Bất an tình trạng chó thả rông cắn người

15/04/2019 - 06:00

PNO - Không ít vụ việc chó thả rông cắn người gây thương tích, thậm chí gây chết người gây ám ảnh cho nhiều người dân. Tuy nhiên, tình trạng chó thả rông không rọ mõm vẫn phổ biến trên đường phố.

Tại Hà Tĩnh, Nghệ An, nhiều vụ chó thả rông cắn người, đặc biệt là trẻ em dẫn đến nhiều tổn thương lâu dài ở vùng mặt. Nhiều người tỏ ra bất an với tình trạng chó không rọ mõm vẫn còn thả rông phổ biến trên các đường phố.

Nhắc đến những chú chó thả rông, nhiều người thường đi chợ trung tâm thương mại thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại buổi sáng hồi cuối tháng 1/2019. Thời điểm này, nhiều người đang mua sắm trong chợ thì bất ngờ xuất hiện một con chó lạ chạy xồng xộc vào chợ cắn xé nhiều người.

Nhiều người hoảng sợ bỏ cả đồ tháo chạy, một số bảo vệ của khu chợ chạy vào tìm cách vây bắt cũng bị con chó tấn công. Chỉ đến khi bỏ chạy ra ngoài, con chó này tông vào một chiếc xe máy, chết tại chỗ thì người dân mới thở phào nhẹ nhõm. Sự việc khiến trên chục người phải đi tiềm phòng bệnh dại ngay sau đó.

Bat an tinh trang cho tha rong can nguoi
Chó thả rông không dây xích, rọ mõm xuất hiện nhiều trên các đường phố ở Nghệ An.

Mới đây nhất, tối 10/4, một nhóm người đang đứng nói chuyện cạnh nhà anh Phan Hữu Long (trú thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn) bị con chó nuôi của gia chủ lao ra cắn khiến 5 người bị thương. Trong đó, một bé gái 5 tuổi bị thương nặng, phải nhập viện khâu 13 mũi ở miệng.

Một ngày sau khi cắn người, con “chó điên” này đột ngột lăn đùng ra chết khiến người dân cả khu phố càng thêm lo lắng. “Đến thời điểm hiện tại, cả 5 người dân bị chó cắn sức khỏe đều bình thường và đã đến bệnh viện tiêm huyết thanh kháng dại”, ông Phạm Hoài An - Phó chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn nói.

Đưa con từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An về nhà để tiếp tục điều trị, người thân của bé T.T.H.Y. (31 tháng tuổi, quê xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) chưa hết tự trách bản thân khi để con chó nuôi của chính gia đình mình cắn bé gái này tổn thương nặng ở vùng mặt.

Bat an tinh trang cho tha rong can nguoi
Bé gái 31 tháng tuổi bị chó nhà cắn tổn thương nặng ở vùng mặt với chi chít mũi khâu.

Theo người thân của cháu bé, khi bé Y. chơi cạnh con chó của gia đình đang trong thời kỳ sinh sản thì bị con chó này lao vào cắn xé. Sự việc được kịp thời phát hiện nên tính mạng của cháu được đảm bảo. Tuy nhiên, các bác sĩ kiểm tra, tổn thương của cháu H.Y là rất nghiêm trọng. Vết thương vùng quanh mắt trái sâu, mất hết tổ chức. Vết thương trán sâu sát xương. Nhiều vết thương khác ở đầu và mi mắt phải... Sau ca phẫu thuật, bé Y. không thể tránh được vết sẹo sau này.

Bác sĩ Nguyễn Quang Hà, khoa Răng Hàm Mặt - Mắt, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, cho biết, thời gian qua có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đến chính từ những vật nuôi như chó, mèo trong gia đình đối với trẻ nhỏ nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn còn thờ ơ, mất cảnh giác. Bởi vậy, bác sĩ Hà khuyến cáo cần hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với chó nuôi, chó lạ.

Nhiều người dân ở xã Hưng Trung (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đến bây giờ vẫn chưa hết ám ảnh khi nhớ lại những ngày sống trong lo sợ vì chó. Hơn 2 năm trước, đàn chó ở xã này đột nhiên phát dại. Chỉ gần 2 tháng, 30 người dân ở đây bị chó cắn. Trong đó, chị Hoàng Thị Hảo (38 tuổi) đã tử vong do chỉ tiêm phòng uốn ván rồi mua thuốc Nam về uống mà không tiềm phòng dại sau khi bị chó cắn.

Bat an tinh trang cho tha rong can nguoi
Mặc dù đã có quy định xử phạt nhưng tình trạng chó thả rông tại các khu dân cư và nơi công cộng ở Nghệ An vẫn rất phổ biến.

Chị Hảo chỉ là một trong số hàng chục trường hợp tử vong vì bị chó cắn trên địa bàn Nghệ An hai năm qua. Ông Đặng Văn Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Nghệ An cho hay, riêng hai năm qua, Nghệ An có 24 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn. Trong tổng đàn gần 520.000 con chó đang được nuôi tại các hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh thì tỉ lệ tiêm phòng chỉ đạt hơn 20%.

Cuối năm 2017, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch về thực hiện chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2021. Theo đó, UBND các xã, phường, thị trấn được yêu cầu thành lập đội bắt chó thả rông và diệt chó nghi mắc bệnh dại, chó không tiêm phòng bệnh dại theo quy định; khi đã bắt giữ chó nghi mắc bệnh dại thì phải tổ chức tiêu hủy.

Mặc dù đã có quy định xử phạt chó thả rông nhưng tình trạng nuôi chó, thả rông chó tại các khu dân cư và nơi công cộng vẫn rất phổ biến. Theo ông Minh, việc lập đội bắt chó thả rông được giao cho chính quyền huyện, song đến nay hầu như ở Nghệ An vẫn chưa thực hiện được. Trên thực tế việc thành lập đội bắt chó thả rông chỉ có thể triển khai ở thành phố, trị trấn. Còn ở các huyện miền núi thì tính khả thi không cao.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI