Cận cảnh chất thải gây tranh cãi ở Formosa Hà Tĩnh

11/05/2019 - 13:36

PNO - Gang xỉ ở nhà máy Formosa Hà Tĩnh dù được Tổng cục môi trường xác định là phế liệu - hàng hóa nhưng kết quả phân tích mẫu lại có giá trị pH vượt ngưỡng nguy hại nên theo quy định phải gọi là chất thải nguy hại.

Chiều qua (10/5), Tổng cục môi trường (Bộ TN-MT) tổ chức họp báo để giải thích về những tranh cãi liên quan đến loại gang xỉ tái chế của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (viết tắt Formosa Hà Tĩnh).

Can canh chat thai gay tranh cai o Formosa Ha Tinh
Đủ loại chất thải rắn tồn đọng ở nhà máy Formosa Hà Tĩnh. Trong đó, có gang xỉ đang gây ra tranh cãi vì Tổng cục môi trường xác định là phế liệu nên xem như hàng hóa có thế mua bán ra bên ngoài

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Cục quản lý chất thải rắn (thuộc Tổng cục môi trường) nói rằng, gang xỉ ở nhà máy Formosa dù có giá trị pH vượt ngưỡng nguy hại nhưng vẫn là phế liệu, chỉ khi nào nó phát tán ra môi trường mới gọi là chất thải nguy hại.

Trước đó, qua phân tích mẫu gang xỉ có nguồn gốc từ Formosa Hà Tĩnh bán cho hai nhà máy sản xuất thép ở Thái Nguyên, Sở TN-MT Thái Nguyên xác định cả mẫu gang xỉ và mẫu bùn thải sau tuyển tại hai nhà máy này đều có giá trị pH vượt ngưỡng nguy hại. Căn cứ theo quy định, số gang xỉ của Formosa Hà Tĩnh có giá trị pH vượt ngưỡng nguy hại phải gọi là chất thải nguy hại.

Can canh chat thai gay tranh cai o Formosa Ha Tinh
Một khu vực chứa gang xỉ và xỉ thép có dấu hiệu phát tán pH ra khỏi khu vực lưu chứa tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Với diễn biến trên, hiện thông tin trên các phương tiện thông tin đại đang gây ra hai cách hiểu khác nhau. Theo đó, người dân không biết nên hiểu thế thế nào mới đúng. 

Báo Phụ Nữ TP.HCM xin cung cấp những hình ảnh cụ thể về số gang xỉ được Tổng cục môi trường xác nhận là phế liệu – hàng hóa tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh để bạn đọc có thể hình dung được về loại chất thải đang gây tranh cãi này.      

Can canh chat thai gay tranh cai o Formosa Ha Tinh
Gang xỉ của Formosa tập kết ở cảng chuẩn bị đưa ra Thái Nguyên để bán như phế liệu

                                                   

Can canh chat thai gay tranh cai o Formosa Ha Tinh
Thử so sánh gang xỉ ở Formosa (bên trái) được cho là phế liệu và những cục gang xỉ phế liệu được bán trên thị trường (bên phải)

                                                                               Trung Thanh – Hà Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI