Cảm ơn vì đã báo cáo... nhầm!

14/10/2019 - 07:33

PNO - Cũng nhờ có những báo cáo nhầm thế này mà nhân dân mới biết môi trường công vụ đang ô nhiễm thế nào với thói tắc trách, cẩu thả, vô trách nhiệm của những người có trách nhiệm.

Tuần này, có hai sự cố liên quan đến “bé cái nhầm”.

Một là trong báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 của Thanh tra Chính phủ, có liệt kê trường hợp Công an tỉnh Cao Bằng nhận ô tô Land Cruiser trị giá 3,72 tỷ đồng từ năm 2016, đã xử lý dứt điểm năm 2018, nay lại “được” điểm danh trong báo cáo năm 2019.

Trường hợp thứ hai là Bộ Tư pháp đã sử dụng số liệu thống kê mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội từ năm 2005 trong báo cáo thi hành Luật Thủ đô gửi Quốc hội.

Ngày 11/10, Chánh thanh tra tỉnh Cao Bằng - ông Hoàng Tiến Khang nói: “Sự việc đã kết thúc giải quyết từ đầu năm 2018 rồi, nên nếu bỏ ra khỏi báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 thì đúng hơn. Tuy nhiên đây là thực hiện theo yêu cầu báo cáo Quốc hội về niên độ công tác nên có một phần thời gian thống kê sang tận năm 2018”.

Bỏ qua một bên những con số ngày tháng năm, bản chất của vấn đề nằm ở chỗ, “đúng hơn” - như chữ dùng của ông chánh thanh tra thì không nên, không thể, không được để xảy ra hành vi nhận quà tặng có trị giá lớn như thế từ một doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn đối với đơn vị là lực lượng vũ trang nhân dân.

Trước hết, đây là điều đã được quy định rõ trong Quyết định số 64, ban hành năm 2007 về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức.

Sau nữa, sẽ không ai ngây thơ tới mức để không chút mảy may nghi ngờ về động cơ, mục đích của đằng sau cái gọi là “quà tặng” ấy. Huống hồ, là cháu con của dòng dõi An Tiêm, cái của biếu lên những bạc tỷ, kẻ tặng là doanh nghiệp lớn, chuyên khai thác kinh doanh khoáng sản ở Cao Bằng và các tỉnh lân cận, bên nhận là cơ quan công quyền, người trực tiếp sử dụng là lãnh đạo đơn vị thì “của lo” trước sau cũng hóa ra “của nợ”.

Nợ với chính lời thề danh dự của ngành, trong đó “đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính” - điều đầu tiên trong 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân. Nợ sự trung thực tu dưỡng và rèn luyện về phẩm chất, tư cách, hình ảnh của người công an trước nhân dân. Trong mọi tình huống, hoàn cảnh, phải ý thức loại bỏ các điều kiện, cơ hội để không đồng thuận, tiếp tay cho bất kỳ một hành vi “quà tặng”, nhất là quà tặng khủng như trong báo cáo.

Cam on vi da bao cao... nham!
Bộ Tư pháp dùng số liệu ô nhiễm không khí tại Hà Nội từ năm 2005 để báo cáo Quốc hội

Ở trường hợp thứ hai, mới nghe qua tưởng chuyện… hài, lôi cái báo cáo từ 14 năm trước, báo cáo trình Quốc hội mà đơn giản tới mức… thô sơ, tìm nguồn trên mạng, mạng dẫn lại từ báo.

Mà ngặt nỗi, như “trách cứ” của ông Thứ trưởng Phan Chí Hiếu: “Anh em tham mưu làm sơ suất, không để ý thông tin lấy từ năm 2005. Bài báo đó cũng không chú thích về việc dẫn nguồn thông tin lấy từ năm 2005 nên anh em sơ suất lại tưởng số liệu mới”.

Chẳng biết cuối cùng thì Quốc hội có được bản báo cáo chính xác, cập nhật số liệu về ô nhiễm môi trường tại Hà Nội hay không, chỉ thấy ở nhiều khu vực trên địa bàn thủ đô, người dân từ ngày 10/10, đã phải đi mua nước đóng chai về để nấu ăn do nguồn nước máy nặng mùi khét, hắc. Chưa kể 12 nguồn chính gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội vẫn đang lơ lửng chờ giải pháp.

Và có một “môi trường” công vụ đang thật sự bị “ô nhiễm” bởi thói tắc trách, cẩu thả, vô trách nhiệm của một bộ phận công chức trong thực thi công tác.

Vì vậy, cần cảm ơn hai trường hợp báo cáo nhầm nói trên. Nhầm nhưng không hề lẫn, nó phơi bày cái đạo đức, chức trách công vụ yếu kém, hình thức đang đầy dẫy trong guồng máy vận hành, nó rành rành chỉ điểm, lý giải cho sự thụt lùi của chất lượng sống, môi trường xã hội hiện nay.

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI