Bão số 9 chuyển hướng vào miền Tây, TP.HCM cho học sinh nghỉ học

24/11/2018 - 12:10

PNO - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 9, UBND TP.HCM vừa ra quyết định yêu cầu tất cả trường học ngưng giảng dạy từ 12g ngày 24/11 để đảm bảo an toàn cho học sinh trên địa bàn thành phố.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, bão số 9 đã có sự chuyển hướng so với ban đầu, và căn cứ theo kinh độ, vĩ độ dự báo thì khu vực bão đổ bộ sẽ là các tỉnh Bến Tre - Trà Vinh- Tiền Giang.

Đến trưa 24/11, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã xuất hiện mưa rất lớn.

Trước tình tình di chuyển của bão, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre đã đề nghị các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố tập trung ứng phó với bão và triều cường. Đặc biệt các huyện như Ba Tri, Bình Đại, Châu Thành, Thạnh Phú phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu nhất xảy ra. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre cũng sẽ tổ chức trực 24/24 để theo dõi sát tình hình của bão.

Trưa 24/11, nhiều trường THCS trên địa bàn huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre đã có công văn khẩn thông báo cho toàn bộ học sinh nghỉ học để tránh bão. Tàu thuyền các nơi cũng nhanh chóng rút về nơi toàn.

Bao so 9 chuyen huong vao mien Tay, TP.HCM cho hoc sinh nghi hoc
Công văn khẩn cho học sinh nghỉ học

UBND tỉnh Bến Tre đã đưa ra những công việc quan trọng cần thực hiện như: chủ động rà soát phương án ứng phó bão phù hợp với thực tế; chuẩn bị sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo an toàn cho người, tài sản khi bão ảnh hưởng trực tiếp; quản lý chặt chẽ các tàu thuyền hoạt động ở cửa sông, bến phà, bến đò, phương tiện vận tải trên sông, kênh rạch…; bảo vệ các công trình, các tuyến đê biển, đê sông có nguy cơ mất an toàn; chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho người và tài sản đối với các phương tiện hoạt động trên sông, trên biển…; kịp thời đề xuất, chỉ đạo cho học sinh, sinh viên nghỉ học nếu bão có diễn biến xấu.

Bao so 9 chuyen huong vao mien Tay, TP.HCM cho hoc sinh nghi hoc
Thuyền đang neo tại cửa biển Bình Đại, Bến Tre

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre phối hợp với Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật thông tin, tìm mọi biện pháp thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để phòng tránh.

Chiều 24/11, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã có mặt tại huyện cù lao Tân Phú Đông để kiểm tra và khảo sát thực tế công tác phòng chống bão. Ông Lê Văn Hưởng yêu cầu huyện có phương án di dời khoảng 8.300 người dân ngoài đê và các vùng có nguy cơ cao đến các điểm trú bão an toàn.

Bao so 9 chuyen huong vao mien Tay, TP.HCM cho hoc sinh nghi hoc

Trước đó, đoàn lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cũng đã đi kiểm tra thực tế tình hình phòng chống bão tại huyện Gò Công. Hiện Tiền Giang đã kêu gọi toàn bộ 374 phương tiện đánh bắt ven bờ vào nơi tránh trú bão an toàn; khoảng 1.000 phương tiện đánh bắt xa bờ khác của tỉnh đều hoạt động ngoài vùng nguy hiểm của bão và đang giữ liên lạc thường xuyên với đất liền. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề nghị tất cả trường học các cấp trên địa bàn thành phố ngưng tổ chức các hoạt động giảng dạy, học tập và các hoạt động khác từ 12g ngày 24/11 để tránh bão số 9.

Ngoài ra, Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường học khẩn trương triển khai những phương án ứng phó bão số 9 đảm bảo an toàn cho học sinh. Đồng thời, tổ chức lực lượng, phân công kiểm tra, bảo vệ hệ thống, thiết bị, cơ sở vật chất trường học và xử lý mọi tình huống khi bão di chuyển.

Bao so 9 chuyen huong vao mien Tay, TP.HCM cho hoc sinh nghi hoc

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, bão số 9 đã di chuyển lệch xuống phía Nam hồi 10g sáng nay. Vị trí tâm bão cách đảo Phú Quý khoảng 100km, cách Phan Thiết khoảng 180km, cách Vũng Tàu khoảng 230km, cách Bến Tre 270km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 150km; bán kính gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 khoảng 50km tính từ tâm bão.

Bao so 9 chuyen huong vao mien Tay, TP.HCM cho hoc sinh nghi hoc

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 22g ngày 24-11, vị trí tâm bão ngay trên vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12.

Chịu ảnh hưởng của bão số 9, khu vực TP.HCM từ chiều và đêm nay dự báo sẽ có mưa rất to (200-250mm) và có khả năng dông, lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 6-7. Nguy cơ rất cao mưa lớn kết hợp triều cường gây ngập lụt diện rộng.

Quang Hùng - Thuỵ Khuê- Ngọc Nhi - Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI