Bất ngờ khi lấy ý kiến người dân về 'siêu máy bơm' chống ngập

28/03/2019 - 09:56

PNO - Trong khi cơ quan chức năng đang tính thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá hơn 14 tỷ đồng/năm, người dân địa phương lại cho rằng máy bơm chưa thật sự hiệu quả.

Người dân đề nghị cơ quan chức năng cần có thêm nhiều giải pháp phù hợp hơn trong năm 2019 để tăng hiệu quả hoạt động hoạt động chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Thông tin trên được thể hiện trong văn bản vừa được UBND quận Bình Thạnh báo cáo lên UBND TP.HCM, sau khi tổ chức lấy ý kiến của người dân về kết quả khảo sát hiệu quả của “siêu máy bơm” chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trong năm 2018.

Bat ngo khi lay y kien nguoi dan ve 'sieu may bom' chong ngap
Trước khi lắp đặt vận hành, chủ máy bơm nhiều lần cam kết "không hết ngập không lấy tiền". Ảnh: H.N

UBND quận Bình Thạnh cho biết, để có căn cứ đánh giá về hiệu quả của máy bơm chống ngập, UBND phường 22 (Q.Bình Thạnh) đã khảo sát ý kiến của người dân sống tại đường Nguyễn Hữu Cảnh. Bên cạnh đó, quận còn căn cứ vào báo cáo của Ban thường trực UBMTTQ VN quận, Thường trực MTTQ VN P.22, ý kiến của cử tri quận trong các buổi tiếp xúc HĐND P.22 và HĐND quận…

Qua phản biện của UBMTTQ VN Q.Bình Thạnh, người dân ở P.22 cho rằng việc triển khai máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh chưa thật sự phát huy tác dụng triệt để vào mùa mưa, đặc biệt khi mưa có triều cường.

Bat ngo khi lay y kien nguoi dan ve 'sieu may bom' chong ngap
Người dân ở đường Nguyễn Hữu Cảnh cho rằng máy bơm chưa thật sự phát huy hiệu quả chống ngập. Ảnh: D.C

Những đợt ngập được người dân đưa ra để dẫn chứng về hiệu quả của máy bơm như: ngày 7/5/2018 (lượng mưa 63,7mm); tối 1/6 đến rạng sáng 2/6/2018 (lượng mưa 83,mm) đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập vừa. Ngày 25/11/2018 đến sáng 26/11/2018 mưa lớn (lượng mưa hơn 300mm) và mực triều 1,5m đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập nặng…

Ngoài những ý kiến có dẫn chứng trên, UBND Q.Bình Thạnh cho biết thêm, tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân cũng nêu ý kiến cho rằng nguyên nhân ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do liên quan đến thiết kế hạ tầng kỹ thuật, khi máy bơm hoạt động không hiệu quả thì đổ lỗi do có người phá hoại hoặc xả rác…

Theo UBND Q.Bình Thạnh, qua công tác phối hợp kiểm tra với Trung tâm Chống ngập, quận nhận thấy dù đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn xảy ra đọng nước một số ngày mưa nhưng nhìn chung trong năm 2018 tình trạng ngập giảm đáng kể, sự hoạt động của máy bơm giúp người dân lưu thông thuận tiện hơn.

Bat ngo khi lay y kien nguoi dan ve 'sieu may bom' chong ngap
UBND Q.Bình Thạnh khảo sát ý kiến người dân và kiến nghị cần sớm sữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: H.N

Tuy nhiên, về lâu dài để giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên, UBND Q.Bình Thạnh kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh trong năm 2019.

Trước khi lắp đặt vận hành máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ máy bơm) nhiều lần đưa ra cam kết “không hết ngập không lấy tiền”. Dù vậy, việc đánh giá hiệu quả chống ngập khi máy bơm đi vào hoạt động đến nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Hiện TP.HCM chưa chính thức chọn giá chi trả cho dịch vụ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đề xuất gần đây nhất của Trung tâm Chống ngập, giá thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh khoảng 14 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, chủ máy bơm muốn cho thuê với giá 21 tỷ đồng mỗi năm.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI