Bí thư Đinh La Thăng kiểm tra công trình chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

05/02/2017 - 09:54

PNO - Đến kiểm tra dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu đến 30/4/2018 phải hoàn thành công trình, đảm bảo chất lượng.

Chiều 4/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và kiểm tra tiến độ dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) tại cống Mương Chuối do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) làm chủ đầu tư.

Bi thu Dinh La Thang kiem tra cong trinh chong ngap gan 10.000 ty dong
Bí thư Đinh La Thăng nghe chủ đầu tư báo cáo về dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng.

Tại đây, ông Nguyễn Tâm Thịnh - Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group cho biết, lúc cao điểm, có khoảng 1.500 công nhân làm việc trên các công trình và đã làm việc xuyên Tết nhằm bảo đảm tiến độ. Các công nhân được chia thành 3 ca để làm việc và mọi sinh hoạt như ăn uống, ngủ nghỉ được chủ đầu tư sắp xếp ngay các lán trại gần công trường.

“Các cống ngăn triều đến nay đã đạt 25%. Với tiến độ được bảo đảm như hiện nay thì công trình có thể về đích trước 1 năm so với hợp đồng ký kết với UBND TP.HCM”, ông Thịnh báo cáo.

Cụ thể, hợp đồng ký kết theo hình thức đối tác công tư với tổng mức đầu tư 9.926 tỉ đồng, thời gian thi công 36 tháng, khởi công cuối tháng 6/2016. Dự kiến, dự án có thể hoàn thành vào tháng 4/2018, sau 22 tháng thi công. “Trung Nam Group cam kết với TP, trong năm 2017 sẽ bàn giao 7,8 km đê kè hoàn thiện, cống Bến Nghé và các cống tiếp theo, cống sau cùng là Mương Chuối sẽ bàn giao trong tháng 4/2018”, Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group khẳng định.

Bi thu Dinh La Thang kiem tra cong trinh chong ngap gan 10.000 ty dong
Công trình xây dựng cống Mương Chuối - một trong sáu cống của dự án chống ngập.

Khi hoàn thành, dự án sẽ kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa ghi nhận sự cố gắng trong việc di dời, giải phóng mặt bằng của huyện Nhà Bè và quận 7 đã giúp đẩy nhanh tiến độ công trình. Việc công ty tổ chức thi công không nghĩ trong những ngày Tết đã thể hiện sự quyết tâm cao. TP tin tưởng việc công ty đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng dịp 30/4/2018 đúng vào ngày đất nước thống nhất sẽ đặc biệt ý nghĩa.

Ông Khoa cũng lưu ý công ty phải đảm bảo trách nhiệm kỹ thuật, tư vấn giám sát, các đơn vị liên quan phải theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công, chất lượng công trình cũng như giải quyết ngay những phát sinh cũng như đảm bảo tính liên thông với các dự án khác.

“Thành ủy và UBND TP không chấp nhận việc khi dự án chuẩn bị hoàn thành lại lý do này, lý do khác… rằng chưa kết nối”, ông Khoa lưu ý nhà đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định đây là một dự án lớn, trọng điểm của TP, sẽ có nhiều vấn đề rất phức tạp nhưng từ sự đồng thuận của người dân và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP nên tiến độ công trình thực hiện đúng kế hoạch. Việc khó nhất là mặt bằng và tiền đã được Chính phủ và TP giải quyết.

“Chốt đúng ngày 30/4/2018, dự án phải hoàn thành, bên cạnh đó là đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động. Tiếp đó, là những đầu tư tiếp theo từ máy bơm đến thu gom nước phải có công suất thích hợp và không để bất cứ lý do khách quan nào để đổ lỗi cho việc chậm tiến độ”, ông Thăng chỉ đạo.

Bí thư Đinh La Thăng cũng lưu ý, những ngày lễ, Tết công ty thi công phải có sự giám sát chặt chẽ mới đảm bảo chất lượng, tạo ra cơ chế giám sát trong nhân dân như đường dây nóng để nhân dân phản ánh… như vậy mới đảm bảo tiến độ.

Dự án sẽ kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP đang xây dựng 6 cống kiểm soát triều lớn gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định.

Cùng với đó là 7,8 km đê, kè xung yếu và 25 cống nhỏ dọc bờ bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh. Xây dựng nhà quản lý trung tâm cho toàn dự án và hệ thống SCADA.

Dự án trải rộng qua các quận 1, 4, 7, 8 và 2 huyện Nhà Bè, Bình Chánh, diện tích sử dụng đất để thực hiện dự án khoảng 100,8 ha với tổng mức đầu tư 9.926 tỉ đồng.

Quỳnh Mai – Hoàng Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI