Cháy chung cư Carina Plaza: Nhiều người nhảy lầu mặc cho sống chết

23/03/2018 - 10:32

PNO - "Lúc này nhìn ra hướng ngoài sân, nhiều người đu dây, lấy chăn cột vào nhau để leo xuống. Những người khác không đủ bình tĩnh, họ nhảy vội xuống không biết sống chết thế nào”, một nhân chứng kể.

Vì điện cháy nổ ngay dưới căn hộ của mình, ông Nguyễn Văn Thanh (76 tuổi, căn hộ A.0104) là một trong những người phát hiện đầu tiên. Ông hô hoán mọi người rồi mở cửa sổ căn hộ, cùng con gái ra ban công nhảy xuống sân chung cư thoát chết.

Chay chung cu Carina Plaza: Nhieu nguoi nhay lau mac cho song chet
Ông Thanh - nhân chứng của vụ cháy kinh hoàng

“Vừa nghe tiếng tri hô, tôi mở cửa, lúc này khói rất dày khiến ai trong nhà cũng ngộp thở. Tôi vội tung cửa ban công, nói người nhà thông báo cho mọi người xung quanh, cùng nhau nhảy xuống sân. Lúc đám cháy xảy ra, chung cư không hề có chuông báo cháy, không loa thông báo, cũng không có ai hướng dẫn mọi người thoát cháy. Mọi người phải tự cứu lấy nhau”, ông Thanh nói.

Khi ông Thanh nhảy xuống sân chung cư an toàn, nhiều người ở phía trên cũng nhảy xuống khiến cảnh tình hình rất hỗn loạn.

Chay chung cu Carina Plaza: Nhieu nguoi nhay lau mac cho song chet

Theo anh Bình (38 tuổi, tầng 3) vì ở tầng thấp nên khói rất dày, cả gia đình anh Bình không hiểu chuyện gì xảy ra, anh một tay ôm con, một tay nắm tay vợ tháo chạy nhưng rất khó. Phát hiện phía tầng 4 khu chung cư có thang leo xuống, anh cho vợ và con xuống an toàn rồi quay lại thông báo với mọi người.

Anh Bình vẫn còn ám ảnh: “Ngay cả phía thoát hiểm cũng không có đèn báo hiệu, tôi phải bật đèn pin điện thoại, giơ cao rồi la lên. Mọi người vội vàng chạy tới để leo xuống. Lúc này nhìn ra hướng ngoài sân, nhiều người đu dây, lấy chăn cột vào nhau để leo xuống. Những người khác không đủ bình tĩnh, họ nhảy vội xuống không biết sống chết thế nào”.

Chay chung cu Carina Plaza: Nhieu nguoi nhay lau mac cho song chet
Người dân vật vờ dưới chung cư vì chưa được trở lại căn hộ. Nhiều người không liên lạc được với gia đình vì tất cả tài sản đã để lại trong lúc tháo chạy

Hiện tại, rất đông người dân chưa thể liên lạc được với gia đình vì vụ cháy xảy ra bất ngờ, tài sản, điện thoại,… đều bị bỏ lại để chạy thoát thân.

“Chạy tới tầng 3 của tòa nhà thì không ai có thể chạy xuống được nữa. Khói rất dày, cổ họng tôi đau buốt. Lúc sắp không chịu nổi, có anh nào đó đã dìu tôi chạy lên tầng 4, chỗ hồ bơi. Cạnh đó có hai cửa thoát hiểm, nhưng cả hai đều bị khóa bằng ổ khóa không thể ra được. Lúc leo xuống, phía trên tôi vẫn còn những tiếng hét, tiếng khóc rất đáng sợ”, chị Tú nói.

Chay chung cu Carina Plaza: Nhieu nguoi nhay lau mac cho song chet

Cả ông Thanh, chị Tú và bất kỳ ai thoát nạn hôm qua cũng khẳng định, khi vụ cháy xảy ra, chung cư không hề có chuông báo động, các vòi nước tự động ở hành lang hay đèn thoát hiểm, cửa thoát hiểm cũng hoàn toàn không phát huy hiệu quả.

“Mấy tháng trước, khi một chị ở chung cư nướng thịt, khói đầy ngập phòng nhưng không nghe thấy tiếng còi báo hiệu. Chị ấy cũng thắc mắc, báo lên ban quản lý nhưng vẫn không được phản hồi. Ngay cả tối qua, khi tôi chạy xuống nhà, xe cứu hỏa tới cần nước để chữa cháy mà vẫn phải qua phía tòa nhà đối diện để xin nước nhờ”, chị Lan – cư dân khác nói.

Chay chung cu Carina Plaza: Nhieu nguoi nhay lau mac cho song chet

Phạm An - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI