Báo chí là ngòi nổ của cải cách hành chính

04/09/2019 - 19:00

PNO - Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM mong muốn báo chí đồng hành cùng thành phố trong thực hiện đột phá cải cách hành chính.

Sáng 4/9 Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức tọa đàm “Báo chí - Xuất bản đồng hành cùng thành phố trong đột phá cải cách hành chính”. Tọa đàm thảo luận các vấn đề nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của báo chí - xuất bản trong tuyên truyền, đề xuất các giải pháp hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu đột phá cải cách hành chính của TP.HCM.

Tham dự tọa đàm, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM - cho rằng, thành phố là nơi có nhiều cơ quan báo chí, có đội ngũ những người làm báo đông, xông xáo, chuyên nghiệp. Hơn lúc nào hết, trước yêu cầu và đòi hỏi phát triển mạnh mẽ của thành phố, báo chí phải là lực lượng đồng hành tin cậy.

Bao chi la ngoi no cua cai cach hanh chinh
Bà Phạm Phương Thảo cho rằng, trước yêu cầu và đòi hỏi phát triển mạnh mẽ của thành phố, báo chí phải là lực lượng đồng hành tin cậy

Trao đổi tại tọa đàm, các đại biểu nhận định, phóng viên các cơ quan báo chí là những người thường xuyên bám sát thực tiễn đời sống xã hội, gắn bó thường xuyên với các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của địa phương, đơn vị; tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp để kịp thời tuyên truyền những nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như phản ánh những tồn tại, hạn chế gây phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức và những rào cản, bất cập trong cơ chế, chính sách.

Đồng tình, ông Phan Xuân Biên - Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam - khẳng định, đồng hành cùng thành phố trong đột phá cải cách hành chính, báo chí cần nhập cuộc nhiệt thành, đưa ý chí và tri thức về cải cách hành chính vào cuộc sống, trở thành khát vọng, trách nhiệm của nhân dân, tạo nên sự đồng thuận xã hội về chương trình quan trọng này.

Để sự đồng hành, nhập cuộc của báo chí đạt hiệu quả cao, người làm báo cần có chuyên môn, nghiệp vụ và cả bản lĩnh, sự trung thực, thẳng thắn.

“Báo chí phải nhập cuộc đúng vai, không chỉ đồng hành mà còn trở thành chất xúc tác, động lực, ngòi nổ kích thích việc cải cách hành chính ở nhiều lĩnh vực” - ông Biên nhấn mạnh.

Bao chi la ngoi no cua cai cach hanh chinh
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì tọa đàm

Chủ trì cuộc tọa đàm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện nay, một trong những vấn đề gây cản trở đối với sự phát triển của thành phố là công tác cải cách hành chính không đạt yêu cầu, chưa thật sự được như mong muốn, dẫn đến chưa phát huy được nguồn lực của người dân, doanh nghiệp, nên phải được tập trung tháo gỡ.

“Trong cải cách hành chính, việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là quan trọng nhất. Nếu không nhận được sự hài lòng, mọi nỗ lực cải cách đều không hiệu quả” - ông Nhân nhấn mạnh.

Theo ông Nhân, báo chí cần tiếp tục phát hiện những mô hình, sáng kiến hay, hiệu quả trong lĩnh vực cải cách hành chính để cổ vũ, nhân rộng; tham gia phản ánh sâu rộng hơn nữa kết quả cải cách hành chính đến người dân, doanh nghiệp. Đối với các nơi chưa thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, báo chí cũng cần thông tin kịp thời, để tạo tác dụng cảnh báo, từ đó khắc phục các hạn chế, yếu kém.

Trước thông tin hiện vẫn tồn tại một số vướng mắc như đôi lúc báo chí không nhận được sự phối hợp tích cực của các cơ quan công quyền; các đại biểu khẳng định, báo chí cần được cung cấp thông tin nhanh để chuyển tải đến bạn đọc.

Đánh giá cao tính đeo bám của báo chí, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: “Báo chí đại diện cho người dân đi hỏi thì phải thông tin đầy đủ. Cơ quan công quyền phải phản hồi nhanh khi báo chí phản ánh”.

Ông Nhân cho biết, Thành ủy, UBND TP.HCM sẽ đồng hành cùng báo chí, để báo chí có thể được cung cấp thông tin nhanh, sớm nhất.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI