Bị lừa đảo việc làm, người lao động vẫn phải kêu cứu báo chí

12/07/2018 - 16:08

PNO - "Tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực lao động việc làm xảy ra nhiều nơi như: An Sương, Bình Thạnh, Tân Phú, đến nay chưa có giải pháp. Người lao động vẫn phải kêu cứu báo chí", đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm băn khoăn.

Chiều 12/7 tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP khoá 9, các đại biểu (ĐB) chất vấn Giám đốc Sở Lao động thương binh xã hội TP.HCM Lê Minh Tấn.

ĐB  Nguyễn Thị Tố Trâm băn khoăn: "Tình trạng lừa đảo trong lao động việc làm xảy ra nhiều nơi như: An Sương, Bình Thạnh, Tân Phú, đến nay chưa có giải pháp. Người lao động (NLĐ) vẫn phải kêu cứu báo chí. Các đơn vị thay đổi địa chỉ đơn vị kinh doanh liên tục còn NLĐ có nhu cầu tìm việc làm nhưng thiếu thông tin. Chúng ta không thể nào chịu thua để cho các đối tượng này lừa đảo NLĐ. Sở LĐ-TB-XH nhận định gì và cần có giải pháp nào để xử lý triệt để tình trạng này?".

Bi lua dao viec lam, nguoi lao dong van phai keu cuu bao chi
ĐB chất vấn tại hội trường

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP Lê Minh Tấn cho biết: TP có 83 cơ sở giới thiệu dịch vụ việc làm, trong đó 50 cơ sở của TP và 33 chi nhánh. Theo quy định, 50 cơ sở này có chức năng giới thiệu việc làm, còn 33 chi nhánh này lợi dụng chức năng để thu tiền NLĐ trái luật. Trước tình trạng này, Sở đã cho đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, gỡ biển đồng thời đăng thông tin trên cổng thông tin của Sở cảnh báo, khuyến cáo NLĐ tỉnh táo, lựa chọn những cơ sở uy tín.

“Năm 2016-2018, TP đưa gần 1.400 lao động đi nước ngoài. Để hạn chế những cơ sở thu tiền trái phép của NLĐ, thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư rút giấy phép những cơ sở, trung tâm sai phạm, đồng thời đề nghị các quận huyện cùng phối hợp với Sở” - ông Tấn đề nghị.

Bi lua dao viec lam, nguoi lao dong van phai keu cuu bao chi
Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP Lê Minh Tấn trả lời chất vấn

Trả lời các ĐB về vấn đề thoát nghèo bền vững, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết trong các hộ nghèo hiện nay có những hộ già yếu neo đơn bệnh tật không có lao động. Thời gian qua, các quận huyện phường xã đã tham mưu giải quyết khó khăn cho nhiều hộ nhưng vẫn còn một số trường hợp rơi rớt lại sẽ tiếp tục giải quyết.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Minh Tấn, giảm nghèo bền vững đến giai đoạn này "vững thì tương đối, bền thì chưa thể".

“Chúng tôi kêu gọi ý chí vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo. Các hộ đừng mặc cảm nữa, phải vươn lên, tin tưởng vào mọi người, phải tự khai hóa bản thân, phải chí thú làm ăn. Mong rằng bà con phải học nghề để có việc làm” - ông Tấn nói.

Bi lua dao viec lam, nguoi lao dong van phai keu cuu bao chi
ĐB chất vấn Giám đốc Sở LĐ-TB-XH

Đối các hộ nghèo không thể vươn lên thoát nghèo do neo đơn, bệnh tật, phải vận động các nguồn lực hỗ trợ xã hội, các mạnh thường quân, ông Tấn cho rằng hoàn cảnh người ta như thế, đừng để người ta đổ thừa cho số phận: "Tới đây sẽ điều tra phân tích kỹ, các hộ này nằm trong đối tượng nào. Chưa kể, phải xóa đói giảm nghèo trong đảng viên, hội viên hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, thanh niên".

Riêng tình trạng tiêu cực của cán bộ, ông Tấn cho biết, để hạn chế thất thoát kinh phí, làm sai chức trách, hàng năm Sở và các phòng LĐ-TB-XH quận huyện có thanh tra kiểm tra hành chính để ngăn chặn phòng ngừa. Do vậy, những năm gần đây chưa có hiện tượng nào.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI