Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 'trần tình' về những yếu kém của ngành giáo dục

31/05/2019 - 11:10

PNO - 'Chúng tôi đã nhận thức được và đã có giải pháp, đang kiên quyết khắc phục dần', Bộ trưởng Nhạ chia sẻ khi thừa nhận ngành giáo dục còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc dự luận

Vụ gian lận thi cử: đã kiểm điểm toàn ngành 

Giải trình tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã lên tiếng về vụ việc gian lận điểm thi khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Nhạ, đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Khắc phục tình trạng một năm có ba kỳ thi liền kề, rất nặng nề, Chính phủ đã giao cho Bộ GD-ĐT xây dựng đề án hướng tới một kỳ thi chung để xét tuyển PTTH, cao đẳng và đại học

Bộ GD-ĐT đã thực hiện chỉ đạo này. “Qua từng năm, chúng tôi đã triển khai kỳ thi giảm được áp lực và từng bước khắc phục tình trạng không minh bạch, tiến tới một kỳ thi trung thực” - Bộ trưởng Nhạ giải trình.

Bo truong Phung Xuan Nha 'tran tinh' ve nhung yeu kem cua nganh giao duc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm cùng những thiếu sót trong vụ gian lận thi cử năm 2018.

Tuy nhiên, để xảy ra vụ việc tiêu cực, gian lận thi cử năm 2018, rà soát lại quy trình thi, Bộ trưởng Nhạ cho biết: “Về phía bộ và trách nhiềm cá nhân là bộ trưởng phụ trách ngành, tôi xin nhận trách nhiệm và thiếu sót”.

Cụ thể, phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để các đối tượng xấu lợi dụng làm sai lệch kết quả thi; quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu, nhất là khâu chấm thi ở một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao; cCông tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT ở một số khâu tổ chức thi tại một số địa phương chưa sâu sát.

Về việc xử lý trách nhiệm của bộ cho tới nay, ông Phùng Xuân Nhạ cho hay: “Chúng tôi đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong toàn ngành qua hội nghị trực tuyến”.

Do tính chất phức tạp của vụ việc, tới nay, Bộ Công an vẫn tiếp tục điều tra và địa phương cũng đang xử lý trách nhiệm của minh.

“Khi có kết quả điều tra, các đối tượng gian lận sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật. Quan điểm của chúng tôi là nghiêm khắc để xử lý gian lận. Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương xem xét, cho ra khỏi ngành những cá nhân có dấu hiệu vi phạm, đã được công an điều tra xác minh” - Bộ trường Nhạ nói.

"Có những đổi mới chưa thể thấy kết quả ngay được"

Thời gian qua, đã xảy ra một số vụ việc bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo. “Bản thân tôi cũng rất bức xúc và đang tích cực chỉ đạo. Bộ GD-ĐT cũng đã quán triệt toàn ngành về việc này" - ông Nhạ thông tin.

Theo bộ trưởng, hiện ngành giáo dục có gần 1,5 triệu giáo viên, cán bộ quản lý, trong đó phần lớn các thầy cô tâm huyết, yêu nghề, có nhiều tấm gương tốt.

Tuy nhiên, trong đó cũng có một bộ phận sa sút đạo đức. Khi xảy ra vi phạm, ngành kiên quyết xử lý.

Bo truong Phung Xuan Nha 'tran tinh' ve nhung yeu kem cua nganh giao duc
Bộ trưởng Nhạ tiếp tục cho biết đã "quán triệt toàn ngành" về những vấn đề liên quan tới bạo lực học đường

Kết thúc phiên giải trình, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn lại nhiều kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong thời gian qua như: mạng lưới cơ sở trường lớp được mở rộng, thực hiện tự chủ đại học, vị thế các trường đại học của Việt Nam đã được nâng lên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới...

Tuy nhiên, ông thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như các đại biểu đã nêu gây bức xúc dự luận.

“Chúng tôi đã nhận thức được và đã có có giải pháp, đang kiên quyết khắc phục dần. Sự nghiệp đổi mới giáo dục cần có thời gian, có những đổi mới chưa thể thấy kết quả ngay được. Lần đổi mới này rất toàn diện nên cũng có những lúng túng, sai sót không tránh khỏi” - Bộ trưởng Nhạ thêm một lần nữa nhận trách nhiệm và xin tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri.

Bộ trưởng Nhạ nêu giải pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi năm 2019

Để đảm bảo cho kỳ thi năm nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, sẽ tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi, thanh tra thi và công an các địa phương… Ngoài ra, bộ giao các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh phối hợp chấm thi theo nguyên tắc các trường trên địa bàn không tham gia chấm tại địa phương mình.

Bên cạnh đó, bộ cho đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm...

Việc chấm bài thi tự luận được chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI