Hơn 32 tỷ đồng tiền thuế có thể "bốc hơi"?

09/09/2015 - 15:09

PNO - Bà Dung từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trang ngành hải quan. Nhưng bằng những lá phiếu tín nhiệm phải  "ngồi chơi xơi nước suốt" gần hai năm qua.

Sinh năm 1968, cử nhân tài chính-kế toán, thạc sĩ kinh tế, trình độ C tiếng Anh, cao cấp chính trị, nhiều chứng chỉ chuyên môn, qua quá trình làm việc, bà Đỗ Ngọc Dung đã nhận được nhiều bằng khen, trong đó có bằng khen của Thủ tướng năm 2012.  

Hon 32 ty dong tien thue co the
Trong 20 năm công tác trong ngành hải quan, bà Đỗ Ngọc Dung luôn nỗ lực phấn đấu và đã nhận được nhiều sự khen thưởng

Dùng "phiếu tín nhiệm để" ... loại người tốt?

Vào tháng 4/2013, thời điểm bổ nhiệm lại chức danh phó phòng cho bà Dung, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) là ông Dương Phú Đông đã bay từ Hà Nội vào TP.HCM để tổ chức lấy phiếu tín nhiệm.

Bất thường ở chỗ: một tháng trước khi lấy phiếu tín nhiệm, cơ quan này đã điều chuyển một nữ nhân viên từ Hà Nội vào làm việc tại Phòng 5 rồi cho phép cô này được bỏ phiếu và nhận xét về bà Dung một cách vô căn cứ (cô này chưa một lần làm việc với bà Dung).

Kết quả: bà Dung chỉ đạt 5/10 ủng hộ, không quá bán, nên lãnh đạo Cục KTSTQ cho kéo dài thời gian bỏ phiếu thêm sáu tháng để bà “rút kinh nghiệm và tiếp tục phấn đấu”(!?).

Hết sáu tháng “rút kinh nghiệm và phấn đấu”, ông Đông lại vào tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với bà Dung. Lần này bà Dung chỉ đạt 4/10 phiếu ủng hộ - một kết quả mà ai cũng có thể đoán trước. Tại sao? Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, ông cục trưởng bất ngờ công bố quyết định miễn tập sự 11 tháng (theo quy định phải tập sự đủ 12 tháng) cho một nam nhân viên đang tập sự tại Phòng 5.

Bất ngờ “phút 89” này giúp cho nhân viên chưa hoàn tất thời gian tập sự, “đủ tư cách” tham dự cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Y như rằng, trong cuộc bỏ phiếu, anh này không tiếc lời chê bai bà Dung và được ông cục trưởng khen ngợi là “phát biểu trung thực”.

Trớ trêu thay, tính đến thời điểm đó, bà Dung là người có nhiều thành tích trong công tác, hàng năm đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua và là người duy nhất tại Phòng 5 nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức lãnh đạo tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính (năm 2011) quy đị nh: “Khi triển khai lấy phiếu tín nhiệm, công chức, viên chức tập sự và cán bộ ký hợp đồng có thời gian công tác thực tế tại đơn vị dưới 12 tháng không được tham gia bỏ phiếu”.

Với quy định này, có thể thấy cả hai cuộc lấy phiếu tín nhiệm nói trên là “có vấn đề”, không tuân thủ đúng quy trình, không đảm bảo dân chủ, khách quan.

Bà Dung đặt vấn đề: “Phải chăng người ta đã miễn tập sự sai quy định là để anh này phải nói những gì người ta cần nói, phải làm những gì người ta cần làm? Phải chăng người ta điều chuyển một cô nhân viên “mới toe” từ Hà Nội vào, cho cô này phát biểu, bỏ phiếu cũng là để loại trừ tôi?”.

Cần nói thêm rằng, thời điểm lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại chức danh phó phòng cho bà Dung cũng là thời điểm người trưởng phòng về hưu và bà Dung đang là ứng viên duy nhất tại phòng được quy hoạch lên làm trưởng phòng theo quyết định 446/QĐ-TCHQ ngày 2/3/2012 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trước đó.

 Một khi bà Dung không được “tái bổ nhiệm” phó phòng thì chức danh trưởng phòng đương nhiên cũng sẽ thuộc về người khác.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI