Cán bộ phường cấp 2 giấy kết hôn cho 1 người

14/03/2019 - 15:13

PNO - Do cán bộ phường không rà soát kỹ khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký kết hôn của công dân, nên một người đàn ông tại Đắk Lắk được đăng ký kết hôn với người phụ nữ khác, khi đang có vợ.

Ngày 14/3, UBND phường Tân Lập (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.H.T. (SN 1987, trú phường Tân Lập) số tiền 2 triệu đồng.

Ông này được xác định đang có vợ nhưng vẫn đăng ký kết hôn "thành công" với người phụ nữ khác tên Đ.T.L. (SN 1987, trú thị xã Buôn Hồ).

Đồng thời, UBND phường Tân Lập cũng hướng dẫn bà L. gửi đơn đến TAND TP.Buôn Ma Thuột để tuyên hủy giấy đăng ký kết hôn trái luật giữa bà này với ông T.

Liên quan đến vụ việc này, UBND TP.Buôn Ma Thuột có văn bản chỉ đạo phường tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xem xét xử lý các cá nhân có liên quan trong tham mưu đăng ký hộ tịch và buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm.

Can bo phuong cap 2 giay ket hon cho 1 nguoi
Trụ sở UBND phường Tân Lập

Trước đó, bà L. có đơn thư phản ánh gửi đến các cơ quan chức năng. Nội dung đơn thư cho thấy, bà và ông T. kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có tổ chức lễ cưới theo phong tục, đăng ký kết hôn tại UBND phường Tân Lập vào ngày 4/4/2014.

Tuy nhiên, sau khi có với nhau một người con 2 tuổi, bà L. phát hiện ông T. đang chung sống với một phụ nữ khác là N.T.V.A.

Qua tìm hiểu, bà L. biết được UBND phường Tân Lập đã cấp giấy chứng nhận kết hôn cho ông T. và bà A. trước đó, vào ngày 23/12/2013.

Nhận thấy, việc UBND phường Tân Lập cấp giấy chứng nhận kết hôn cho mình và ông T. khi ông T. chưa ly hôn là trái pháp luật nên bà L. đã làm đơn tố cáo cán bộ tư pháp phường Tân Lập.

Bà L. cũng đề nghị UBND phường này ra quyết định hủy giấy chứng nhận kết hôn giữa bà và ông T. theo quy định.

Ngay sau đó, UBND TP.Buôn Ma Thuột đã cho xác minh sự việc và có báo kết quả gửi cơ quan chức năng.

Nội dung báo cáo cho thấy, công chức tư pháp - hộ tịch Nguyễn Văn Phương được xác định đã tham mưu cho UBND phường Tân Lập thực hiện đăng ký kết hôn cho ông T. và bà L. vi phạm pháp luật tại thời điểm đăng ký kết hôn về điều kiện kết hôn.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 10 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định, việc kết hôn bị cấm trong trường hợp “người đang có vợ hoặc có chồng”. Do đó, việc ông Phương tham mưu cho UBND phường thực hiện đăng ký kết hôn giữa ông T. và bà L. vào ngày 4/4/2014 khi ông T. đã đăng ký kết hôn với bà A. vào ngày 23/12/2013 là trái quy định pháp luật.

Theo giải trình của cán bộ tư pháp Nguyễn Văn Phương, thời điểm tháng 4/2014, ông này được cử đi học lớp trung cấp lý luận chính trị nên khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký kết hôn của công dân đã không rà soát kỹ dẫn đến sai sót.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI