Bộ GTVT: 'Giữ trạm BOT Cai Lậy, giảm mức thu rất cao là phương án ưu việt'

04/05/2018 - 06:40

PNO - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết giữ nguyên hiện trạng BOT Cai Lậy nhưng sẽ giảm mức thu phí cao là biện pháp ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại.

Trước vấn đề nóng liên quan đến BOT Cai Lậy, tại cuộc họp báo định kỳ của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ chủ trì với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể và quyết định 1 trong 2 phương án mà Bộ GTVT đã trình.

Bo GTVT: 'Giu tram BOT Cai Lay, giam muc thu rat cao la phuong an uu viet'
Trạm BOT Cai Lậy sẽ vẫn được giữ nhưng chủ đầu tư sẽ phải giảm giá vé ở mức cao nhất 

Trong đó, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu rất cao, như từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con. Đây là phương án ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại, ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới việc ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó, trong đó có việc cải tạo Quốc lộ 1.

Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên đường tránh và song song thu phí 2 trạm này, khi hoàn vốn cho Quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên Quốc lộ 1 và khi hoàn vốn trên đường tránh thì sẽ dỡ bỏ toàn bộ dự án.

“Tuy nhiên, sau khi so sánh 2 phương án, chúng tôi thấy phương án 1 là ưu việt. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ thực hiện chỉ đạo đó, đồng thời tiếp tục triển khai trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang tính toán chi tiết về thời gian, dự thu và sẽ thông báo rộng rãi tới người dân”- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Bo GTVT: 'Giu tram BOT Cai Lay, giam muc thu rat cao la phuong an uu viet'
Trạm BOT Cai Lậy đặt trên quốc lộ 1 gây nhiều tranh cải về việc sai vị trí khiến tài xế bức xúc

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014.

Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trạm hoạt động từ ngày 1/8/2017 nhưng sau đó bị tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí.

Việc này đã gây mất an ninh, an toàn giao thông tuyến đường bộ, mạch huyết kết nối các tỉnh miền Tây. Do vậy, chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần.

Bốn tháng sau BOT Cai Lậy hoạt động, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.

Phương Nguyên (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI