Bé trai 3 tuổi tím tái toàn thân vì tưởng chai xăng là nước ngọt

29/07/2019 - 09:23

PNO - Tưởng nhầm chai xăng ở góc nhà là nước ngọt, bé trai 3 tuổi lấy uống, sau đó phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho hay vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhi 3 tuổi uống nhầm xăng.

Theo đại diện khoa này, bé trai tên V. ở xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu của bệnh viện này vào ngày 21/7 trong tình trạng toàn thân tím tái, ho và ngất.

Các bác sĩ ở đây nhận định, việc uống nhầm xăng khiến bé vị viêm phổi nặng, suy thận và xuất huyết tiêu hóa.

Bé được xử trí cấp cứu, cho thở ô-xy, sau đó chuyển sang khoa Nhi để hồi sức.  Chỉ sau khoảng 5 phút nhập viện, diễn tiến bệnh nặng hơn, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp nặng, nôn và tiểu ra máu.

Các bác sĩ đã hồi sức tích cực, truyền dịch, cho thở áp lực dương liên tục qua mũi và tiêm kháng sinh tĩnh mạch, giúp bé qua cơn nguy hiểm.

Hiện, sau nhiều ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bé V. đã ổn định, tỉnh táo, tự thở và đã ăn được.

Các bác sĩ khuyến cáo, xăng dầu là hóa chất bay hơi nên dễ nhiễm vào phổi; nếu lượng xăng dầu vào phổi nhiều, sẽ có khả năng gây suy hô hấp nặng, gây thiếu ô-xy trầm trọng, dẫn đến tử vong.

Vì vậy, khi phát hiện trẻ uống nhầm xăng dầu, người thân không nên tự ý móc họng cho bé nôn ói vì sẽ làm xăng dầu xâm nhập nhiều hơn vào đường hô hấp. Tốt nhất là nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Hạ Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI