Chi gần 500 tỉ đồng để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh

03/10/2019 - 13:09

PNO - Ngày 3/10, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thuộc UBND TP.HCM) đã họp báo công bố việc đầu tư sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đó, gần 500 tỉ đồng sẽ được chi để chống ngập cho con đường này.

Ngày 3/10, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thuộc UBND TP.HCM) đã họp báo công bố việc đầu tư sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, với chiều dài toàn tuyến khoảng 3.183m chạy qua địa bàn hai quận là quận 1 và Bình Thạnh. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng sẽ được khởi công vào ngày 5.10, hoàn thành sau 14 tháng.

Chi gan 500 ti dong de chong ngap cho duong Nguyen Huu Canh
Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập khi mưa to

Theo đó, dự án sẽ tiến hành nâng cấp sửa chữa cải tạo hư hỏng nền đường, mặt đường hiện hữu; cải tạo xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước mới song song với hệ thống thoát nước cũ; xây dựng hệ thống chiếu sáng, công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ. Đồng thời sửa chữa một số hạng mục khác dọc tuyến đảm bảo mỹ quan đô thị. Dự án cũng sẽ tăng cường 2 cửa xả qua rạch Văn Thánh 2 để thoát nước.

Ngoài việc nâng cấp đường, dự án sẽ trồng và bổ sung cây xanh, thảm cỏ. Hiện nay tuyến đường này có 459 cây xanh, nhưng khi thực hiện dự án, những cây xanh bị cấm trồng, sinh trưởng yếu... sẽ bị đốn hạ để trồng cây mới (khoảng 60 cây bị đốn hạ). Dự kiến sau khi hoàn thành, mảng xanh nơi đây sẽ được tăng thêm khoảng 20% so với hiện hữu.

Hiện nay đường Nguyễn Hữu Cảnh gồm 3 làn đường, nên mỗi đợt thi công sẽ làm một làn, 2 làn xe lại sẽ đáp ứng đi lại cho người dân.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết mục tiêu của dự án là vừa chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, vừa chỉnh trang đô thị cho tuyến đường.

Nguyên nhân khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập thường xuyên và ngập nặng do bị lún, có nơi bị lún đến 1,2 m. Chính vì vậy, dự án sẽ xử lý vấn đề này bằng cách thi công xử lý nền đường bằng cọc xi măng đất theo công nghệ mới để gia công nền đường. Khi làm xong, cốt nền đường sẽ theo chuẩn 2.0 nên sẽ không bị lún và hết ngập.

Tuy nhiên, do có một số nhà dân sống hai bên đường sẽ thấp hơn so với mặt đường khi đã sửa chữa xong. Để tránh trường hợp nhà dân trở thành “hang chuột”, dự án sẽ xây dựng các đường lên để đảm bảo cho người dân lưu thông.

Trước đó để chống ngập, con đường này đã được trang bị máy bơm chống ngập có công suất lên đến 97.000 m3/giờ, tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, được Công ty Quang Trung đề xuất sử dụng chống ngập với cam kết "không hết ngập không lấy tiền".

"Siêu máy bơm" được lắp đặt tháng 9/2017 chính thức vận hành từ ngày 2/10/2017, tuy nhiên từ đó tới nay mỗi khi mưa lớn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh nước vẫn dâng cao gây khó khăn phiền toái cho các phương tiện giao thông đi lại.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI