Bí thư Đinh La Thăng: Phải làm sao để du khách đến và mong quay lại

22/02/2017 - 16:46

PNO - Ngày 22/2, đoàn công tác TP.HCM do Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi và Trường Quân sự TP.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thăng lưu ý trong toàn thể nhân viên của Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi phải thường xuyên cập nhập bổ sung kiến thức, nhất là nhân viên thuyết minh. “Giới thiệu phải có hồn để thể hiện niềm tự hào dân tộc. Do đó, nhân viên phải thuộc, hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của đất nước”, ông Thăng yêu cầu.

Bi thu Dinh La Thang: Phai lam sao de du khach den va mong quay lai
Bí thư Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo Khu di tích địa đạo Củ Chi.

Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo Khu di tích cần tập trung công tác xây dựng Đảng, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Cải tạo mở rông khu di tích để  làm sao trở thành nơi giáo dục truyền thống cho mỗi công dân TP.

Sau khi nghe lãnh đạo khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi cho biết sau 20 năm du khách chỉ tăng gấp đôi, Bí thư Đinh La Thăng đặt ra câu hỏi: “Như vậy đã phát huy hết tiềm năng của mình chưa?

 Ông Thăng đề nghị: “Cần gắn kết giữa du lịch, lịch sử và tâm linh, đây là vùng đất “địa linh nhân kiệt” nên phải khai thác thật tốt hơn nữa”

 Theo Bí thư Thành ủy, bảo tồn tốt không phải giữ nguyên trạng mà phải khai thác và phát huy được, từ đó tuyên truyền cho 10 triệu người dân TP. Khu di tích cần có quy hoạch tổng thể để phát triển, gắn với các đơn vị du lịch. Có nằm trong quy hoạch tổng thể thì mới khai thác được tốt, song song đó đưa công nghệ thông tin vào thì hấp dẫn hơn, kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền.

“Nhược điểm của du lịch mình là khách đến không quay lại nên mình phải làm sao để người ta quay lại. Do đó cần đưa ra sản phẩm đặc trưng du lịch là cái gì để thu hút du khách”.

 Tại buổi làm việc, Đại tá Trần Văn Tâm, Giám đốc Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi báo cáo, mang tên Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi nhưng hiện khu di tích được giao quản lý nhiều công trình di tích lịch sử của TP, tiêu biểu như địa đạo Bến Dược, Bến Đình, trung tâm cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác Cần Giờ… Từ đó có nhiều ý kiến đề xuất đổi tên gọi của khu di tích lịch sử này.

Qua khảo sát, có 3 tên mới được quan tâm là Trung tâm quản lý di tích đặc biệt tại TP.HCM, Trung tâm quản lý di tích lịch sử văn hóa lực lượng vũ trang TP.HCM và Trung tâm quản lý bảo tồn địa đạo và di tích lịch sử lực lượng vũ trang TP.HCM.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng địa đạo Củ Chi không những là địa danh cách mạng nổi tiếng mà còn là thương hiệu được cả nước và toàn thế giới biết tới. Do đó tên gọi mới phải vừa mang tính truyền thống, kế thừa và bao quát được giá trị lịch sử của địa đạo này. Việc đổi tên cần thận trọng, tiếp thu và lấy ý kiến của người dân, bậc lão thành cách mạng.

“Việc đổi tên ít nhất phải giữ lại được cụm từ địa đạo Củ Chi. Ví dụ như Trung tâm bảo tồn di sản địa đạo Củ Chi và di tích lịch sử quốc gia ở TP.HCM. Đó là nêu vậy chứ thực ra tôi không ủng hộ lắm việc đổi tên vì tên gọi Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi gắn với người dân trong nước và thế giới rồi”, ông Thăng nói.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thăng cùng lãnh đạo TP đã đến thăm và kiểm tra tại Trường Quân sự TPHCM. Đại tá Ngô Văn Lếch, Hiệu trưởng trường Quân sự Bộ - Tư Lệnh TP cho biết, được sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP, Bộ tư lệnh TP, trường quân sự được xây dựng khang trang, trung tâm có đủ giảng đường, thao trường thư viện, các khu chức năng và cơ sở vật chất thuận lợi cho việc giảng dạy.

Bi thu Dinh La Thang: Phai lam sao de du khach den va mong quay lai
Bí thư Thành ủy TP.HCM thăm các chiến sĩ đang học tập rèn luyện tại Trường Quân sự TP.

Tuy nhiên, theo ông Lếch cùng lúc thực hiện nhiệm vụ ở hai nơi,cán bộ phân tán, khó khăn việc đi lại cho cán bộ, giáo viên phục vụ giảng dạy (phân hiệu cách trường 50 km); biên chế cán bộ, giáo viên, chiến sỹ, phương tiện nhà trường còn ít so với yêu cầu nhiệm vụ.

Ông Lếch kiến nghị, TP chỉ đạo các địa phương quan tâm học viên quân sự cơ sở đào tạo tại trường từ việc chọn nguồn đưa đi đào tạo đúng đối tượng, đủ chỉ tiêu; thường xuyên thăm hỏi động viên hỗ trợ kịp thời những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, có quy hoạch sắp xếp bố trí sử dụng cán bộ sau đào tao; chỉ đạo ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa khu B-C (Doanh trại trường Thiếu sinh quân cũ) đã xuống cấp trầm trọng.

Tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng hoan nghênh trường đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Ông yêu cầu trường Quân sự TP  tiếp tục thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, gắn với đặc thù của TP.HCM, xây dựng TP gắn với bảo vệ tổ quốc.

“Đảng và nhà nước hết sức coi trọng nhiệm vụ giáo dục quốc phòng an ninh. Trong thời gian tới, trường làm sao nâng được công tác đào tạo có hiệu quả, làm sao học thực chất không học đối phó. Đổi mới cách thức giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn sinh động”, ông Thăng nhấn mạnh.

Đối với một số kiến nghị của trường, người đứng đầu Thành ủy đề nghị các sở ban ngành triển khai nhanh chóng. Ông Thăng yêu cầu các đơn vị nắm được  con số bộ đội xuất ngũ để TP yêu cầu các địa phương giúp đỡ. “Càng trong thời bình, càng phải quan tâm đến an ninh quốc phòng, xây dựng đất nước”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI