 USD phat 90 trieu la ap dung phap luat may moc'
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Theo ông Hưng, hiện NHNN Việt Nam (cơ quan phía Nam) đã tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc. Khi có kết quả, lãnh đạo NHNN phía Nam sẽ có tư vấn cho UBND TP Cần Thơ hướng xử lý phù hợp.

Bo truong Bo Tu phap: 'Doi 100 USD phat 90 trieu la ap dung phap luat may moc'
Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng

Liên quan vụ việc này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng, việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng "đánh" cần có trọng tâm, trọng điểm.

"Trong vụ việc này, đối với tiệm vàng, nếu quá trình kinh doanh có vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự và đây là vụ việc khác. Còn từ một giá trị quá nhỏ đối với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi đến tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý. Với thu nhập thấp của người công nhân lấy tiền đâu nộp phạt?” - ông Nghĩa nói. 

Trước đó (ngày 4/9), UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV SX-TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Ông Rê bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được và bị phạt 90 triệu đồng vì đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ nơi không được thu đổi ngoại tệ. 

Huyền Anh

 
TIN MỚI