Các hãng bay 'tố' nhau niêm yết sai giá vé, Bộ Tài chính yêu cầu phải công khai giá

08/10/2019 - 06:40

PNO - Bộ Tài chính yêu cầu việc niêm yết cần rõ ràng gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Liên quan đến vụ việc các hãng hàng không trong nước tố nhau không minh bạch trong việc niêm yết giá vé gây hiểm nhầm cho hành khách khi đặt vé. Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), vừa có văn bản gửi Vietnam Airlines, Vietjet hướng dẫn việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa. Trong đó đơn vị này khẳng định việc niêm yết giá thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành, cần rõ ràng gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Cục Quản lý giá cho rằng, theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, thẩm quyền quản lý giá vận chuyển hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải (bao gồm định giá, kê khai giá, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không…). Còn việc niêm yết giá vé phái theo luật giá.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải thực hiệm niêm yết giá bằng cách thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam...

Cac hang bay 'to' nhau niem yet sai gia ve, Bo Tai chinh yeu cau phai cong khai gia
Giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air chưa có sự thống nhất trong niêm yết giá vé máy bay. (Ảnh: Mạnh Hà)

Ngoài ra, đơn vị này cũng dẫn Nghị định 177/2013 của Chính phủ nêu rõ, việc thực hiện niêm yết phải rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hoá, dịch vụ. Giá niêm yết là giá hàng hoá, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hoá, dịch vụ đó.

Như vậy các hãng bay sẽ phải thực hiện trách nhiệm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có).

“Việc niêm yết giá cần rõ ràng gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng đồng thời đề nghị Vietnam Airlines và Vietjet thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá nhấn mạnh.

Đại diện Cục hàng không Việt Nam cho hay, tới đây Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sửa Thông tư quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, trong đó sẽ quy định cụ thể hơn về hình thức, nội dung niêm yết thống nhất giữa các hãng.

Hiện tại, Việt Nam đang có Vietjet, Bamboo Airways và Jetstar Pacific cùng áp dụng niêm yết giá vé máy bay theo phương thức chi tiết từng yếu tố cấu thành nên giá vé. Chỉ có Vietnam Airlines áp dụng niêm yết giá gộp mà không liệt kê chi tiết các yếu tố cấu thành.

Trước đó, giữa hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet tố nhau thiếu minh bạch trong niêm yết giá vé máy bay.

Vietnam Airlines có văn bản gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Cục Hàng không Việt Nam, đề nghị các cơ quan này yêu cầu các hãng thực hiện niêm yết giá vé đúng quy định, bao gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí... dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh.

Ở chiều ngược lại, Vietjet cho rằng việc niêm yết giá vé máy bay bao gồm thuế, phí thành một mức giá gộp như VNA không đảm bảo tính công khai, minh bạch. Vietnam Airlines đang áp dụng niêm yết giá gộp nhưng không liệt kê chi tiết các yếu tố cấu thành. 

Mạnh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI