Cha già cầu cứu tìm con trai 18 tuổi bỏ nhà đi vì ‘sập bẫy’ tín dụng đen

17/01/2019 - 11:24

PNO - Bị nhóm giang hồ tới nhà đòi khoản nợ hơn 200 triệu đồng và bị dọa giết nếu không trả, nam sinh lớp 11 vội vàng nghỉ học rồi bỏ trốn, cắt đứt liên lạc với cả người thân suốt gần 1 năm qua.

Nom trưa, thấy người lạ gõ cửa vào nhà, ông Phan Hữu Lan (50 tuổi, trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cẩn thận dò xét, khi biết chắc chắn không phải nhóm đòi nợ thuê mới dám mở cửa cho vào nhà. Nhiều tháng qua, người đàn ông 50 tuổi này cũng phải ôm bao nhiêu đơn từ cầu cứu gửi đi các cơ quan chức năng mong hỗ trợ tìm kiếm con trai và điều tra về nhóm cho vay nặng lãi.

Cầm tập giấy thông báo đòi nợ trong tay, ông Lan cho biết đầu tháng 4/2018, khi gia đình chuẩn bị đi ngủ thì thấy một nhóm thanh niên xăm trổ do một đối tượng cùng xã cầm đầu xông vào nhà quát tháo đòi tìm Phan Hữu P. (18 tuổi, con trai ông Lan) yêu cầu trả nợ số tiền 215 triệu đồng.

Cha gia cau cuu tim con trai 18 tuoi bo nha di vi ‘sap bay’ tin dung den
Ông Lan mong mỏi tìm cậu con trai suốt gần 1 năm qua.

“Lúc đó nhóm này nói con không trả thì bố mẹ phải trả. Chúng tôi bất ngờ quá không biết về khoản nợ này nên hỏi vì sao cháu mới lớp 11 làm gì mà vay các anh nhiều tiền vậy thì nhóm này nói không cần biết. Nếu vợ chồng tôi không trả thì một tháng phải trả thêm 36 triệu đồng tiền lãi suất và con tôi không thể an toàn về tính mạng”, ông Lan kể.

Nghe họ nói vậy, vợ chồng ông Lan lập tức vào phòng gọi con trai ra hỏi nhưng lúc này cháu đã bỏ trốn vì quá hoảng sợ. “Vợ chồng tôi đã cố gắng tìm kiếm cháu nhưng suốt thời gian dài vẫn không biết cháu ở đâu, tính mạng cháu thế nào vì cháu không liên lạc về gia đình, không liên lạc với nhà trường”, ông Lan nói.

Vẻ mặt thất thần, người đàn ông 50 tuổi tỏ ra khó hiểu cho rằng con trai mình đang là học sinh, không nghiện ngập, chơi bời mà chỉ thỉnh thoảng đi chơi game thì sao có thể vay mượn một khoản tiền lớn như vậy.

Mở chiếc tủ đặt giữa gian chính căn nhà lấy những tấm hình con trai bị nhóm cho vay nặng lãi photo, ghi tên tuổi và số nợ chưa thanh toán, ông Hữu nói: “Chúng in con tôi rồi dán khắp nơi, đầu làng cuối xóm đâu đâu cũng có, cả cổng trường nơi vợ tôi đang dạy học”. Chưa dừng lại ở đây, nhóm giang hồ này còn nhiều lần dùng chất bẩn ném vào nhà ông Lan đe dọa tinh thần khiến cả khu vực bất an, lo lắng.

Cha gia cau cuu tim con trai 18 tuoi bo nha di vi ‘sap bay’ tin dung den
Những mẩu tờ rơi do nhóm giang hồ dán khắp các đường làng, trường học để ép vợ chồng ông Lan sớm trả nợ.

Ông Cam Minh Lực, Trưởng công an xã Hưng Tây cho hay khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, khi một số người dân trên địa bàn xã nhận được tiền đền bù đất từ dự án cũng là thời điểm tín dụng đen bắt đầu hoạt động mạnh. Hàng chục trường hợp đã sập bẫy vào các ổ nhóm tín dụng đen, trong đó nhiều trường hợp phải bỏ trốn khỏi địa phương do không có tiền trả nợ.

Theo ông Lực, các ổ nhóm này thường lôi kéo người thân của các gia đình mới nhận được tiền đền bù đất đai tụ tập ăn chơi rồi lô đề, cờ bạc, cá độ bóng đá. Khi hết tiền, chúng sẽ cung cấp tiền cho con bạc chơi rồi buộc phải ký giấy vay nợ với lãi suất thường 5.000 đồng/triệu/ngày.

Cuối tháng 11/2018, Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Duyên (trú Thạch Vĩnh, Thạch Hà, Hà Tĩnh) về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Theo cơ quan công an, chỉ trong hơn 1 tháng, Duyên đã cho T. (17 tuổi, học sinh lớp 11) 28 lần vay tiền với lãi suất thỏa thuận từ 5.000 – 8.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Bằng cách lấy khoản vay sau trả nợ khoản vay trước, tổng số tiền T. nợ Duyên là 340.500.000 đồng; số tiền lãi Duyên buộc T. phải trả là 85.045.000 đồng. Khi đến hạn nhưng T. không có tiền trả, Duyên gọi thêm đàn em mang theo hung khí tới nhà của T. gây rối nhằm đòi nợ thì bị công an bắt giữ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI