Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không có chuyện nhiều doanh nghiệp FDI sa thải lao động từ tuổi 35

05/06/2018 - 13:35

PNO - Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cho rằng, phần đa các DN FDI rất quan tâm đến đời sống phúc lợi của người lao động, không có chuyện sa thải hàng loạt lao động từ 35 tuổi như phản ánh.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung, sáng 5/6, ĐB Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc) phản ánh còn nhiều bất cập để bảo vệ quyền lợi cho người lao động khu vực ngoài nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI. Trong đó, có tình trạng người lao động từ tuổi 35, đặc biệt là nữ giới, đang có xu hướng thất nghiệp ngày càng tăng trong khu vực này.

ĐB Đào Ngọc Dung cho biết, trước hết, chúng ta phải khẳng định FDI thời gian vừa qua có một vai trò rất quan trọng, đóng góp rất lớn về kinh tế cho đất nước. Hai là cùng với đóng góp kinh tế thì khu vực FDI  góp phần rất quan trọng vào giải quyết lực lượng lao động của chúng ta. Tính đến nay riêng khu vực FDI có khoảng 2,68 triệu người lao động đang làm việc.

Bo truong Dao Ngoc Dung: Khong co chuyen nhieu doanh nghiep FDI sa thai lao dong tu tuoi 35
Vấn đề sa thải lao động, đặc biệt là lao động nữ từ độ tuổi 30 - 35 tại các KCN khiến ĐBQH lo lắng

“Phần đa, những tập đoàn, những doanh nghiệp FDI, tôi nói là doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến đời sống phúc lợi của người lao động. Vừa qua xảy ra một số vụ việc chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ và lẻ”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Về một số ý kiến cho rằng, tỷ lệ ở các doanh nghiệp FDI sa thải số người tuổi 30, 35 là tỷ lệ lớn, thậm chí đến 80% người lao động ở độ tuổi 30, 35, Bộ trưởng Dung khẳng định trước Quốc hội và cử tri cả nước, không có chuyện này.

“Thời gian vừa qua, ngay sau khi có thông tin chúng tôi đã phối hợp với Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội, đi khảo sát và đi kiểm tra thực tiễn ở các doanh nghiệp và một số doanh nghiệp của bốn tỉnh, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh, con số không phải như thế.

Chỉ có 11%, trong số 11% của những người nghỉ việc hoặc xin nghỉ việc hoặc nghỉ một lần vì nhiều lý do khác nhau, nằm trong số này, số ở độ tuổi 30, 35. Tất cả số nghỉ này có thể là vì nguyện vọng cá nhân hoặc nghỉ một lần chứ không phải bị sa thải. Nếu tính như vậy chỉ vào khoảng 1,9% so với tổng số người lao động của doanh nghiệp đó. Còn riêng Thành phố Hồ Chí Minh và Bắc Ninh rất hạn chế”, Bộ trưởng nói.

Dù vậy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết cũng tiếp tục tiếp thu ý kiến đại biểu, đúng là phải chăm lo cho khu vực này. Ngày 2/6 vừa qua, Bộ LĐ-TBXH đã báo cáo Chính phủ, trong nghị quyết của Chính phủ đồng ý để Bộ xây dựng một dự án về tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho công nhân, người lao động FDI khi thất nghiệp hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp FDI cũng như doanh nghiệp nói chung để đào tạo, chuyển nghề cho người lao động…

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI