Bị vu khống trên Facebook, công an hướng dẫn... qua tòa dân sự

17/06/2019 - 07:53

PNO - Công an Q.11 (TP.HCM) đã từ chối thụ lý giải quyết đơn tố giác của gia đình nạn nhân chất độc da cam bị vu khống, bôi nhọ trên mạng xã hội.

Tai bay vạ gió, cả nhà lên “phây”

Gửi đơn kêu cứu đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Ngô Văn Á - 40 tuổi, ngụ tại H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang - cho biết, cả nhà ông đang hết sức khổ sở bởi các thông tin lăng mạ, không đúng sự thật kèm với hình ảnh những người thân trong gia đình.

Bi vu khong tren Facebook, cong an huong dan... qua toa dan su
Hình ảnh và nội dung trên Facebook Thái Thùy Liên do ông Á cung cấp

Ông Á là người khuyết tật bẩm sinh (bị di chứng chất độc da cam), không có nhiều mối quan hệ, luôn sống hiền hòa, không va chạm với ai. Bỗng dưng cuối năm 2018, trên Facebook xuất hiện tài khoản tên Thái Thùy Liên đăng tải hình ảnh thành viên gia đình ông với nội dung bôi nhọ, xúc phạm.

Sự việc kéo dài, đến đỉnh điểm là ngày 17/3, tài khoản trên đăng tải hình ảnh của ông Á, mẹ, chị, em, cháu và con gái Ngô Minh Châu chưa đầy 1 tuổi của ông. “Lần này, không những tiếp tục bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của chúng tôi, Liên còn vu khống em trai tôi hiện đang là một chiến sĩ trong lực lượng công an. Việc này đã làm ảnh hưởng đến đơn vị nơi em tôi công tác và cá nhân em tôi” - ông Á bức xúc.

Ông Á đưa cho chúng tôi xem ảnh chụp màn hình có phần nội dung: “Đây là tên Ngô Thanh Hồng, công an tại Phòng công tác Đảng và chính trị tại PX15 Công an TP.HCM, một kẻ ăn bám và chỉ cách lách luật cho Nguyễn Thị Bích Thủy, một kẻ học luật, biết luật nhưng phạm luật, bao che cho một con lừa đảo, cặp kè và sống như vợ chồng với Thủy nhưng không đăng ký kết hôn, không báo cáo tổ chức...”.

Theo ông Á, chủ tài khoản Thái Thùy Liên có tranh chấp tài sản với chị Nguyễn Thị Bích Thủy - bạn gái cũ của Ngô Thanh Hồng - em trai ông Á, làm việc tại Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị (PX15), Công an TP.HCM. Anh Hồng và chị Thủy đã chia tay từ đầu năm 2017. Hiện Thủy cũng đã có chồng con.

“Hành vi của Liên khiến chúng tôi rất bất bình bởi những gì liên quan đến em trai tôi đều là sự bịa đặt, vu khống. Riêng cháu bé trong ảnh ai cũng biết là con gái tôi, nhưng Liên vu là con của Hồng và Thủy. Điều này đã khiến chồng của Thủy tìm đến nhà tôi quấy rối và muốn bắt con tôi đi xét nghiệm ADN, ảnh hưởng lớn đến danh dự, nhân phẩm của tôi và gia đình, nhất là đối với đứa trẻ. Cha mẹ tôi cũng vì chuyện này mà suy sụp tinh thần, phải đi bệnh viện” - ông Á nói.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, ngày 23/4, ông Á đã làm đơn tố giác chủ Facebook Thái Thùy Liên - tên thật là Nguyễn Thùy Liên, 35 tuổi, thường trú tại Q.11, TP.HCM - về hành vi vu khống, bịa đặt, loan truyền hình ảnh cá nhân gây thiệt hại đến sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, theo điều 156 Bộ luật Hình sự.

Công an bỏ qua hành vi vu khống

Thế nhưng, sau gần hai tuần “nhận và nghiên cứu đơn tố cáo” của ông Á, ngày 6/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.11 ra văn bản từ chối thụ lý, giải quyết đơn của công dân với lý do: hành vi của Liên chỉ dừng ở mức độ dân sự (?).

Theo văn bản của công an, với việc Nguyễn Thùy Liên đưa hình ảnh ông và mọi người trong gia đình lên Facebook cá nhân khi chưa được phép kèm theo những lời lẽ xúc phạm, bôi nhọ gây thiệt hại cho gia đình, ông Á có quyền khởi kiện đến Tòa án nhân dân Q.11 để yêu cầu Liên chấm dứt hành vi vi phạm và bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 32 Bộ luật Dân sự.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại úy Nguyễn Văn Lam - Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Công an Q.11 - cho biết, trước khi ông Á gửi đơn, chị Thủy cũng đã có đơn tố giác Liên về hành vi tương tự. Công an đã xác minh, căn cứ vào những tố giác thì thấy chưa cấu thành tội phạm nên ra quyết định không khởi tố vụ án. Viện Kiểm sát nhân dân Q.11 cũng nhất trí quan điểm với cơ quan điều tra.

Theo ông Lam, từ ngày 12/1 trở về trước, Facebook Thái Thùy Liên đúng là của Nguyễn Thùy Liên. Cơ quan điều tra đã khuyến nghị Liên tạm dừng đăng các thông tin đó. Qua kiểm tra, không thấy các trường hợp đăng hình ảnh, thông tin về ông Á và gia đình, nên có khả năng Facebook này là giả mạo.

Ông Lam cũng cho rằng, hình ảnh đưa lên mạng xã hội là ảnh cắt ghép, thực tế khuôn mặt trong ảnh không phải khuôn mặt của ông Á, mẹ và con ông. “Chỉ có những nhân vật đó có bộ dạng giống gia đình ông Á, nên ông Á cảm thấy mình bị lấy hình ảnh mà chưa được cho phép. Với những căn cứ này, cơ quan điều tra từ chối thụ lý, đồng thời hướng dẫn ông Á khởi kiện tại tòa theo điều 32 Bộ luật Dân sự” - ông Lam nói.

Tuy nhiên, theo ông Á, hình ảnh đó chính là ông và mẹ ông đang bế con gái của ông. Chỉ có gương mặt người mặc đồ cảnh sát là được thay bằng mặt của anh Hồng.

Liên quan đến trách nhiệm của Công an Q.11 trong vụ việc này, luật sư Phùng Thanh Sơn - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thế Giới Luật Pháp - cho rằng, cần tách bạch 2 vấn đề pháp lý: quyền đối với hình ảnh và hành vi vu khống.

Nếu đơn tố cáo chỉ tố cáo hành vi sử dụng hình ảnh cá nhân khi chưa có sự đồng ý của cá nhân đó hoặc người giám hộ thì đây chỉ là vấn đề dân sự và cách xử lý của Công an Q.11 như trên là phù hợp với quy định pháp luật. Nhưng nếu trong đơn của ông Á có cả nội dung tố cáo hành vi vu khống thì vụ việc có dấu hiệu của tội vu khống được quy định tại điều 156 Bộ luật Hình sự.

“Do đó, trong trường hợp này, cơ quan điều tra phải khởi tố vụ án và tiến hành các nghiệp vụ cần thiết để xác định được sự thật của vụ án và xử lý theo quy định pháp luật” - ông Sơn nói. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI