Bán xăng cho phụ nữ không phải là... tội ác

23/10/2018 - 06:00

PNO - Mọi tai nạn đều đáng tiếc và mọi cái chết đều thương tâm. Song, sẽ là kỳ thị giới tính và thiếu công bằng khi ta quy kết những điều đó vào phụ nữ.

Tai nạn kinh hoàng. Đó chính xác là những gì đã diễn ra vào tối 21/10 tại ngã tư Hàng Xanh, TP.HCM khi một người chết, 5 người bị thương nặng và hàng loạt xe máy, ôtô bẹp dúm trước sức càn quét của một chiếc BMW.

Cả mạng xã hội rung rinh khi người ta truy tìm tung tích tài xế gây tai nạn, xác định nhân thân và xông vào cuộc chửi rủa tập thể. Người ta gọi bà Nguyễn Thị Nga là ác quỷ. Người ta chửi những người phụ nữ đã say xỉn còn cầm lái. Không ít người nhắc lại câu nói đã trở thành “kinh điển” - “Bán xăng cho phụ nữ là tội ác” theo cái nghĩa không nên để phụ nữ cầm lái, điều khiển xe, bởi sẽ rất dễ gây tai nạn.

Ban xang cho phu nu khong phai la... toi ac
Chiếc xe không có lỗi. Lỗi là ở người lái và người gay tai nạn đáng bị xử phạt, bất kể là nam hay nữ.

Mọi tai nạn đều đáng tiếc và mọi cái chết đều thương tâm. Chúng ta chưa quên những vụ xe khách đấu đầu trên đường trường, những vụ lật xe trên đèo và những vụ tai nạn liên hoàn trên quốc lộ. Ở những vụ tai nạn ấy, số nạn nhân tử vong, xe cộ thiệt hại nghiêm trọng hơn nhiều. Chúng ta cũng từng biết đến những vụ tai nạn thảm khốc mà trong đó các tài xế xe tải đã sử dụng đến ma túy để giữ sự tỉnh táo và lái xe liên tục trong thời gian dài. Điều khác biệt chỉ là: người lái xe đêm qua là một phụ nữ.

Đúng. Không thể phủ nhận thực tế rằng ngoài phố, ngay bây giờ, vẫn đang có các chị “Ninja Lead” trùm váy chống nắng, bịt khăn phóng xe trên phố. Không thể chối được thực tế là những người phụ nữ ấy thường xuyên vi phạm các quy tắc an toàn giao thông như dừng xe đúng vạch, tuân thủ tín hiệu đèn, chạy xe đúng làn đường quy định… Nhưng, xin hãy thẳng thắng và công bằng với nhau. Nam giới không vi phạm luật giao thông? Nam giới luôn lái xe an toàn? Nam giới không say xỉn khi cầm lái? Chắc chắn là không phải.

Hãy cứ xem lại các thống kê tai nạn để thấy rằng vô-lăng không phân biệt giới tính và tai nạn không chừa bất cứ ai. Rượu bia cũng không nhân nhượng với người nào. Khi say, đàn ông cũng xem mình như siêu nhân, tin tưởng rằng mình có thể lái cả phi thuyền không gian chứ đừng nói chi ba chiếc xe hơi hay xe máy. Khi uống, đàn ông cũng tin rằng mình sẽ đủ khả năng kiểm soát bản thân và biết dừng đúng lúc. Sự thật là, chúng ta luôn có thể kiểm soát tốt bản thân cho đến khi ta không biết mình đã mất kiểm soát. Chúng ta luôn lái xe an toàn và kiểm soát tốt tay lái cho đến khi tai nạn xảy ra.

Người phụ nữ ấy có lỗi. Đương nhiên. Rõ ràng. Không thể chối cãi. Nhưng lỗi của chị không phải là uống rượu (Luật đâu có cấm người trưởng thành uống rượu bia), ngủ gật mà là đã lái xe trong tình trạng say xỉn. Mà lỗi này thì đàn ông hay phụ nữ cũng như nhau và ai cũng đáng bị lên án như nhau chứ không thể vì là phụ nữ nên đáng bị chửi hơn. Chửi một người phụ nữ gây tai nạn khi lái xe là chỉ dấu của sự kỳ thị giới tính - điều không nên có trong xã hội văn minh.

Bán xăng cho phụ nữ không phải là tội ác. Bán xăng cho những người không có khả năng điều khiển xe cộ, không có bằng lái, không tuân thủ luật giao thông mới là “tội ác”, bất kể người đó là phụ nữ hay đàn ông, người già hay trẻ nhỏ.

Hãy cứ phê phán hệ thống giao thông còn nhiều bất cập. Hãy cứ chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tai nạn giao thông khủng khiếp ở nước ta - từ chất lượng xe, ý thức giao thông, tiêu cực trong việc xử lý vi phạm… Nhưng hãy phê phán trên tinh thần công bằng chứ không phải vì người ta là phụ nữ nên tội nặng hơn hay đáng bị xỉ vả hơn. Và sẽ tốt hơn nhiều nếu sau khi ta phê phán, ta nhìn lại bản thân mình, nhắc mình chạy xe đúng luật, đi học và thi bằng lái, để đừng có thêm những tai nạn đáng tiếc nào nữa.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI