Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Cán bộ sai phạm là tổn thất lớn của TP.HCM

09/01/2019 - 06:58

PNO - Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu mỗi cán bộ, mỗi cấp phải rút kinh nghiệm; nếu vi phạm pháp luật, sẽ gây hậu quả kéo dài, mà chắc chắn vi phạm thì sẽ bị phát hiện.

Năm 2018, các cấp ủy của TP.HCM tiếp nhận 1.455 tin qua khiếu nại, tố cáo, giám sát, tiếp xúc cử tri và qua báo chí, kỷ luật 93 công chức và 59 đảng viên. “Đó là tổn thất với thành phố” - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã thông tin và nhận định như trên tại buổi gặp gỡ báo chí đầu năm 2019, do Thành ủy TP.HCM tổ chức chiều 8/1.

Bi thu Thanh uy TP.HCM Nguyen Thien Nhan: Can bo sai pham la ton that lon cua TP.HCM
 

Ông Nhân yêu cầu mỗi cán bộ, mỗi cấp phải rút kinh nghiệm; nếu vi phạm pháp luật, sẽ gây hậu quả kéo dài, mà chắc chắn vi phạm thì sẽ bị phát hiện. Khi làm việc, người lãnh đạo phải tập trung, dân chủ, phải nhạy cảm chính trị, làm lãnh đạo càng cao thì phải biết quyết định của mình ảnh hưởng đến nhiều người.

Về việc chọn năm 2019 là năm đột phá về cải cách hành chính, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải tạo đột phá để có tác động xã hội, với mục tiêu là làm cho bộ máy chính quyền khỏe, phục vụ hiệu quả cho người dân.

"Việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư còn kéo dài nên cần xây dựng quy trình nhanh hơn. Thành phố dân đông, nên cũng phải ủy quyền đầu việc cho giám đốc sở, chủ tịch quận, huyện" - ông nói.

Nói về tình trạng kẹt xe, ông Nhân cho rằng, với tốc độ xây dựng đường sá như hiện nay thì phải 150 năm nữa, TP.HCM mới đạt chuẩn quốc tế về diện tích đường trên mỗi km2: diện tích cho giao thông hiện chỉ đạt 9%, trong khi chuẩn quốc tế là 23%. 

Năm 2019, TP.HCM quyết không cho xây nhà cao tầng ở khu vực không được quy hoạch, nhằm làm giảm kẹt xe, đồng thời ứng dụng các biện pháp ngắn hạn như điều chỉnh giao thông, điều tiết giao thông, tăng chỗ đỗ xe, ứng dụng bãi đỗ thông minh.

Bi thu Thanh uy TP.HCM Nguyen Thien Nhan: Can bo sai pham la ton that lon cua TP.HCM
 

Với các câu hỏi của giới báo chí, ông Nhân tâm sự: “Sau 1 năm 7 tháng giữ cương vị Bí thư Thành ủy, sau khi đã đi khỏi TP.HCM 11 năm, khi quay lại, tôi vẫn thấy đây là thành phố truyền thống, năng động, cách mạng, cạnh tranh. Tôi rất mừng. Tuy nhiên, nếu được hỏi có gì chưa hài lòng, thì vẫn còn”.

Theo ông, TP.HCM có nguồn lực rất lớn, trong đó có tới 1 triệu người có trình độ đại học, cao đẳng, năng lực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tốt, nhiều trường đại học, cao đẳng cũng là tài nguyên tích lũy của thành phố, quan hệ hợp tác quốc tế và thương mại tốt, lực lượng doanh nghiệp hùng hậu. Nguồn lực lớn nhưng đến nay vẫn chưa phát huy được hết, đó là điều khiến ông chưa hài lòng.

Nhìn lại năm 2018, ông Nhân nhận định, đó là năm vượt khó, cũng là năm đoàn kết và sáng tạo. Năm 2018 là năm mà toàn thể hệ thống chính trị và người dân vào cuộc trong mọi sự việc, hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, giữ vững vị trí kinh tế đứng đầu, đạt 23,9% GDP cả nước. Gửi lời chúc mừng năm mới 2019 tới người dân TP.HCM, ông Nhân nói ngắn gọn: “Chúc thành phố đoàn kết hơn, sáng tạo hơn, kỷ cương hơn, hạnh phúc hơn”.

Cùng dự buổi gặp gỡ với ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư đã thông tin, giải đáp nhiều thắc mắc của báo giới.

Trong đó, ông Nguyễn Thành Phong đã dành nhiều thời gian để nói về các giải pháp cải cách hành chính, chống ngập, kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, thực hiện chính sách thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, tăng phí tạm đỗ ô tô dưới lòng đường, tăng phí bảo vệ môi trường…

Mộc Hồ

 
TIN MỚI