Chỉ số ô nhiễm không khí 'đỏ rực' của Hà Nội là do luồng khí quyển xấu tràn vào từ biên giới?

17/09/2019 - 12:03

PNO - Chỉ số số ô nhiễm không khí “đỏ rực” của Hà Nội và nhiều tỉnh thành miền Bắc các ngày qua theo các chuyên gia là điều bất thường. Trong đó có giả thiết do luồng khí quyển xấu tràn vào từ biên giới…

Thay vì bầu không khí trong lành buổi sáng, nhiều ngày nay, mỗi khi mở mắt thức giấc, nhiều người dân Hà Nội phải ngỡ ngàng khi trước mắt họ là khoảng không mù mịt như sương giăng. Mở một phần mềm kiểm tra chỉ số chất lượng không khí AQI, chị Trần Thanh Phương (Long Biên, Hà Nội) giật mình vì con số đang ở nhóm báo động đỏ là 168 - mức có hại cho sức khỏe.

Chi so o nhiem khong khi 'do ruc' cua Ha Noi la do luong khi quyen xau tran vao tu bien gioi?
Chất lượng không khí sáng 17/9 ở mức cảnh báo có hại cho sức khỏe được ghi nhận từ một phần mềm trên điện thoại.

Còn theo số liệu tại các trạm quan trắc từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy, từ ngày 14/7 tới nay, chỉ số chất lượng không khí AQI luôn ở mức kém (từ 101-150), thậm chí có thời điểm ở mức xấu (từ 151 đến 200).

Lý giải về chất lượng không khí đang gây hoang mang dư luận, ông Hoàng Dương Tùng- Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết: "Trong những ngày gần đây, Hà Nội đang xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, ngày nắng nóng, đêm lại gió lặng không làm khuyếch tán bụi vốn đã cao do các phương tiện giao thông, công trình xây dựng thải ra. Chính vì thế, vào thời điểm sáng sớm, người dân ra ngoài đường sẽ nhìn thấy lớp sương mờ nhưng thực chất là khói bụi bị giữ lại chưa phát tán được. Nhiều người cũng sẽ có cảm giác khó thở, tức ngực".

Tuy nhiên, theo ông Tùng, điều bất thường là hiện tượng nghịch nhiệt thường xảy ra vào mùa đông nhưng năm nay lại liên tiếp xảy ra vào mùa thu với những đợt kéo dài.

“Đáng chú ý, ngay trong ngày hôm nay, không chỉ Hà Nội mà cả miền Bắc, thậm chí ở những tỉnh ven biển chỉ số AQI đều hiện sắc “đỏ rực”. Đây là điều rất lạ, đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu theo dõi thêm để đưa ra kết luận. Trong tình huống này, khả năng một luồng khí quyển xấu tràn từ biên giới vào nước ta cũng là một giả thuyết được đặt ra”.

Từ thực trạng này, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam khuyến cáo, trong thời gian xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, người dân nên hạn chế ra đường vào sáng sớm. Đặc biệt, những người già cần tránh ra ngoài tập thể dục buổi sáng sớm như thói quen thường lệ để tránh ảnh hưởng tới đường hô hấp và sức khỏe của mình.

Thời gian gần đây, tại Hà Nội liên tục ghi nhận chất lượng không khí ở mức độ xấu. Không cần đến các thiết bị đo đạc, nồng độ bụi mịn PM 2.5 cao khiến người dân hoàn toàn có thể cảm nhận bằng mắt thường.

Các chuyên gia cảnh báo, bụi mịn PM2.5 có thể xâm nhập sâu vào phổi, gây nên tình trạng khó thở; đặc biệt nguy hiểm với những người mắc bệnh phổi, hen phế quản, nhiễm trùng đường hô hấp…

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI