Chiến dịch rửa tiền... lẻ

09/05/2018 - 08:03

PNO - Hình ảnh cái thùng kính chứa đầy tiền lẻ với dòng chữ Nếu bạn khó khăn “hãy lấy 3 tờ” với các ý kiến bốc thơm hay vạch trần, hoặc cả những lời ca tụng ngô nghê… cứ thế đang rần rần trên các mạng xã hội.

Hoàn toàn chả mới mẻ gì như kiểu “giật điện” của mấy thánh phán thuê, hệt như tường thuật tại chỗ: “Có nhiều người nghèo dừng lại để lấy đủ 3 tờ. Có nhiều người đỡ nghèo hơn dừng lại để bỏ thêm vào thùng vài tờ, tùy theo sức của mình chứ không phải tùy lòng hảo tâm. Bởi lòng hảo tâm của ai cũng nhiều như nhau” (trích nguyên văn từ một tài khoản facebook).

Chien dich rua tien... le
 

Thực ra các hình ảnh tương tự đã xuất hiện trên fanpage của phòng khám đa khoa Royal (202 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TP.HCM) gần 3 tuần trước. Ngày 17/4, phòng khám này chạy chương trình “Thùng nhân ái - nghĩa cử cao đẹp” với status “Vật thể lạ xuất hiện trước cửa phòng khám đa khoa Royal!!!”.

Theo họ, thùng tiền từ thiện này nhằm “chia sẻ bớt một phần nào khó khăn với những con người đang vất vả mưu sinh hằng ngày trên những con đường, góc phố”. Hình ảnh và những mỹ từ này nhận được… 20 lượt likes, shares. Và khoảng vài ngày trở lại đây, thùng tiền “nhân ái” bỗng dưng được xới lại bởi một số facebooker, đồng thời, nhận được hàng ngàn likes, shares.

Với kẻ chỉ thích hóng hớt, không chịu khó tìm hiểu, chỉ cần nhìn vào cái thùng toàn tiền mệnh giá 5.000 đồng, thì đã thừa sức ngửi được mùi pr. Vậy mà vẫn có kẻ ngờ nghệch bốc lên: “Người ta không sợ ai đó lấy nhiều hơn 3 tờ, vì có lấy hơn 3 tờ cũng không sao. Lại có nhiều người khác bỏ nhiều tờ vào ấy mà” (?) và còn cố gán ghép vào “nghĩa cử Sài Gòn”.

Nhưng thôi, đó chỉ là chiến dịch marketing của một doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với các hoạt động liên quan đến y tế tại số 202 Tô Hiến Thành (Q.10) thì lại hoàn toàn không thể ngó lơ. Trước đây, ai mà không biết tọa lạc tại địa chỉ này chính là phòng khám đa khoa có tên Baylor. Một cơ sở “phòng khám Trung Quốc” bị báo chí phanh phui nhiều sai phạm liên quan đến những người khám chữa bệnh nói tiếng Trung Quốc, vẽ bệnh, thu giá trên trời… Nhiều lần phòng khám này bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt hàng trăm triệu đồng vì các sai phạm hành chính và chuyên môn.

Ngày 16/10/2017, phòng khám Baylor thông báo tạm ngưng hoạt động. Ngày 1/11/2017, địa chỉ này khai trương phòng khám Royal. Baylor hay Royal, cơ sở này đều thuộc Công ty TNHH Đầu tư y tế quốc tế Đông Á. Với cái tên Royal, Sở Y tế còn phải vất vả phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ tấm bảng đề dòng chữ “hợp tác với Cục Phát triển Bộ Quốc phòng Quân đội hoàng gia Cambodia” treo trước phòng khám.

Phàm đã là kẻ khó hay người nghèo, hẳn bạn sẽ hạnh phúc nếu được giúp đỡ năm mười ngàn hoặc nhiều hơn. Nhưng của cho không bằng cách cho. Vậy chắc chắn bạn cũng sẽ hoàn toàn ê chề nếu biết những đồng bạc lẻ bố thí từ đâu mà ra.

Những bệnh nhân hay nạn nhân của các phòng khám Trung Quốc - mà báo chí đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để cảnh giác đồng bào - cũng ê chề không kém, nếu biết những gì móc từ túi họ để rồi được mặc cho cái “nghĩa cử” cao đẹp kia. Đau, đau lắm, khi biết tiền, máu, nước mắt, sức khỏe và thậm chí tính mạng của họ đã bị coi thường như thế nào. Đau không khi ý nghĩa cao đẹp của lòng nhân ái bị lợi dụng và nhào lộn những người yếu nhất trong xã hội - nghèo khó và bệnh tật - trong vòng xoáy rửa tiền… lẻ.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI