'Bế tắc' việc định giá cổ phần bị kê biên tại Ngân hàng Đông Á

03/12/2018 - 18:54

PNO - Việc định giá cổ phần bị kê biên trong vụ án Ngân hàng Đông Á đang bị bế tắc vì hàng loạt nguyên nhân liên quan.

Chiều 3/12, phiên tòa xét xử ông Trần Phương Bình (SN 1959; nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", SN 1975; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cùng đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi.

Không thể định giá cổ phần

Cũng như trong phiên tòa tuần trước, ông Trần Phương Bình tiếp tục thừa nhận cáo trạng truy tố không oan sai và hành vi của mình là sai lầm nghiêm trọng trong việc chi trả lãi đều đặn cho cổ đông trong khi ngân hàng lỗ vốn. Theo ông Bình, việc chi lãi ngoài cho khách hàng là nguyên nhân khiến hoạt động ngân hàng càng lún sâu vào khó khăn.

Ông Trần Phương Bình cũng thừa nhận chính việc mua cổ phần đứng tên mình cũng như người thân, dòng họ là một trong những nguyên nhân khiến ngân hàng rơi vào bế tắc, thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng. Hiện số cổ phần đang bị kê biên, “đóng băng” tại ngân hàng gây khó khăn cho các cơ quan chức năng vì chưa thể tìm ra cách định giá.

'Be tac' viec dinh gia co phan bi ke bien tai Ngan hang Dong A
Vũ "nhôm" tại tòa

Ngoài các bất động sản có giá trị, trong vụ án này một lượng lớn cổ phần DAB bị kê biên. Theo tòa, cơ quan điều tra Bộ Công an đã kịp thời kê biên 125,3 triệu cổ phần DAB. Cụ thể, Công ty Bắc Nam 79 đứng tên 50 triệu CP; Vũ "nhôm" sở hữu hơn 13, 6 triệu CP; Trần Phương Bình có 15 triệu CP... 

Điều đặc biệt khiến dư luận quan tâm là việc định giá số cổ phiếu này đang rơi vào bế tắc vì thời gian qua các cơ quan tố tụng rất trần ai tìm cách định giá. Năm 2017, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự TP HCM đã từ chối định giá với lý do CP DAB chưa đăng ký trên sàn giao dịch chứng khoán. 

Đến năm 2018, Bộ Công an thuê Công ty CP Tư vấn và thẩm định giá Đông Nam và Công ty CP Thẩm định giá Asian tiến hành thẩm định giá trị CP DAB. Tuy nhiên, hai đơn vị này cho biết không có cơ sở định giá cổ phần DAB bởi vì báo cáo tài chính của DAB từ năm 2015 đến 2017 chưa được kiểm toán.

Vũ “nhôm” viết tâm thư 

Trong phiên tòa ngày 3/12, HĐXX thông báo luật sư bào chữa cho Vũ “nhôm” có chuyển lời đến tòa là Vũ có đề nghị được cung cấp một cây viết và một số tờ giấy trắng để viết yêu cầu gửi cho HĐXX. Đề nghị này đã được chủ tọa chấp nhận và bị cáo Phan Văn Anh Vũ được đưa lên ngồi bàn phía trên để có chỗ thuận tiện viết ý kiến, dưới sự giám sát của lực lượng tư pháp.

Trong suốt thời gian này, Vũ “nhôm” đã viết dày đặc trong 5 tờ giấy A4 gồm 10 mặt. HĐXX mời Vũ “nhôm” lên để đề cập nội dung những tờ giấy A4 Vũ đã viết trong buổi sáng.

'Be tac' viec dinh gia co phan bi ke bien tai Ngan hang Dong AÔng Trần Phương Bình

Theo chủ tọa, sau khi xem toàn bộ nội dung bị cáo trình bày, HĐXX thấy rằng nội dung chỉ nói lên việc bị cáo cho rằng cáo trạng truy tố oan. Việc oan sai sẽ được xem xét trong quá trình xét xử. Nếu oan sai sẽ xem xét trách nhiệm những người liên quan đến oan sai.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ phân trần: “Bị cáo viết những dòng này để sắp tới bị cáo tranh luận chứ không phải bị cáo viết để nộp cho HĐXX”.

Bên cạnh tâm thư của Vũ “nhôm”, tòa cũng nhận được đơn của bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan viết trong trại tạm giam. Bị cáo Lan cũng nói mình không phạm tội và việc truy tố là oan sai. Tuy nhiên, cuối đơn bị cáo Lan nhìn nhận trách nhiệm của mình và mong được tòa xem xét.

Luật sư bị nhắc nhở về đồng phục

Trong phần xét hỏi, nhiều luật sư mặc đồng phục không đúng quy định nên bị chủ tọa nhắc nhở. Chủ tọa lưu ý các luật sư phải mặc đồng phục đúng như quy định của Bộ Tư pháp và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

                                                                                                      Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI