Chính phủ yêu cầu TP.HCM khắc phục vướng mắc để hoàn thành siêu dự án chống ngập

04/10/2018 - 18:24

PNO - Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện và nhanh chóng giải quyết các vướng mắc để hoàn thành dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 đúng tiến độ

Ngày 4/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản gửi UBND TP.HCM liên quan đến thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án) với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng đang gặp nhiều vướng mắc và tạm dừng thi công từ tháng 4/2018.

Chinh phu yeu cau TP.HCM khac phuc vuong mac de hoan thanh sieu du an chong ngap
Cống Phú Xuân - một trong những hạng mục của dự án chống ngập có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng

Theo công văn, xét đề nghị của UBND TP.HCM tại văn bản số 771/UBND-DA ngày 4/9/2018 và của công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Nam tại văn bản số 592/018/CV/BNG ngày 9/9/2018; ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị:

Đây là dự án do UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư cho nên UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả của dự án. Việc tổ chức triển khai thực hiện dự án trên và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của UBND TP.HCM.

Phó thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM tập trung chỉ đạo, kịp thời giải quyết các vướng mắc để triển khai thực hiện dự án theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện dự án.

Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dự án giải quyết ngập triều cho TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 là công trình chống ngập có kinh phí lớn tại TP.HCM.

Dự án có các hạng mục chính như: 7,8km đê kè; 8 cống kiểm soát triều ở các cửa sông lớn nhằm chống ngập cho vùng trung tâm TP.HCM với diện tích 550km2. Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), được khởi công vào giữa năm 2016, thời gian thi công trong 36 tháng. 

Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết, tính đến thời điểm dừng thi công, các hạng mục công trình đã đạt 72% tổng khối lượng xây lắp. Hiện tại, hầu hết các công trình lớn như cống kiểm soát triều Mương Chuối, Phú Xuân (H.Nhà Bè), cống kiểm soát triều Tân Thuận (Q.7), Bến Nghé (Q.4), Phú Định (Q.8)… đều đã dừng thi công vì nhà đầu tư chưa được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho dự án.

Cùng với đó là một số “lùm xùm” giữa nhà đầu tư với liên danh Tư vấn giám sát hợp đồng về việc sử dụng thép Trung Quốc thay cho thép của các nước G7, đơn vị tư vấn tố bị “một số đối tượng xã hội” đe dọa nhân viên của mình.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI