Biến rác thải thành thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo

03/03/2019 - 11:30

PNO - Không những góm phần làm sạch môi trường sống, rác thải còn được các chị em ở Nghệ An thu gom rồi phân loại đem bán lấy tiền mua thẻ bảo hiểm y tế tặng người nghèo.

Sáng sớm, nghe thông báo về việc thu gom rác phế liệu để biến rác thành thẻ bảo hiểm y tế được phát ra từ chiếc loa phóng thanh ở nóc nhà văn hóa xóm, bà Nguyễn Thị Mai (41 tuổi, trú xóm Xuân Hoa, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nhanh chóng ra góc vườn của gia đình thu gom vỏ lon bia, chai nhựa… mà gia đình tập kết bấy lâu nay cho vào túi rồi mang đến nhà văn hóa xóm tập kết.

Dọc trên những đoạn đường làng bằng bê tông, hàng chục chị em phụ nữ, nhiều người đã ngoài 60 tuổi mỗi người một bao tải đầy các loại rác thải tái chế í ới gọi nhau cùng mang đi “giao nộp”. Tiếng cười đùa, hỏi thăm nhau rộn rã cả xóm làng.

Bien rac thai thanh the bao hiem y te cho nguoi ngheo
Chị em các xóm làng í ới gọi nhau thu gom rác phế liệu đem đi đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo.

“Việc gom phế liệu như thế này không những giúp xóm làng sạch hơn mà còn có thể giúp đỡ những chị em trong xóm có hoàn cảnh khó khăn một phần nào đó nên chúng tôi ai cũng ủng hộ cả”, chị Trần Khánh Linh (36 tuổi) nói và cho hay rác thải phế liệu sẽ được các chị em phân loạn rồi thu gom tại nhà. Mỗi tháng một lần, rác thải phế liệu này sẽ được tập kết tại nhà văn hóa xóm để đem bán.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ được trích ra để mua thẻ bảo hiểm y tế tặng cho những chị em phụ nữ nghèo, bệnh tật để giúp họ giảm bớt một phần gánh nặng cho gia đình. Ý tưởng trên đã được những người đứng đầu Hội phụ nữ xã Nghi Thạch vận động phụ nữ toàn xã thực hiện từ gần 1 năm qua.

Bien rac thai thanh the bao hiem y te cho nguoi ngheo
Mỗi tháng 1 lần, rác thải phế liệu được tập kết ở nhà văn hóa để phân loại đem đi bán.

Chị Hoàng Thị Tình - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch cho hay, không ít người cảm thấy e ngại, sợ rất khó thực hiện khi kế hoạch này mới được phát động. Song sau vài tháng triển khai, thấy việc làm này có ý nghĩa nên chị em của 13 chi hội trong xã đều đồng tình ủng hộ. Giờ việc gom, phân loại rác thải tại nhà đã trở thành việc làm thường ngày của chị em.

Sau 9 tháng phát động, số rác thải, phế liệu mà chị em thu gom được đã cho thu về hơn 20 triệu đồng. Các chi hội phụ nữ đã mua 29 thẻ bảo hiểm y tế tặng cho những chị em nghèo mắc bệnh tật ở các xóm. Theo chị Tình, ngoài việc tặng thẻ bảo hiểm y tế, hiện Hội đang tính mở rộng mô hình thu gom rác thải này để mua cây, con giống tặng các hộ khó khăn hoặc hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo.

Cầm chiếc thẻ bảo hiểm y tế vừa được tặng trên tay, bà Hoàng Thị Thảo (tru xóm 1, xã Nghi Thạch) cho biết, chồng mất sớm nên bà phải một mình nuôi 4 con. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà cũng không đoái hoài gì đến việc mua thẻ bảo hiểm y tế để lo cho sức khỏe của mình. Năm 2017, khi phát hiện bị mắc ung thư vòm họng và phải xạ trị, chi phí rất tốn kém do không có bảo hiểm.

Bien rac thai thanh the bao hiem y te cho nguoi ngheo
Bà Thảo vui mừng khi nhận thẻ bảo hiểm y tế từ chi hội phụ nữ xóm tặng.

“Đầu năm 2018, tui được chi hội phụ nữ xóm tặng cho cái thẻ bảo hiểm. Không những đỡ hơn mỗi lần đến bệnh viện thăm khám mà tui còn cảm thấy rất vui, tinh thần phấn chấn hơn dù bệnh tật vì đó là tấm lòng tốt của chị em trong xóm”, bà Thảo vui vẻ nói.

Bà Đinh Thị Hạnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Nghi Lộc cho biết, đây là một mô hình làm việc rất có ý nghĩa vừa đảm bảo môi trường vừa có tính nhân văn cao nên hiện đơn vị này cũng đang nhân rộng mô hình cho nhiều xã trên toàn huyện.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI