Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt

12/09/2018 - 11:51

PNO - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo luật Giáo dục sửa đổi vào sáng 12/9.

Góp ý cho dự luật, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đề cập chuyện thí điểm, thực nghiệm và hỏi: “Làm thử có thành công, có thất bại nhưng thời gian qua có nhiều ý kiến khác nhau, nhất là trong cải cách tiếng Việt, tôi muốn biết quan điểm của Chính phủ, Bộ Giáo dục trong việc này như thế nào?”.

Chinh phu chua co chu truong cai cach tieng Viet
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Trả lời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, giáo dục là vấn đề xã hội luôn quan tâm. Có một sự kiện giáo dục thì cộng đồng xã hội quan tâm góp ý. 

“Tôi cho rắng đó là điều rất tốt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và nhắc lại việc gần đây rộ lên câu chuyện liên quan đến tài liệu học tập dạy tiếng Việt cho trẻ mới đi học, năm trước câu chuyện một công trình nghiên cứu của một nhà khoa học tên Bùi Hiền.

“Ngay lúc đó tôi đã nói “Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt”. Đến nay cũng hoàn toàn không có chủ trương cải cách tiếng Việt. Tranh luận vừa qua Bộ Giáo dục đã có ý kiến, đấy chỉ là một phương pháp dạy học tiếng Việt, phát âm cho trẻ lúc mới bắt đầu chứ không phải cải cách tiếng Việt”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo ông, liên quan giáo dục, dù quốc tế đánh giá tốt thì không có nghĩa mình không đổi mới. Tuy nhiên trong quá trình đổi mới liên quan đến vấn đề thử nghiệm trong giáo dục, chúng ta làm rất thận trọng nhưng không phải không tiếp tục đổi mới.

“Đã đổi mới thì phải có thử nghiệm nhưng tôi khẳng định cải cách tiếng Việt như dư luận đang quan tâm tôi xin nói “Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt, ít nhất trong vòng mấy năm tới”, Phó Thủ tướng một lần nữa khẳng định.

Mỗi năm phụ huynh tốn 1.000 tỷ đồng mua sách giáo khoa

Quan tâm đến vấn đề sách giáo khoa (SGK),Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết cử tri rất phản đối việc sử dụng SGK một lần, rất lãng phí. Bà dẫn chứng, năm học 2018 – 2019, Nhà xuất bản Giáo dục đưa ra thị trường 100 triệu bản SGK, 100 triệu bản này năm sau không được sử dụng. “Mỗi năm phụ huynh phải chi trung bình 1.000 tỷ đồng để mua SGK nhưng chỉ sử dụng một lần. Ví dụ như tiểu học mua ít nhất 6 cuốn, mỗi cuốn giá 45.000 – 78.000 đồng; THCS 7 – 13 cuốn, mỗi cuốn 97.000 – 144.000 đồng”, bà Hải cho biết.

Chinh phu chua co chu truong cai cach tieng Viet
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo bà, vấn đề này cử tri nói rất nhiều lần, ĐBQH cũng nói với Bộ trưởng nhiều lần. “Đề nghị Bộ trưởng quan tâm vấn đề này. Đây cũng là vấn đề cử tri viết thư, nhắn tin gọi điện liên tục cho tôi”, Trưởng ban Dân nguyện nói.

Liên quan đến chương trình thí điểm, thực nghiệm, bà Hải cho hay, gần đây cử tri rất quan tâm đến chương trình thí điểm công nghệ giáo dục. “Tôi rất băn khoăn khi thực nghiệm trở thành đại trà thì như thế nào? Cho đến thời điểm này luận hiện hành còn nguyên giá trị. Điều 100 nêu rất rõ, Chính phủ trình Quốc hội trước khi quyết định chủ trương lớp ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả nước; những chủ trương về cải cách nội dung, chương trình của một cấp học”, bà lo lắng, khi một số nơi như Hà Tĩnh đã 100% học sinh dùng sách công nghệ giáo dục.

Trưởng ban Dân nguyện cũng nhắc đến cách thức đánh vần tam giác, ô vuông và cho biết đó là một phương pháp mà nhiều phụ huynh đang băn khoăn, ngoài ra phụ huynh phản ảnh có nhiều bài văn, bài thơ trong đó có quan điểm giáo dục khác lạ.

“Tôi đi tìm hiểu, ngày hôm qua từ 5g chiều đến 7g tối tôi đi tìm mua sách này ở nhiều hiệu sách ở Hà Nội nhưng không thể mua được. Vậy liệu việc cung cấp nguồn sách này có tính độc quyền hay không?”, bà Hải đặt vấn đề.

Nhìn các cháu học mà thương

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: “Không thể SGK mà do nhà trường tự lựa chọn, một môn học có nhiều sách giáo khoa. Điều này có thể xảy ra tiêu cực rất lớn. Giáo viên gợi ý thì học sinh phải mua”.

Ông cho rằng, nên thống nhất một loại SGK, không thể trường thích chọn sách giáo khoa nào thì chọn, địa phương nào thích chọn SGK nào thì chọn.

“Như vậy truyền thống của Việt Nam chúng ta bỏ mà chỉ theo tỉnh đó thôi dẫn đến cục bộ. Giáo dục đó là không toàn diện”, ông nói và cho rằng chương trình giáo dục hiện nay đang gây áp lực cho các cháu.

Chinh phu chua co chu truong cai cach tieng Viet
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần nghiên cứu giảm tải ngay các chương trình trong môn học phổ thông. Nhưng môn mang tính chất hàn lâm có thể đưa ra khỏi chương trình. Để làm sao cho em có thể có thời gian chơi, giúp gia đình. 

“Học gắn với thực hành, học mà chơi, chơi mà học. Đọc Dế mèn phiêu lưu ký, con trâu, thì cũng phải biết con dế mèn, con trâu là gì. Nhìn các cháu học mà thương các cháu, tý tuổi đầu đã cận thị”, ông Tỵ chia sẻ.

Theo ông, chúng ta hoàn toàn làm được. Cứ nhồi nhét, các cháu thì đua nhau, phụ huynh đua nhau, con người ta học, con mình không học, về khóc lóc sợ cô giáo không cho đến lớp cũng "chết".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ: "Tôi thấy rất thương trẻ con, học sinh bây giờ học rất khổ sở".

Bà kể thế hệ của bà học cách đây 50-60 năm nhưng kiến thức không quên gì mà 3 tháng hè vẫn trọn vẹn. “Bây giờ làm gì có hè, không có hè, không có tuổi thơ, không có vui chơi", Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cải cách như thế nào phải đổi mới căn bản, toàn diện nhưng sau khi đổi mới phải có tính ổn định và tính thống nhất, đồng bộ, không thể có SGK tự chọn được. Trường này tôi muốn học cái này, trường khác thì học sách khác.

"Thực nghiệm gì mấy chục năm rồi anh Nhạ ơi, thời anh còn là sinh viên chắc đã thực nghiệm rồi. Thực nghiệm gì mấy chục năm rồi vẫn thực nghiêm. Hết chương trình này thí điểm, chương trình kia thực nghiệm. Khổ lắm", Chủ tịch Quốc hội lưu ý: “Thực nghiệm, đổi mới nhiều quá mà không biết kinh nghiệm ở đâu, làm khổ học sinh”.

Đan Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI