Trộm vàng chấn động Hà Nội: Một tháng lên kịch bản

25/05/2016 - 16:49

PNO - Kiên vốn làm đạo diễn cho một số chương trình liên quan đến pháp luật phát trên đài truyền truyền hình VTV nên rất biết cách che giấu hành vi phạm tội.

Kế hoạch công phu

Chiều ngày 25/5, trao đổi với PhunuOnline, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng PC45, Công an TP. Hà Nội cho biết, Vũ Duy Kiên (sinh năm 1978, ngụ phường Xa La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) đã lên kế hoạch trộm tài sản của tiệm vàng Phi Đoan trong suốt một thời gian dài rồi mới ra tay thực hiện.

Cụ thể, trước khi trộm vàng vào sáng ngày 7/1/2016, trước đó một tháng Kiên đã bỏ công sức theo dõi hoạt động của gia đình ông Vũ Đức Phi (chủ tiệm vàng Phi Đoan).

“Kiên theo dõi cả ngoài tiệm vàng lẫn thói quen sinh hoạt của gia đình nạn nhân tại phố Bế Văn Đàn, Q. Hà Đông. Mọi việc đều được Kiên tính toán hết sức kỹ lưỡng, hết đi bộ rồi đi xe, hết ban ngày rồi ban đêm, Kiên liên tục theo dõi để nắm bắt được thói quen sinh hoạt của gia đình nạn nhân” – ông Giáp cho biết.

Trom vang chan dong Ha Noi: Mot thang len kich ban
Hiện trường nơi Kiên gây ra vụ trộm vàng vào tháng 1/2016.

Cũng trong thời gian này, Kiên tự thuê thợ sửa khóa về mở khóa xe ô tô của mình để học cách mở khóa. Đồng thời, Kiên tự lên mạng điện tử học cách mở khóa chiếc xe KIA CD5 mà ông Phi thường xuyên dùng để chở vàng từ nhà ra tiệm. Đối tượng Kiên dự định sau khi gây án xong sẽ thuê khách sạn hoặc phòng trọ để cất giấu tài sản và tự học cách nung chảy, chế tác và cô lại sô vàng trộm cắp được để tiêu thụ.

Rạng sáng ngày 7/1/2016, Kiên tự mình mang theo đồ nghề bỏ vào trong ba lô rồi lái xe ô tô đến đỗ song song với chiếc xe mà ông Phi dùng để chở tài sản. Lợi dụng lúc mọi người không để ý, Phi mở khóa xe rồi ra ngoài chờ đợi. Đến khi người giúp việc của ông Phi khênh vàng bỏ lên ô tô, đi vào nhà chuẩn bị lấy xe máy ra ngoài cửa hàng thì Kiên ung dung đến mở cửa xe lái đi.

“Kiên hành động dứt khoát, tự nhiên nên không khiến mọi người nghi ngờ. Đến chỗ vắng người, Kiên lấy toàn bộ số vàng bỏ vào trong ba lô, bỏ lại xe ô tô rồi đi ra ngoài bắt xe taxi trở về nơi mình đỗ xe trước đó tẩu thoát” – ông Giáp nói.

Trộm vàng mua nhà, xe hơi

Theo khai báo của ông Phi với cơ quan điều tra, số tài sản bị Kiên trộm đi gồm 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây và gần 1 tỷ đồng tiền mặt, ước tính tổng giá trị tài sản lên tới 15 tỷ đồng. Sau khi Kiên bị bắt, số tài sản này vẫn chưa thu lại được hết.

Trom vang chan dong Ha Noi: Mot thang len kich ban
Nạn nhân Vũ Đức Phi trao đổi với PV.

Kiên khai nhận, khi trộm được số vàng lớn, Kiên đã lên mạng điện tử liên hệ mua máy nung vàng bằng điện trở, nung chảy toàn bộ số vàng được khoảng 9kg rồi chia thành các cục khác nhau. Kiên gói số vàng đó thành 3 phần bọc, giấu vào ngôi miếng hoang gần nhà.

Đến đầu tháng 2/2016, Kiên chuyển đến ở tại một chung cư sang trọng khác trên Q. Hà Đông, TP. Hà Nội. Tại đây, Kiên nói với người thân 3 bọc vàng mình có được là do cầm từ bên Trung Quốc về nên không bị ai nghi ngờ. Sau đó, Kiên nhờ vợ chồng người em mang số vàng này đi bán trên phố Hàng Bạc, Q. Hoàn Kiếm được 8,2 tỷ đồng.

Kiên dùng 1,2 tỷ đồng mua thêm chiếc xe ô tô mới, mua 10.000 USD, gửi 3,8 tỷ đồng vào 2 sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng và ăn tiêu.

Trao đổi thêm với PhunuOnline, nạn nhân của vụ trộm – ông Vũ Đức Phi cũng thừa nhận, không thể đi sâu, giám sát chuyện thu hồi tài sản bị mất mà đành chờ cơ quan công an thực hiện. Hiện số tài sản của Kiên từ trộm cắp mà có vẫn đang được công an thu hồi.

Dương Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI