Bão số 12 tàn phá Nam Trung Bộ: Nhiều người chết và mất tích

04/11/2017 - 12:40

PNO - Đến trưa nay, bão số 12 đã di chuyển sang các tỉnh miền Nam Campuchia. Dù vậy, cơn bão với sức gió tối đa 149 km/h đã tàn phá Nha Trang- Phú Yên khiến hàng nghìn nhà dân bị hư hại cùng nhiều người chết và mất tích.

Ông Hoàng Văn Trà- Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thông tin cơn bão số 12 đổ bộ vào tỉnh Phú Yên vào sáng sớm nay. Đến trưa nay, mưa và gió vẫn rất mạnh.

Ông thông tin, hiện tại toàn tỉnh có hơn 1.000 nhà dân bị tốc mãi, 16 ngôi nhà đổ sập hoàn toàn. Mặc dù ghe tàu néo đậu, trú ẩn nhưng 30 ghe thuyền vẫn bị nhấn chìm do sóng đánh quá mạnh.

Bao so 12 tan pha Nam Trung Bo: Nhieu nguoi chet va mat tich

“Hiện tại địa phương có 1 người chết ở huyện Đồng Xuân vào hôm 1/11. Trong sáng nay có 5 người mất tích gồm 1 người ở huyện Tuy An, 4 người ở huyện Đông Hòa. Các trường hợp này dù chính quyền đã cưỡng chế lên bờ nhưng sau đó họ lén lên ghe để bảo vệ tài sản nên bị sóng đánh chìm, mất tích…”- ông Trà cho hay.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên, hiện tại khu vực TP. Tuy Hòa nước ngập rất sâu, giao thông bị chia cắt. Từ hôm qua địa phương đã vận động, cưỡng chế di dời hơn 1000 hộ dân ven sông Ba, sông Thị Lộ, ven biển về nơi trú ẩn an toàn.

Bao so 12 tan pha Nam Trung Bo: Nhieu nguoi chet va mat tich
Bão số 12 khiến nhiều nhà dân ở Phú Yên bị tốc mái

Tuy nhiên, theo ông Trà hiện nay mưa rất lớn, thủy điện đang xả lũ rất lớn nên nguy cơ ngập lụt rất cao. Cụ thể thủy điên trên Sông Ba đang xả lũ 5600 m3/s, trên Sông Hinh 1400- 1500 m3/s, Thủy điện Krông Năng (Gia Lai) cũng xả xuống 1300-1400 m3/s.

“Chúng tôi rất lo vì thủy điện xả lũ lớn kết hợp với triều cường đang dâng cao sẽ rất nguy hiểm. Từ hôm qua, tỉnh đã tính toán di dời, cưỡng chế người và gia súc. Lực lượng chức năng đã được điều động cắm chốt tại các vị trí nguy hiểm để xử lý các tình huống khẩn cấp….”- ông Trà nói.

Bao so 12 tan pha Nam Trung Bo: Nhieu nguoi chet va mat tich
Hàng loạt nhà dân ở Khánh Hòa, Phú Yên bị tốc mái do bão số 12

Tại Khánh Hòa, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang Lê Huy Toàn cho biết gần 10 người bị mắc kẹt ở một căn nhà trên đường Phạm Văn Đồng đã được giải cứu an toàn.

Lãnh đạo TP cho biết thành phố đã ghi nhận một trường hợp tử vong do bão khi gió to đã làm đổ một bức tường, đè chết một cháu bé. Toàn tỉnh Khánh Hòa đến thời điểm trưa này có 4 người chết, 5 người bị thương do bão.

Tỉnh Bình Định, có 2 tàu chưa liên lạc được, cơ quan chức năng đang tìm cách liên lạc và xác minh số người trên tàu.

Tại tỉnh Quảng Ngãi: có 2 tàu với gần 30 ngư dân bị mất liên lạc.

Tại Bình Định: Trong khi đó, UB Quốc gia TKCN cũng cho biết có 2 tàu vận tải (Biển Bắc 16, Hoa Nam 68) bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn, hiện đã cứu vớt được 3 người.

4 người trên bè cá tại Quy Nhơn bị rơi xuống biển, đã cứu được 2 người, còn lại 2 người đang trôi dạt. Do ảnh hưởng của bão, hãng Vietnam Airlines sáng nay thông báo hủy thêm 14 chuyến bay đến các sân bay Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Chu Lai, Đà Lạt.

Trong khi đó, Vietjet cũng thông báo ngừng khai thác 22 chuyến bay đi và đến các sân bay khu vực miền Trung bao gồm sân bay Đà Nẵng, Chu Lai, Quy Nhơn, Tuy Hoà, Cam Ranh, Đà Lạt trong ngày 4/11. Ngoài ra, nhiều chuyến bay khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.

Tại Phú Yên: Bão số 12 làm cho 3 người chết

Hiện tất cả các vùng trũng thấp thuộc hạ lưu sông Kỳ Lộ thuộc 2 huyện Đồng Xuân, Tuy An bị chia cắt, hàng răm ngôi nhà tốc mái. Cây cối ngã đổ la liệt 2 bên đường.

Bao so 12 tan pha Nam Trung Bo: Nhieu nguoi chet va mat tich
 

Đến nay Phú Yên đã có 3 người chết. Chỉ tính riêng tại huyện Tuy An có 4 ghe bị chìm cuốn trôi 3 người ở xã An Chấn, trong đó 1 người mất tích, 1 người chết.

Toàng tỉnh có 70 nhà sập, 550 nhà tốc mái. Trạm biến áp Khu TĐC Phú Tân 2 xã An Cư bị ngã đổ.

Bao so 12 tan pha Nam Trung Bo: Nhieu nguoi chet va mat tich
 
Bao so 12 tan pha Nam Trung Bo: Nhieu nguoi chet va mat tich
Vị trí tâm bão trên đất liền các tỉnh Khánh Hòa-Đắc Lắk-Lâm Đồng với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 10h, vị trí tâm bão ở khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Khánh Hòa - Đắc Lắk - Lâm Đồng. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 22 giờ ngày 4/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Ngành đường sắt hủy hàng loạt chuyến tàu do ảnh hưởng của bão số 12

Do ảnh hưởng của bão số 12 đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung, ngày 4/11 đại diện ga Sài Gòn đã thông báo hủy 3 chuyến tàu từ TP.HCM đi Nha Trang (Khánh Hòa).

Ngày 4/11/2017, ông Đỗ Quang Văn – Giám đốc Chi nhánh vận tại đường sắt Sài Gòn cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão Damrey (cơn bão số 12) đổ bộ trực tiếp vào đất liền các tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, nên ga Sài Gòn quyết định hủy 3 chuyến tàu (SE6, SE22, SE10) đi từ ga Sài Gòn đi ga Nha Trang (Khánh Hòa) trong ngày 4/11. 

Bao so 12 tan pha Nam Trung Bo: Nhieu nguoi chet va mat tich
Hành khách đi tàu tại ga Sài Gòn

Ngành đường sắt Việt Nam cũng có công điện yêu cầu các đơn vị chức năng theo chức năng nhiệm vụ chuẩn bị các phương án ứng phó với những tình huống xấu do bão số 12 gây ra. Cụ thể, các đơn vị làm nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa, quản lý hệ thống thông tin đường sắt tập trung vào công tác tuần tra đường, phát hiện các sự cố để kịp thời sửa chữa khắc phục.... Các đoàn tàu sẽ hoạt động trở lại khi thời tiết ổn định, đường thông suốt. 

Minh Thanh

Phương Nguyên - Trâm Trân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI