Bệnh viện Trung ương Huế hoan hỉ với 900 ca ghép tạng thành công

30/08/2019 - 14:05

PNO - Trong suốt 125 năm thành lập, đã có hơn 800 ca ghép thận, 5 ca ghép tim, 91 ca ghép tế bào gốc được Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện, đạt tỷ lệ thành công 100%.

Sáng 30/8, Bệnh viện Trung ương Huế  làm lễ kỷ niệm 125 năm thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - thông tin: từ khi bắt đầu thực hiện ghép tạng, bệnh viện đã có những thành tựu đáng phấn khởi.

Cụ thể, có 800 ca ghép thận được thực hiện thành công, trong đó có những ca ghép thận trên người bị cắt cả 2 quả thận, ghép thận trên các bệnh nhân có hệ thống mạch máu phức tạp, dùng kỹ thuật rửa thận ngược dòng…

Có 5 ca ghép tim được thực hiện thành công, trong đó phần lớn là các ca ghép tim từ người hiến tim ở xa, hải vận chuyển tim bằng đường hàng không.

Bệnh viện cũng đã ghép tế bào gốc tạo máu ngoại vi và ghép tế bào gốc tủy xương với 91 ca ghép thành công.

Ngoài ra, bệnh viện này cũng thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm với 1.200 cháu bé ra đời, đồng thời thực hiện 7 ca mang thai hộ thành công.

Benh vien Trung uong Hue hoan hi voi 900 ca ghep tang thanh cong
Nghi lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng sáng 30/8

So với các cơ sở y tế trong nước, Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã ứng dụng và triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến, trong đó có những kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam như: ghép tim từ người cho chết não do ê kíp bác sĩ Việt Nam thực hiện năm 2011; ghép khối tim - phổi (năm 2015); điều trị hỗ trợ heart-wave trên bệnh nhân suy tim (năm 2014); ghép tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư buồng trứng và ung thư vú (năm 2013); rửa thận ngược dòng từ tĩnh mạch qua động mạch trên thận ghép (năm 2017)…

Benh vien Trung uong Hue hoan hi voi 900 ca ghep tang thanh cong
Phẫu thuật ghép giác mạc từ người hiến tạng ở Bệnh viện Trung ương Huế

Đặc biệt, có những kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện trên thế giới như: phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên trong điều trị ung thư đại trực tràng, trong đó có phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng sigma do ung thư, qua đường âm đạo (năm 2012).

Trải qua 125 năm xây dựng và phát triển (1894-2019), Bệnh viện Trung ương Huế đã có nhiều đóng góp to lớn cho ngành y tế nước nhà.

Năm 2000, bệnh viện vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; đến năm 2009, được công nhận là bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế; là một trong ba bệnh viện đa khoa lớn và tiên tiến nhất Việt Nam.

Hiện Bệnh viện Trung ương Huế đang thực hiện chỉ đạo tuyến cho 16 bệnh viện tuyến tỉnh, khu vực ở miền Trung - Tây Nguyên, góp phần cứu sống nhiều người dân mắc bệnh hiểm nghèo.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI