Bộ VH-TT&DL nói gì về công trình xây dựng không phép tại đèo Mã Pì Lèng?

05/10/2019 - 11:42

PNO - Sáng ngày 5/10, Bộ VH-TT&DL đã lên tiếng về nhà nghỉ Panorama trên đèo Mã Pì Lèng.

Những ngày qua, thông tin về nhà hàng, nhà nghỉ Panorama do bà Vũ Thị Ánh làm chủ đầu tư, xây dựng tại khu vực đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) gây xôn xao dư luận. Được biết, công trình này chưa có giấy chứng nhận đầu tư và dự án này cũng chưa được cấp phép xây dựng. Bà Ánh chỉ sở hữu diện tích đất này với mục đích là trồng cây hằng năm, chứ chưa phải đất thổ cư, xây dựng.

Bo VH-TT&DL noi gi ve cong trinh xay dung khong phep tai deo Ma Pi Leng?
Công trình xây dựng không phép tại đèo Mã Pì Lèng

Dư luận bày tỏ sự lo ngại liệu công trình này có làm ảnh hưởng đến mỹ quan của đèo Mã Pì Lèng hay không khi đây là một danh thắng tự nhiên nổi tiếng. Trước vấn đề này, Cục Di sản Văn hoá - Bộ VH-TT&DL  cho biết khu vực xây dựng công trình trên không thuộc khu vực I (vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích), khu vực II (là vùng bao quanh hoặc tiếp giáp khu vực bảo vệ I) thuộc khoản 1, Điều 32 Luật Di sản Văn hoá.

Tuy nhiên, Cục cho biết theo Điều 36 của luật này có quy định khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch.

Vì thế, ngày 12/7/2019, Cục Di sản Văn hóa đã có công văn số 495/DSVH-DT đề nghị Sở VH-TT&DL Hà Giang chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương xác minh thông tin, kiểm tra quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt đối với công trình xây dựng nói trên, có biện pháp bảo vệ danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng theo Điều 36 nói trên. Tuy nhiên, đến nay, Bộ VH-TT&DL vẫn chưa nhận bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình trên. Cục cho biết sẽ tiếp tục làm việc với tỉnh Hà Giang để làm rõ vụ việc này và có hướng xử lý cho phù hợp.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI