Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thị sát, giải quyết các vấn đề nóng của metro

13/03/2019 - 14:11

PNO - Lãnh đạo thành phố khẳng định dự án metro mang ý nghĩa quan trọng sẽ hỗ trợ tối đa để giải quyết các vấn đề phê duyệt lại tổng mức đầu tư, tạm ứng, quy hoạch đất dọc tuyến cũng như chính sách cho người lao động.

Sáng 13/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo UBND TP.HCM, các sở ngành có buổi thị sát, thăm hỏi, động viên tinh thần cán bộ, viên chức và người lao động đang thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro 1).

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan thi sat, giai quyet cac van de nong cua metro
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khảo sát thực tế dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại ga Phước Long. Ảnh: Minh Thanh

Tại buổi thị sát ở ga Phước Long, ga Ba Son, ga Nhà hát TP, ông Nhân đã lắng nghe, trao đổi những vấn đề khó khăn, vướng mắc từ phía các đơn vị nhà thầu. Ông cho biết sau khi thị sát sẽ làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) để có hướng giải quyết hợp lý.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý MAUR, cho biết dự án đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, chưa có cơ chế tài chính đặc thù; khuyết nhân sự lãnh đạo ban; thiếu nhân lực có kinh nghiệm trong quản lý dự án vận hành đường sắt đô thị…

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan thi sat, giai quyet cac van de nong cua metro
Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang trong quá trình thi công dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2020. Ảnh: Minh Thanh

Trước những khó khăn trên, ông Cường kiến nghị việc điều chỉnh dự án đầu tư và tổng mức đầu tư tuyến metro 1 và metro 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Đối với metro 1, ông Cường kiến nghị sớm xem xét chấp thuận việc tạm ứng 2.158,5 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để giải quyết nợ đọng cho các nhà thầu.

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan thi sat, giai quyet cac van de nong cua metro

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đang thị sát tại công trường xây dựng ga Bến Thành thuộc tuyến metro 1 sáng 13/3. Ảnh: Mỹ Phúc

Đối với metro 2, trưởng ban quản lý kiến nghị Ban thường vụ Thành ủy xem xét, chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nơi đường sắt đi qua để trong năm 2019 để triển khai dự án đảm bảo kế hoạch.

Riêng về công tác nhân sự, thu hút nguồn nhân lực, ông Cường kiến nghị xem xét về việc bổ nhiệm nhân sự tại chỗ theo đề xuất của Ban quản lý MAUR.

Theo ông Cường, dự án đường sắt đô thị là dự án có công nghệ phức tạp và tiên tiến, tổng mức đầu tư lớn với quy mô hàng tỷ USD, phức tạp trong quản lý dự án theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan thi sat, giai quyet cac van de nong cua metro
Dự án metro 1 đang chờ tạm ứng từ ngân sách Trung ương. Ảnh: Mỹ Phúc

Do đó đòi hỏi nguồn nhân sự có kiến thức, kinh nghiệm, và ngoại ngữ nên kiến nghị TP cho Ban quản lý MAUR xây dựng cơ chế tài chính đặc thù nhằm giữ và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng.

Tại buổi làm việc với Ban quản lý MAUR, Bí thư Thành ủy cho biết, dự án metro có ý nghĩa quan trọng nên TP sẽ hỗ trợ tối đa để giải quyết các vấn đề phê duyệt lại tổng mức đầu tư; tạm ứng; quy hoạch đất xung quanh dọc tuyến cũng như chính sách cho người lao động.

Về nhân sự của Ban quản lý MAUR, ông Nhân cho hay chiều nay 13/3, Thường vụ Thành ủy sẽ dành thời gian họp để quyết phương án nhân sự của ban đã trình.

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan thi sat, giai quyet cac van de nong cua metro
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM sau chuyến thị sát metro 1 sáng 13/3. Ảnh: Minh Thanh

Vì tính chất quan trọng của metro 1 và 2 là “bàn đạp” để thúc đẩy thực hiện các tuyến metro tiếp theo, nên Bí thư Nhân cho rằng MAUR cần đi học hỏi kinh nghiệm làm đường sắt từ các nước khác.

Cũng tại buổi làm việc này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ thúc đẩy các sở, ban ngành hỗ trợ tối đa cho MAUR nhằm tháo gỡ những khó khăn để cuối năm 2020 chạy thử tuyến đường sắt.

“Metro 1 là một dự án hết sức quan trọng. Nó mở đầu cho thời gian 10-15 năm hình thành hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ. Không có khởi đầu thì không có kết thúc, vạn sự khởi đầu nan, cho nên chúng ta phải giải quyết với tầm nhìn để làm thành công tuyến số 1, sau đó tuyến số 2 thì các tuyến khác mới tốt hơn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.

Metro số 1 khối lượng thi công đạt 63%

Theo Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Bùi  Xuân Cường, TP có 8 tuyến đường sắt đô thị khối lượng lớn, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray, 7 depot cho các tuyến đường sắt đô thị và 3 depot cho các tuyến xe điện mặt đất hoặc monorail. Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TP khoảng 220km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan thi sat, giai quyet cac van de nong cua metro
Bên trong tuyến metro số 1. Ảnh: Minh Thanh

Trong đó, hiện nay tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km (đoạn đi ngầm dài 2,6km, đoạn đi trên cao dài 17,1km), với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư 236,626 tỷ yên Nhật (vốn vay ODA Nhật Bản), tương đương 47.325 tỷ đồng. Đến nay, đã ký được 3 hiệp định vay với tổng giá trị là 155,364 tỷ yên Nhật (đáp ứng khoảng 75% nhu cầu vốn vay). Hiện nay, khối lượng thi công đạt 63%, kế hoạch năm 2019 đạt 80%.

Tuyến đường sắt đô thị số 2, giai đoạn 1 Bến Thành – Tham Lương, có chiều dài 11,042km (đoạn đi ngầm dài 9,1km; đoạn đi cao dài 1,942km), với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư của dự án là 26.116 tỷ đồng, tương đương 1,375 tỷ USD. Hiện dự án đang trong quá trình điều chỉnh dự án (dự kiến 2,134 tỷ USD, tương đương 47.891 tỷ đồng). Hiện nay, đã hoàn thành công tác thi công tòa nhà văn phòng depot Tham Lương; đồng thời phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu còn lại, cũng như thực hiện điều chỉnh dự án. Đối với các tuyến metro còn lại đang trong giai đoạn thực hiện các bước thủ tục đầu tư dự án. 

Mai Phan

Mỹ Phúc

 
TIN MỚI